Đề xuất làm tuyến cao tốc 17 ngàn tỷ kết nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đưa tuyến đường cao tốc kết nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm vào quy hoạch tỉnh và đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản 2921/UBND-VP ngày 05/03 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phương án giao thông kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, theo Báo Đồng Nai.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cuối năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra tình hình thực hiện và chủ trì cuộc họp về tiến độ dự án sân bay Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Chính phủ cho triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm. Theo đó, tuyến đường cao tốc này dài 41km có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 - TPHCM đoạn thuộc huyện Châu Đức và điểm cuối nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đường cao tốc đô thị gồm 4 làn xe hoàn chỉnh (quy hoạch trong tương lai là 6 làn xe), vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 17 ngàn tỷ đồng.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đưa tuyến đường này vào quy hoạch tỉnh và đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề xuất được chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với 6.4km cuối tuyến đã có trong quy hoạch và chỉ định nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian tới khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc di chuyển từ các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ cũng như các khu du lịch: Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm đến sân bay này sẽ chủ yếu thông qua các tuyến đường hiện hữu, vốn đi qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị và có lưu lượng giao thông lớn. Điều này khiến tốc độ di chuyển bị hạn chế, khó kiểm soát thời gian hành trình do mật độ phương tiện dày đặc và hình thức khai thác hỗn hợp.
Thu Minh