ĐHĐCĐ Timexco: Nâng nhẹ cổ tức, sẽ thuê thêm các cây xăng mới

date
31/03/2025 17:02

ĐHĐCĐ Timexco: Nâng nhẹ cổ tức, sẽ thuê thêm các cây xăng mới

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Timexco được tổ chức vào sáng ngày 31/03/2025. Các nội dung thông qua gần như tương tự tài liệu đã công bố, ngoại trừ thay đổi ở một số chỉ tiêu như cổ tức.

Tại đại hội, Timexco đặt mục tiêu sản lượng kinh doanh xăng dầu là 127,000 m3, thu về hơn 1.9 ngàn tỷ đồng doanh thu, và đạt lãi trước thuế 10 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này đều giảm so với thực hiện năm cũ, lần lượt 1%, 24% và 22%, nhưng gần như đi ngang so với kế hoạch đặt ra cho năm 2024.

Đánh giá về tình hình kinh doanh, Timexco cho biết, giá xăng dầu trong nước năm 2024 đã chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến giá dầu thế giới. Trong khi đó, giá dầu thế giới năm qua được giữ ở mức cao do các thành viên OPEC+ duy trì hoặc cắt giảm sản lượng. Đối với năm 2025, Doanh nghiệp dự báo tình hình kinh doanh xăng dầu sẽ còn diễn biến khó lường, tiềm ẩn rủi ro do sự điều chỉnh sản lượng từ OPEC+ và biến động địa chính trị, nên đặt ra kế hoạch thận trọng.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của TMC. Ảnh: Châu An

Doanh nghiệp cũng trình tổng mức thù lao cho HĐQT và BKS, Ban điều hành chuyên trách là 4.4 tỷ đồng/năm. Đối với các thành viên HĐQT, BKS không chuyên trách, tổng thù lao 2025 dự kiến mức 288 triệu đồng.

Về phân phối lợi nhuận, khác với tài liệu, HĐQT Timexco đã đề xuất mức cổ tức 5% bằng tiền cho năm 2024 (cao hơn mức 3.5% trong dự thảo trước đó). Tuy nhiên, cổ tức năm 2025 sẽ được dựa trên tình hình kinh doanh năm nay, thay vì chốt mức 3.5% như dự thảo.

Đáng chú ý, HĐQT TMC đưa ra dự thảo về việc sửa điều lệ doanh nghiệp, trong đó bổ sung thêm điều lệ về quyền lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua nghị quyết của ĐHĐCĐ. Một số cổ đông nêu ý kiến về điều lệ này, chủ yếu quan ngại về việc cổ lớn PVOIL (UPCoM: OIL) đã nắm 51%, nếu thêm điều lệ cho phép thông qua bằng văn bản có thể dẫn đến tiếng nói của cổ đông nhỏ không được coi trọng.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thắng cho biết, điều lệ hiện tại của TMC đang khá chắp vá, khi được xây dựng từ Luật Doanh nghiệp năm 1999 (đến nay Luật đã có 3 lần sửa đổi), dẫn đến có nhiều nội dung chưa phù hợp. Việc cho phép lấy ý kiến thông qua hình thức văn bản cho phép Doanh nghiệp xử lý các vấn đề nhỏ, thay vì mất thời gian và tiền bạc tổ chức thêm sự kiện. Bên cạnh đó, việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên đã nằm trong quy định, nên có thể đảm bảo mỗi năm tổ chức 1 lần để lắng nghe ý mọi ý kiến của đông.

Kinh doanh xe máy giảm mạnh, còn phải bổ sung thêm cây xăng mới

Trước thắc mắc của cổ đông về mảng kinh doanh xe gắn máy kém hiệu quả và chi phí bán hàng tăng tại các cây xăng, ông Lại Thế Nghĩa – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, tình hình chung hiện tại đang chứng kiến sự đi lên của xe điện và phương tiện công cộng (metro). Sản lượng xe gắn máy của tất cả các cửa hàng trong 2 năm trở lại đây đang giảm hơn 50%, và tình hình đang khó khăn.

“Đối với hợp đồng hợp tác cùng Honda, chi phí hỗ trợ (quảng cáo, khuyến mãi) là phải tự đầu tư, dẫn đến các chi phí liên quan đến hợp đồng Honda là rất lớn. Chưa kể, Honda có những yêu cầu rất nặng về vận hành, như yêu cầu phải bán xe điện, nếu không bán được thì phải mua, và trường hợp khách hàng bán lại phải mua với giá 40%. Đây đều là các yêu cầu nặng và khó khả thi với Doanh nghiệp, nên mảng này đang rất khó khăn” – trích lời ông Nghĩa.

Về việc chi phí gia tăng, cổ đông đặt dấu hỏi về việc cho thuê xe bồn của Công ty có làm tăng chi phí. Tuy nhiên, ông Nghĩa chia sẻ các chi phí tăng lên này là không đáng kể, bởi sự chênh lệch giữa chi phí cho thuê và chi phí vận tải là không nhiều. “Việc cho thuê xe bồn là chỉ đạo chung của PVOIL để phát triển nhãn hiệu, phải chuyển phần này cho đơn vị chuyên nghiệp để kinh doanh”.

Bên cạnh đó, một cổ đông cho rằng Doanh nghiệp không nên mở thêm cây xăng trong bối cảnh các phương tiện chạy điện đang trở nên phổ biến hơn. Nhưng ông Nghĩa giải thích, trong năm 2024, Doanh nghiệp đã bị thu hồi 2 cây xăng. Đến 2025, dự kiến sẽ tiếp tục bị thu hồi 2 cây xăng nữa để mở rộng metro và vành đai 3.

“Để duy trì sản lượng bán lẻ, HĐQT chủ trương phải tiếp tục thuê cây xăng, dầu có sản lượng lớn và hiệu quả để bù lại sản lượng mất đi. Nhưng để tìm cây xăng có cơ hội thuê, mua thì rất khó. Mua thì lượng tiền sẽ rất lớn. Còn thuê cửa hàng trong và ngoài TP.Thủ Đức, đơn vị nhà nước sẽ thiệt thòi hơn tư nhân.

Để phát triển cây xăng ở ngoại ô TP.HCM như Bình Dương, Bình Phước, các tỉnh Đông Nam Bộ. Có các cây xăng có sản lượng rất thấp, chỉ 30-50m3, mà diện tích lại rất lớn (10,000 m2) thì chúng ta không có cơ hội hay mục đích thuê. Trường hợp hợp tìm thấy địa điểm phù hợp, sản lượng lớn, phù hợp về chi phí, sẽ đề xuất tiếp tục thuê” – trích lời ông Nghĩa.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của TMC kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua.

Châu An

FILI - 16:00:19 31/03/2025