Phát triển kinh tế tư nhân: Khi “giờ G” đã đến!

date
14/03/2025 11:02

Phát triển kinh tế tư nhân: Khi “giờ G” đã đến!

Ngày 07/03, tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về phát triển khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế, phải có chiến lược rõ ràng cho sự phát triển khu vực kinh tế này phù hợp với trình độ phát triển hiện nay của nền kinh tế, với không gian địa kinh tế, địa chính trị mới của đất nước.

Người đứng đầu Đảng cũng chỉ rõ “phải có chiến lược rõ ràng về các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển của quốc gia để tất cả các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế nhìn vào đó để tập trung đầu tư, định hướng phát triển”, “cho phép doanh nghiệp tư nhân được tiếp cận nguồn vốn, tư liệu sản xuất không kém hơn doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, “tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm quốc gia... giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nhanh chóng vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn”…

Một trong những rào cản khiến khu vực kinh tế này vốn đông nhưng không mạnh chính là môi trường pháp lý còn nhiều bất cập, chồng chéo, nhất là không thuận lợi, nhiều rủi ro cho lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy, Tổng Bí thư lưu ý cần “xóa bỏ các rào cản, trở lực với sự phát triển của doanh nghiệp, thực hiện nhất quán quan điểm "người dân và doanh nghiệp được phép làm những gì mà pháp luật không cấm" để từ đó tạo dựng một “môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí thấp; các chính sách hỗ trợ toàn diện, linh hoạt cho khu vực kinh tế tư nhân”.

Đặt trong tình hình hiện nay, với hai bản nghị quyết mang tính cách mạng là Nghị quyết 18 về tinh gọn, sắp xếp bộ máy công và Nghị quyết 57 về đột phá khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia thì chỉ đạo nói trên của Tổng Bí thư mang tính nhất quán và tạo nền tảng cho việc đồng bộ hóa các chủ trương, nghị quyết cho đến bộ máy đi cùng hành động thực thi.

Bởi, xét cho cùng, để khu vực kinh tế tư nhân phát triển, cơ chế và bộ máy hành chính công cần cải tổ sâu - rộng nhằm phục vụ doanh nghiệp được xem là điều kiện tiên quyết. Điều này, cũng là Tổng Bí thư, ở cuộc họp cách đó 10 ngày, ông chỉ đạo phải bằng mọi giá giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính và chi phí kinh doanh, chi phí không chính thức; cải cách thể chế phải theo hướng bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết…

“Để phát triển kinh tế, cần tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh” - mệnh lệnh của người đứng đầu Đảng đã nêu.

Vậy nên, một khi áp dụng vào Nghị quyết 57, đơn cử với ứng dụng AI trong thủ tục hành chính, nhất là ở hai lĩnh vực nóng cấp phép đầu tư và đất đai, tức số hóa toàn bộ quá trình cấp phép, tự động hóa kiểm tra, thẩm định hồ sơ để dứt khoát phải giảm thời gian đăng ký doanh nghiệp từ 3-5 ngày xuống 1-2 ngày. Quan trọng hơn nữa là minh bạch hóa mọi thủ tục, hạn chế tối đa chi phí không chính thức - hiện vẫn còn khá cao, nhất là ở TP.HCM.

Mô hình Trung tâm hành chính công hay Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp cũng triển khai trên nền tảng số hóa.

Để đạt được mục tiêu trên, rõ ràng khi áp dụng Nghị quyết 18, tức bộ máy công đã tinh gọn, bố trí nhân sự theo đầu việc vốn đã được tái cấu trúc trong/sau khi ứng dụng AI, triệt để khai thác công nghệ và chuyển đổi số sẽ giảm thiểu những rào chắn “đi đêm” cho doanh nghiệp (tất nhiên khối kinh tế tư nhân chịu ức ép lớn hơn nhiều so với các khối kinh tế còn lại!) trong đó có việc “bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết”.

Một điều cũng nên nói rõ, nếu đã nhận diện và đang tìm cách khắc phục những bất cấp, bất công giữa “đại bàng ngoại” và “đại bàng nội” thì cũng phải nhìn thấy những điều tương tự giữa “đại bàng nội” với “tổ ong” và “chim sẻ” trong nước. Ở đây, chính là lực lượng chủ đạo mang tên doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nguồn lực yếu, khó tiếp cận vốn vay và các chính sách tín dụng để đầu tư, khả năng thu thập phân tích thông tin về thị trường lẫn công nghệ đều thiếu, tất cả những hạn chế cố hữu này cần được tập trung tháo gỡ, mà vai trò “bà đỡ” của Nhà nước được đánh giá như một vai trò cốt yếu.

Nghị quyết số 10/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã công nhận kinh tế tư nhân là động lực với mục tiêu 46.4% GDP. 8 năm sau, trong điều kiện phải đạt cho được mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và đạt 2 con số ở những năm tiếp theo thì chắc chắn, một bản nghị quyết về phát triển tư nhân của Bộ Chính trị sẽ phải xác lập tỷ lệ đóng góp vào GDP ở mức 60-70% của khu vực kinh tế có động lực quan trọng nhất này.

Chỉ khi hoàn tất mục tiêu ấy, với tất cả sự chuẩn bị căn cơ, bài bản, thông thoáng, minh bạch, công bằng thì một mặt, chúng ta vừa công nhận vai trò, sức mạnh của kinh tế tư nhân và chính khu vực kinh tế trọng yếu; mặt khác chính nó sẽ là một động lực quan trọng để dẫn dắt, lưu thông kinh tế đất nước đi vào Kỷ nguyên mới.

Quốc Học

FILI - 10:00:00 14/03/2025