CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao nhất 4 năm

date
21/03/2025 18:02

CPA Australia: Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam ghi nhận tăng trưởng cao nhất 4 năm

Theo khảo sát thường niên của CPA Australia (Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc), các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đã trải qua một năm 2024 thành công. 82% doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận tăng trưởng, tăng so với mức 77% của năm 2023. Đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2019.

CPA nhận định, xu hướng tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong 2025, với 92% doanh nghiệp nhỏ được kỳ vọng mở rộng hoạt động - tỷ lệ cao nhất trong số 11 thị trường được khảo sát.

Về kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ với 93% doanh nghiệp nhỏ dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng trong năm 2025, cao hơn nhiều so với mức trung bình 67% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Chris Freeland - Tổng Giám đốc CPA Australia, cho rằng sự kỳ vọng này đến từ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam, nơi sở hữu lực lượng trẻ, am hiểu công nghệ với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ.

Ông Chris Freeland - Tổng Giám đốc CPA Australia. Ảnh: Châu An

"Khối doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam được thúc đẩy bởi những doanh nhân trẻ năng động, sẵn sàng ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khả năng thích ứng nhanh và đầu tư vào giải pháp số là lợi thể giúp họ vươn lên dẫn đầu khu vực.

Vi dụ, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đứng đầu hoặc trong nhóm đứng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ở tất cả các chỉ số về ứng dụng công nghệ, bao gồm thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội, các phương thức thanh toán số và tim kiếm tư vấn từ các chuyên gia công nghệ thông tin" - ông Freeland cho biết.

Nguồn: CPA

Việc tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Theo khảo sát, năm 2024, 80% doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam huy động vốn từ bên ngoài để mở rộng hoạt động, tăng so với mức 73% của năm 2023.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam cũng đang tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế. Dự kiến năm 2025, doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ được cải thiện mạnh mẽ đạt 28%, tăng so với mức 15% của năm 2024.

Các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, khi 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (Al) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%, với gần một nửa doanh nghiệp ứng dụng AI phục vụ tư vấn kinh doanh.

"Các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang trong tâm thể sẵn sàng thử nghiệm và tích hợp công nghệ như AI vào hoạt động kinh doanh của mình" - ông Freeland cho biết.

"Trong khi hầu hết các thị trường khác vẫn đang thận trọng tiếp cận, thì các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đầu tư vào AI".

Nguồn: CPA

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam cũng đang tìm kiếm nhiều hơn nhân sự về AI. Công nghệ được xem là chủ chốt về nhân sự tại Việt Nam, cao hơn so với đa phần các nước khác. Ngoài ra là chiến lược kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Đây là những đặc điểm thấy rõ ở các đơn vị có tốc độ tăng trưởng cao.

Dù vậy, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, rào cản lớn nhất là sự cạnh tranh và tăng chi phí, đặc biệt là logistics và chi phí lưu kho.

Về cạnh tranh, do kinh tế tăng trưởng, theo ông Freeland, đồng nghĩa mở ra cơ hội cho các người mới khởi nghiệp. Và bởi nhiều doanh nghiệp hơn, sự cạnh tranh cũng cao lên. Dù vậy, ông cho rằng về tổng thể, việc tăng cạnh tranh là yếu tố tích cực, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, cải thiện theo thời gian.

Chi phí gia tăng là mối quan tâm lớn không chỉ riêng Việt Nam. Ngoài ra, các vấn đề an ninh mạng cũng gây bận tâm. Năm 2024, 60% doanh nghiệp báo cáo bị mất thời gian hoặc chi phí do các cuộc tấn công mạng, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 40% của khảo sát.

Các rủi ro an ninh mạng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong năm nay. Theo khảo sát, 68% doanh nghiệp lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tấn công - tỷ lệ cao nhất trong số các thị trường được khảo sát. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các biện pháp bảo mật an ninh mạng.

"Với mức độ ứng dụng công nghệ rộng rãi tại Việt Nam, an ninh mạng cần là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp nhỏ. Chủ động tăng cường các biện pháp bảo mật là điều cần thiết để bảo vệ tăng trưởng và duy trì niềm tin của khách hàng", ông Freeland nhấn mạnh.

Khi các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đấy mạnh tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh, việc đảm bảo an ninh mạng vững chắc sẽ là yếu tố then chốt để duy trì sự thành công của doanh nghiệp.

Nói gì trước các lo ngại số liệu?

Tại sự kiện công bố khảo sát, một số ý kiến cho rằng với mẫu chỉ hơn 300 doanh nghiệp nhỏ trong nước, khảo sát khó lòng đại diện cho toàn bộ các doanh nghiệp nhỏ trong nền kinh tế. Số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2024, có gần 200,000 doanh nghiệp phải đóng cửa, trong đó phân nửa là tạm ngừng kinh doanh có thời hạn. Ngoài ra, làn sóng layoff (sa thải) tại các doanh nghiệp cũng đang hiện hữu trong bối cảnh công nghệ ngày càng chi phối nhiều hơn, cũng như thực tế nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc gọi vốn từ kênh ngân hàng.

Các diễn giả từ CPA tham gia phần thảo luận. Ảnh: Châu An

Trả lời cho câu hỏi này, ông Gavan Ord - Giám đốc chính sách kinh doanh và đầu tư của CPA Australia – cho biết khảo sát đã được tổ chức thực hiện trong 16 năm qua. Các doanh nghiệp đưa vào mẫu so sánh phải tương đồng về tiêu chuẩn giữa các thị trường. Bên cạnh đó, cơ cấu ngành trong khảo sát cũng tương đồng với cơ cấu ngành của nền kinh tế, để đại diện được cho bức tranh tổng thể.

“Đây là khảo sát trực tuyến (định lược), với kết quả được kiểm thử lại qua các cuộc phỏng vấn (định tính). Mẫu khảo sát đại diện cho cơ cấu kinh tế, nên nhóm trả lời có cả doanh nghiệp sản xuất, công nghệ, thời trang, thậm chí có cả các công ty kế toán nhỏ. Trong khảo sát có 20 ngành khác nhau, đảm bảo rằng mẫu không có ngành nào đại diện quá nhiều, vượt cơ cấu kinh tế” – trích lời ông Gavan Ord.

Đối với số liệu 200,000 doanh nghiệp đóng cửa, ông Gavan cho rằng đây là câu chuyện diễn ra tại bất kỳ nền kinh tế nào, dù mạnh đến đâu, và nó chạy theo kinh tế thị trường. Khi có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, ắt sẽ tạo ra sự cạnh tranh, và phải có người thắng – kẻ bại. “Tiền phải chạy đến nơi có hiệu quả, doanh nghiệp mạnh, quản lý tốt. Sự cạnh tranh là điều tích cực, và khi cạnh tranh phải có thắng và bại” – theo ông Ovan.

Bên cạnh đó, ông nhận định ở góc nhìn nghiên cứu, việc khảo sát cho thấy một xu hướng chung. Việc tăng quy mô mẫu chỉ có tác dụng làm rõ hơn về diễn biến các ngành, cho phép mổ xẻ sâu hơn, chứ không thay đổi đáng kể xu hướng chung. Quan trọng hơn, các mẫu khảo sát đã đảm bảo tính tượng trưng và khách quan.

Châu An

FILI - 17:00:27 21/03/2025