Bà Mai Kiều Liên: “Vinamilk đã trải qua một năm đầy thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào”
Đó là thông điệp gửi đến cổ đông mà CEO Vinamilk Mai Kiều Liên nhắc đến trong báo cáo mới đây của ông lớn ngành sữa.
“Vinamilk đã trải qua một năm đầy thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào. Bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động, sức mua trong nước giảm sút, thiên tai gây ra những khó khăn không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, với tinh thần ‘luôn cầu tiến’ cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tập thể Vinamilk đã vững vàng vượt qua sóng gió, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam và vươn tầm quốc tế” – lời người đứng đầu Ban Điều hành Vinamilk.
Kết thúc năm 2024, Vinamilk (HOSE: VNM) xác lập kỷ lục doanh thu hơn 61.8 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng trên 2% so với năm trước đó và hoàn thành 98% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 9.5 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng gần 5% và vượt kế hoạch. Biên lợi nhuận ròng 15.3%, tăng 0.36 điểm %, thể hiện hiệu quả quản trị chi phí và khả năng sinh lời.
Hoạt động kinh doanh đạt cột mốc quan trọng với việc thay đổi gần như hoàn toàn bao bì sản phẩm trong nước, thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất 5 năm qua.
Theo bà Liên, các sản phẩm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của Vinamilk năm 2024 gồm sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua men sống Probi, sữa tươi Green Farm, sữa bột người lớn, sữa hạt với mức tăng hai chữ số. Động lực đến từ những cải tiến sản phẩm quan trọng về cả lượng và chất, kết hợp với đổi mới cách tương tác với người tiêu dùng ở nhiều “điểm chạm” khác nhau theo phương cách cá nhân hoá.
Hiện tại, hầu hết danh mục sản phẩm đã đồng nhất về mặt nhận diện, thể hiện tinh thần sáng tạo đổi mới, bên cạnh vẫn giữ được bản sắc truyền thống của thương hiệu từ năm 1976.
Thị trường nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Vinamilk, đóng góp 18% doanh thu thuần hợp nhất. Động lực không chỉ đến từ các thị trường truyền thống như Campuchia mà còn từ các thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ.
Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng từ hai đến ba chữ số so với cùng kỳ. “Chúng tôi cũng đẩy mạnh hợp tác với đối tác là một trong các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này đạt tăng trưởng hai chữ số và dự kiến có thể trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu cho Vinamilk trong tương lai”, bà Liên cho biết.
Dự án nhà máy chế biến thịt bò Vinabeef được đưa hoạt động vào tháng 12/2024. Dự kiến đến quý 2/2025, Công ty TNHH Chăn nuôi Nhật Bản Việt Nam (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, sẽ vận hành trang trại nuôi bò gần nhà máy để khép kín quy trình từ chăn nuôi đến chế biến và phân phối. Các sản phẩm Vinabeef sẽ được Công ty phân phối cho các khách sạn, nhà hàng trung bình đến cao cấp.
Năm 2025, bà Liên khẳng định tinh thần kiên định “luôn cầu tiến” của Vinamilk để đạt những mục tiêu tăng trưởng mới.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm và con người, mở rộng quy mô chuyển đổi số và ứng dụng sâu hơn các công cụ số hiện đại vào dự báo và ra quyết định kinh doanh”, bà Liên chia sẻ.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ tịch HĐQT Vinamilk cho hay 2025 sẽ đánh dấu việc hoàn thành phần lớn chặng đường thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ nhiệm kỳ 2022-2026, đồng thời tiến gần đến cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập vào năm sau. inamilk sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Với thị trường trong trước, Công ty sẽ chú trọng xây dựng chính sách bán hàng, chuyển đổi số phù hợp với tình hình cạnh tranh, đồng thời cải tiến phương thức tiếp thị để gia tăng độ phủ cho các sản phẩm mới và niềm tin của người tiêu dùng với các sản phẩm truyền thống.
“Chúng tôi cũng sẽ hoàn thành việc quy hoạch nhân sự kế nhiệm, tiến đến bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các nhân sự này để tạo nguồn kế nhiệm lâu dài cho Công ty”, theo người đứng đầu HĐQT VNM.
Tiến Vũ