“Hoang mang” những con phố thời trang của Sài Gòn

date
20/03/2025 11:19

“Hoang mang” những con phố thời trang của Sài Gòn

Khi thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và giá thuê mặt bằng trở thành gánh nặng, nhiều thương hiệu đang dần có xu hướng tìm kiếm hướng đi mới, rời khỏi những con phố thời trang vốn nổi tiếng.

Dạo trên đường Nguyễn Trãi - một trong những con đường thời trang nổi tiếng tại quận 1, TPHCM, không khó để bắt gặp nhiều căn nhà mặt tiền đang treo bảng cho thuê nhà hoặc bán nhà. Dựa vào những dấu vết còn lại, có thể thấy người thuê trước đây phần lớn thuộc lĩnh vực thời trang - làm đẹp như quần áo, mỹ phẩm, các dịch vụ thẩm mỹ và spa.

Từng là một trong những cửa hàng nổi bật nhất trên con đường với mặt tiền 8m, 4 lầu, tổng diện tích khoảng 200m2, mỹ phẩm Innisfree đã rời bỏ địa chỉ 40-42 Nguyễn Trãi (quận 1). Theo môi giới, mặt bằng này hiện có giá thuê khoảng 250 triệu đồng/tháng - Ảnh: Thượng Ngọc

Cũng như Innisfree, một thương hiệu mỹ phẩm khác là The Body Shop cũng chia tay mặt bằng 27 Nguyễn Trãi. Với diện tích khiêm tốn hơn, giá thuê ở địa chỉ này cũng mềm hơn - 140 triệu đồng/tháng. Hiện nay mặt bằng này đã có người thuê mới và đang trong quá trình tân trang lại - Ảnh: Thượng Ngọc

Để tiếp tục gắn bó với con đường thời trang Nguyễn Trãi, cửa hàng thời trang Hoàng Phúc chọn giải pháp thu hẹp quy mô và chuyển sang địa điểm mới mới, chỉ cách địa chỉ cũ đúng 1 căn. Vị trí cửa hàng cũ của Hoàng Phúc (bên trái) hiện có giá thuê lên đến 320 triệu đồng/tháng cho 4 mặt tiền liền kề, tương đương diện tích 16x20m - Ảnh: Thượng Ngọc

Lê Văn Sỹ là một trong những con đường huyết mạch kết nối quận 3 với quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, cũng như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, vòng xoay Lăng Cha Cả, từ lâu đã là địa chỉ thu hút nhiều cửa hàng ẩm thực, thời trang, làm đẹp. Thế nhưng những năm gần đây, tình trạng trả mặt bằng trên con đường sầm uất này ngày càng phổ biến.

Không chỉ cửa hàng ở quận 1, Hoàng Phúc cũng rời bỏ mặt bằng trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình) - Ảnh: Thượng Ngọc

Nhiều cửa hàng thời trang trên đường Lê Văn Sỹ đang treo bảng tìm người thuê mới. Theo một môi giới, mặt bằng số 184B Lê Văn Sỹ nêu trên có diện tích 4x10m, giá thuê 23 triệu đồng/tháng - Ảnh: Thượng Ngọc

Không chỉ thời trang, các cửa hàng mỹ phẩm như AB Beauty World hay Sociolla cũng “rút” khỏi mặt bằng trên đường Lê Văn Sỹ. Được biết, mặt bằng AB Beauty World để lại có diện tích 190m2, giá thuê 130 triệu đồng/tháng - Ảnh: Thượng Ngọc

Một con đường khác cũng không kém phần nhộn nhịp là đường Hai Bà Trưng - là tuyến giao thông quan trọng kết nối quận 1, quận 3 với quận Phú Nhuận. Mặc dù sở hữu vị trí đắc địa, ngay ở mặt tiền đoạn Hai Bà Trưng giữa đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu, đối diện là công viên Lê Văn Tám, vẫn ghi nhận nhiều mặt bằng đang bị bỏ trống.

Địa chỉ 209 Hai Bà Trưng (quận 3) qua nhiều lần đổi chủ vẫn đang chờ đợi người thuê mới. Ban đầu, địa chỉ này được biết đến là cửa hàng của Skechers, nhưng sau đó thương hiệu giày này đã chuyển cửa hàng sang số 279 Hai Bà Trưng. Bên thuê gần đây nhất là mỹ phẩm Letitia, khai trương cửa hàng vào tháng 11/2022, nhưng đến tháng 9/2024 đã chuyển đến địa chỉ mới ở đường Nguyễn Văn Nguyễn (quận 1). Theo môi giới, mặt bằng này có diện tích 4x25m, giá thuê 80 triệu đồng/tháng. Ảnh: Thượng Ngọc

