Viên kẹo Kera và quyền của người tiêu dùng
Liên quan đến vụ quảng cáo “1 viên kẹo Kera bằng một đĩa rau luộc”, trong ngày 15/3 đã có 3 diễn biến: Công an tỉnh Đắk Lắk đã lập đoàn kiểm tra đột xuất CTCP Asia Life (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột), nơi sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Supergreens Gummies (kẹo rau Kera) theo đơn đặt hàng của CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt (TP.HCM). Mục đích nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của nhà máy sản xuất kẹo viên Kera.
Cùng với đó là Bộ Công thương với đầu mối là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh. Cụ thể: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Ủy ban này cũng đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Và người-trong-cuộc, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, vào chiều 15/3 cũng đã viết trên trang cá nhân rằng cô cúi đầu xin lỗi tất cả và hứa sẽ sửa sai liên quan đến việc quảng cáo lố kẹo rau củ Kera. Trước đó, trong buổi họp báo… chui, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng đại diện của Công ty Chị Em Rọt đã cúi đầu xin lỗi khách hàng, công chúng về sai sót trong việc quảng cáo bán sản phẩm kẹo rau củ Kera.
![]() Sản phẩm kẹo rau củ Kera gây nhiều tranh cãi |
Việc người nổi tiếng quảng cáo lố, quảng cáo sai sự thật các sản phẩm không mới, nhưng với lần này, mọi chuyện không còn dừng lại ở giới hạn cũ.
Trước hết là phía người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng có nickname S.T.A.C không gửi kẹo rau Kera đến Quatest - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) để kiểm định hàm lượng chất xơ và cho ra kết quả thực thì có lẽ, viên kẹo Kera đã và sẽ trót lọt đến… dạ dày nhiều người tiêu dùng với chuẩn “1 viên bằng đĩa rau”.
Tất nhiên, tính từ tháng 12/2024 khi Hằng "Du Mục" và Quang Linh Vlogs tổ chức livestream bán kẹo rau Kera, cho đến ngày 4/3/2025, người tiêu dùng S.T.A.C mang kẹo Kera đi kiểm định, đã có cơ số người dùng. Kết quả trong 100 gram kẹo chỉ chứa 0,51 gram chất xơ, nếu muốn bổ sung đủ chất xơ theo khuyến nghị, trẻ em phải ăn từ 882 đến 1,764 viên kẹo/ngày.
Cho đến khi hoa hậu Thùy Tiên đã gửi lời xin lỗi và xóa hết những bài quảng cáo kẹo rau hợp tác với Quang Linh Vlogs thì dư luận lại càng... nóng (đó là chưa kể sự đăng đàn của mẹ Hoa hậu như đổ thêm dầu vào lửa). Thậm chí, khi hàng loạt người nổi tiếng, đại diện nhà sản xuất thi nhau “cúi đầu xin lỗi” và đưa ra các giải pháp bồi thường, rút lui khỏi thị trường livestream bán hàng thì người tiêu dùng vẫn thấy “chưa đủ”.
![]() Hằng Du Mục (trái), đại diện CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt và Quang Linh Vlog (phải) cúi đầu xin lỗi |
Đúng hơn, người tiêu dùng cần giải pháp khắc phục mang tính pháp lý, để không chỉ xử lý vụ việc lần này mà còn răn đe cho những vụ việc sắp tới (nếu có), hoặc cảnh báo mạnh mẽ cho những người nhân danh sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng làm xấu xí, nguy hại đến đời sống cộng đồng.
Điều đó hoàn toàn chính đáng bởi từ “kịch bản” quảng cáo, nào là ra trang trại, nào là “đứa con tinh thần”, cho đến khi bị vỡ lở thì lại nhanh nhảu chỉ cộng tác với tư cách… quảng cáo, còn chất lượng sản phẩm thì không liên quan. Hay Asia Life chỉ sản xuất theo công thức, thông số do CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp.
Nhà máy này không có vùng nguyên liệu riêng cho sản phẩm, và cũng không tham gia vào hoạt động quảng cáo. Vậy, Chị Em Rọt dựa trên chuẩn chất lượng nào, thông số khoa học từ đâu, vùng nguyên liệu ở đâu? Tất cả cần một cuộc kiểm trả toàn diện, công khai để có được kết quả cụ thể, minh bạch.
Kế đến, các đơn vị chức năng có liên quan đã nhanh chóng lên tiếng, có động thái vào cuộc kiểm tra, xác minh đồng thời nhanh chóng làm việc với các bên để có câu trả lời xác đáng cho dư luận. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera, và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.
Cũng dưới sự chỉ đạo của Cục, Sở An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Thanh tra sở phối hợp Chi cục vệ sinh ATTP tỉnh ngay lập tức kiểm tra quy trình sản xuất kẹo rau củ KERA tại Công ty CP Asia Life.
Đồng thời, Cục đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm. Theo đó, tại TP.HCM, Sở VH-TT đang xem xét dưới góc độ của Nghị định số 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo cùng với Quyết định số 521/2024 của UBND thành phố thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Công an thành phố cũng đã chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Sở VH -TT để xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm Luật Quảng cáo hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.
Rõ ràng, không còn là việc “cúi đầu xin lỗi” không thôi. Khi người tiêu dùng thực hiện quyền (và nghĩa vụ) chính đáng, hợp pháp của mình thì bất cứ sản phẩm nào, qua ai giới thiệu, quảng bá cũng đều phải đảm bảo đúng về tiêu chuẩn chất lượng đã được cấp phép. Không chấp nhận dưới mọi hình thức cho sự quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lố, tác hại lên sức khỏe người tiêu dùng.
Các cơ quan chức năng với chức trách của mình phải tiền kiểm, hậu kiểm các hoạt động quảng cáo có dấu hiệu sai sự thật. Điều này không khó, dù là giữa “ma trận” thực phẩm chức năng, thuốc tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng… bởi sự tinh tường, kiến thức, kinh nghiệm của những nhà chuyên môn. Và tất nhiên, những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng một khi chấp nhận “bán” tên tuổi, gương mặt đại diện thì cũng cần “lượng giá” cho đúng (quy định), cho trúng (uy tín sản phẩm với hình ảnh của mình) để không phải dễ dàng “cúi đầu xin lỗi” như bao lần họ đã “hối lỗi”, rồi lại phạm lỗi.
Quốc Học