Bất chấp hậu thuẫn từ Vipco và PLC, Hóa dầu VP vẫn lỗ kỷ lục năm 2024

date
20/03/2025 17:38

Bất chấp hậu thuẫn từ Vipco và PLC, Hóa dầu VP vẫn lỗ kỷ lục năm 2024

CTCP Vận tải Hóa Dầu VP (UPCoM: VPA) - đơn vị vận tải biển chuyên về nhựa đường với sự hậu thuẫn từ CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco (Vipco) và Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) - vừa công bố giải trình về khoản lỗ kỷ lục 50 tỷ đồng năm 2024, khiến vốn chủ sở hữu âm hơn 60 tỷ đồng. 

Hóa dầu VP ra đời năm 2008 khi PLC và Vipco nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực vận tải hóa dầu, đặc biệt là nhựa đường. Hai công ty lớn hiện nắm giữ gần 90% vốn của "đứa con chung", trong đó Vipco sở hữu 45.1% và PLC nắm 43.7%. Hóa dầu VP khởi đầu với 2 tàu vận tải biển 2,800DWT mang tên VP Alphalt 1 và VP Alphalt 2, được đóng mới vào các năm 2012 và 2013.

Theo BCTC đã kiểm toán, Hóa dầu VP ghi nhận khoản lỗ sau thuế kỷ lục 50 tỷ đồng trong năm 2024. Doanh thu năm vừa qua chỉ đạt 107 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Kết quả này khiến lỗ lũy kế lên đến 212 tỷ đồng, đẩy vốn chủ sở hữu xuống mức âm 60 tỷ đồng. Cổ phiếu VPA theo đó vẫn khó thoát khỏi diện "hạn chế giao dịch".

Hoá dầu VP kinh doanh ngày càng bết bát

Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 19/03, Hóa dầu VP cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ do thị trường vận tải nhựa đường trong khu vực có nhiều biến động tiêu cực.

Đội tàu Công ty có đủ hàng để chạy nhưng không sinh lời do giá cước không tối ưu, trong khi chi phí vận hành vẫn ở mức cao là nguyên nhân chính dẫn đến lỗ.

Năm ngoái, bên cạnh chi phí nhiên liệu tiếp tục đắt đỏ do ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine, cảng phí và tiền bảo dưỡng tàu cũng tăng đáng kể do 2 tàu đã hoạt động trên 10 năm, cần nhiều sửa chữa và thay thế. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong khu vực cũng ảnh hưởng liên tục đến kế hoạch vận chuyển. 

Kết quả bết bát của Hóa dầu VP thậm chí đã được những người đứng đầu Công ty lường trước khi đặt mục tiêu lỗ sau thuế gần 24 tỷ đồng. Dù được hậu thuẫn bởi các đơn vị hàng đầu trong ngành vận tải biển và kinh doanh nhựa đường nhưng Doanh nghiệp vẫn không thể có lãi trong 4 năm gần nhất. Và nếu bỏ qua khoản lợi nhuận hơn nửa tỷ đồng năm 2020, Hóa dầu VP đã lỗ liên tiếp 7 năm.

Một số thách thức từng được lãnh đạo Hóa dầu VP chỉ ra, đó là sau năm 2020, nhiều kho cảng lớn được xây mới tại các vùng nước sâu, đòi hỏi tàu có tải trọng lớn hơn so với 2 tàu của Công ty. Đội tàu trong khu vực đã phát triển với trọng tải lớn hơn, phù hợp hơn, đặc biệt những tàu có trọng tải lớn nhưng mớn nông được đóng khá nhiều từ năm 2017 trở lại đây. Điều này khiến "đứa con chung" của Vipco và PLC mất dần thị phần, chỉ còn khai thác được các tuyến mà tàu lớn không thể vào. 

* Một công ty vận tải hóa dầu đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Tàu Alphalt 1 của Hóa dầu VP. Nguồn: Hóa dầu VP

Tính đến cuối năm 2024, Hóa dầu VP chỉ còn gần 3 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, trong khi phần lớn vốn nằm trong tài sản cố định với nguyên giá 562 tỷ đồng - không đổi suốt 10 năm qua. Hai tàu chở dầu VP Asphalt 1 và 2 đang là tài sản thế chấp cho các khoản vay dài hạn với số dư 286 tỷ đồng, có thời hạn đến năm 2032 tại các ngân hàng thương mại.

Do tình hình kinh doanh khó khăn, lãnh đạo trong HĐQT và BKS thậm chí chưa được nhận thù lao trong năm 2024.

Để khắc phục tình trạng trên, Hóa dầu VP đã chủ động đưa ra một số giải pháp như tận dụng tối đa ưu thế của đội tàu, khai thác những chuyến ngắn có hiệu quả nhất và mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác vận chuyển khác trong khu vực. Trước đó, Công ty có kế hoạch thanh lý 2 tàu VP Asphalt 1 và 2 nhưng vẫn chưa thể thực hiện trong năm 2024.

Về định hướng tương lai, Hóa dầu VP đánh giá nhu cầu vận chuyển nhựa đường vẫn tồn tại ở các nước đang phát triển như Việt Nam, Philippines, Campuchia, Lào, Myanmar và Indonesia để hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ. Các nước này sẽ tiếp tục nhập khẩu nhựa đường từ các nền kinh tế có ngành công nghiệp chưng cất dầu mỏ như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Đài Loan.

Với mục tiêu trở thành nhà vận tải nhựa đường lỏng chuyên nghiệp, Hóa dầu VP dự định nghiên cứu đầu tư tàu chở nhựa đường có trọng tải lớn hơn (4,000-5,000 DWT). Đồng thời, Công ty sẽ phát triển các dịch vụ thuê định hạn, môi giới, logistics và mua bán tàu biển.

Tử Kính

FILI - 16:36:15 20/03/2025