Tương tự, mặt bằng số 225-227 Hai Bà Trưng cũng từng là nơi đặt cửa hàng nội thất xa xỉ Thế Giới Nội Thất V-Italy. Tháng 8/2022, hãng veston nam De Obelly và thời trang Hàn Quốc Sohee đã hợp tác mở Flagship Store tại đây. Tuy nhiên đến nay, cửa hàng thì đã treo biển cho thuê, còn website của 2 thương hiệu trên cho thấy không còn cửa hàng nào tại TPHCM. Mặt bằng này có diện tích 8.5x26m, 1 trệt 2 lầu, có thang máy. Trên các trang rao bất động sản, giá thuê được niêm yết là 230 triệu đồng/tháng chưa VAT, nhưng khi liên hệ theo số điện thoại trên bảng cho thuê thì được môi giới lại báo giá 13,000 USD/tháng (khoảng 331 triệu đồng/tháng) - Ảnh Thượng Ngọc

Dù không phải là con đường quy tụ nhiều hãng thời trang lớn, đoạn đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) vẫn có nhiều cửa hàng quần áo, tập trung vào phân khúc bình dân. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của các shop quần áo online, nhiều cửa hàng đã không thể trụ vững và rời đi.

Các cửa hàng quần áo trên đoạn Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) thường có mặt tiền từ 4-5m, chiều dài từ 6-11m, giá thuê theo môi giới dao động từ 20 triệu đồng/tháng trở lên - Ảnh: Thượng Ngọc

Tuy dịch vụ cưới ít bị ảnh hưởng bởi thương mại điện tử, tuyến đường "đồ cưới" Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) cũng có nhiều mặt bằng bỏ trống - nơi từng là các studio áo cưới.

Môi giới cho biết, địa chỉ 176 Hồ Văn Huê (trước đây là RUA Studio) có diện tích 5x18m, giá thuê 28 triệu đồng/tháng. Gần đó, mặt bằng 160 Hồ Văn Huê (trước đây là cửa hàng thời trang Dorii) chiều ngang hơn 6m, dài hơn 7m, 1 trệt 2 lầu, giá thuê 25 triệu đồng/tháng - Ảnh: Thượng Ngọc

Phân khúc nhà mặt phố có còn thu hút?

Báo cáo của Batdongsan.com.vn chỉ ra: lợi suất cho thuê (giá thuê 11 tháng/giá bán, giả định chi phí hoa hồng là 1 tháng tiền thuê) của shophouse năm 2024 đã trở lại mức 2021, đạt xấp xỉ 3%. Mặt khác, DKRA cho biết, mặt bằng giá bán ở thị trường thứ cấp của phân khúc nhà phố/biệt thự tại TPHCM tăng trung bình 6% trong năm 2024. Qua báo cáo của 2 đơn vị trên, có thể thấy giá thuê shophouse tại TPHCM đã tăng đáng kể trong 1 năm qua.

Cụ thể hơn, theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, giá thuê tại địa chỉ 225-227 Hai Bà Trưng (De Obelly cũ) đã tăng hơn 8%, còn mặt bằng 236K Lê Văn Sỹ (AB Beauty World cũ) tăng 11% trong vòng 1 năm trở lại đây. Ngược lại, các mặt bằng trên đường Nguyễn Trãi đã nêu ở trên (Hoang Phuc, Innisfree cũ) lại ghi nhận mức giảm hơn 5%.

 

 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định hiện nay nhà mặt phố đang có sức hồi phục tương đối đáng kể. Hồi phục ở đây là số lượng mặt bằng trống giảm bớt. Trước đây 2 năm, tỷ lệ bỏ trống chiếm tới 60-70%, còn hiện tại tỷ lệ này chỉ khoảng 20-30%. Điều này cho thấy tuy nhà mặt phố vẫn trống, xu hướng rời bỏ nhà mặt phố vẫn có nhưng đã giảm đi nhiều.

 

Theo đó, tại các con đường thời trang, số lượng mặt bằng trống không còn nhiều như trước. Khó khăn thì vẫn có, giá vẫn chưa quay trở lại đỉnh 2018-2019 và đi ngang 3-4 năm nay. Không chỉ chủ nhà, người đi thuê cũng gặp khó khăn khi khách hàng thay đổi thói quen sang tiêu dùng online và không dùng nhiều thời gian để shopping, bên cạnh đó câu chuyện all in one tại các trung tâm thương mại cũng hút bớt khách hàng.

Các đơn vị thuê trước đây thường thuê với mục đích vừa làm thương hiệu (branding) vừa bán hàng. Còn hiện tại năm 2025, khách thuê mới sẽ thiên về kinh doanh bán hàng nhiều hơn.

Phía chủ nhà cũng điều chỉnh giá và thay đổi hình thức hợp đồng linh hoạt hơn theo hướng thay vì trả 1 lần thì trả 1 khoản vừa phải, sau đó tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của bên thuê rồi mới tính tiếp.

 

Hà Lễ

FILI - 10:17:14 20/03/2025