2 năm đi lùi, Dược phẩm OPC đặt mục tiêu tăng mạnh lợi nhuận
Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2025, Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đặt mục tiêu tăng trưởng khá mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế.
Sau khi đạt đỉnh lợi nhuận vào năm 2022, OPC trải qua 2 năm đi lùi đáng kể. Năm 2024, Doanh nghiệp đạt 969 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng hơn 107 tỷ đồng, giảm tương ứng 3.5% và hơn 12% so với năm trước.
Tuy nhiên, OPC đặt kế hoạch phục hồi mạnh trong năm 2025, cụ thể là 1.24 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, và 177 tỷ đồng lãi trước thuế hợp nhất. Các chỉ tiêu này tăng tương ứng 28% và 29% so với thực hiện 2024. Nếu thành công, OPC sẽ lập kỷ lục về doanh thu, trong khi lợi nhuận cũng chỉ thấp hơn mức đỉnh năm 2022 (180 tỷ đồng lãi trước thuế).
Kế hoạch 2025 của OPC ![]() Nguồn: OPC |
Các mục tiêu của OPC dựa trên một số nhận định về xu hướng và thị trường. Về xu hướng, y học chính xác (hay y học cá nhân hóa) sẽ được xem là một xu hướng đột phá trong ngành dược phẩm và y tế năm 2025. Xu hướng này giúp phát triển các liệu pháp điều trị tùy chỉnh theo từng người bệnh, với các loại thuốc phát triển trên di truyền học, môi trường và lối sống của từng cá nhân. Từ đây, giúp tối ưu kế hoạch điều trị, dự đoán và phòng ngừa bệnh tật dựa trên nguy cơ mỗi cá thể.
Bên cạnh đó, xu hướng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số được nhận định là xu hướng quan trọng, với các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu (data science). Công nghệ có tiềm năng tạo ra đột phá trong nghiên cứu và phát triển dược phẩm (thuốc mới, rút ngắn thời gian nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng).
Kết quả kinh doanh của OPC | ||
Một xu hướng đáng chú ý khác là sự tăng trưởng của dược phẩm sinh học – được xem là động lực phát triển mới, đặc biệt trong điều trị các bệnh phức tạp như ung thư và bệnh tự miễn dịch. Dược phẩm sinh học dự báo sẽ chiếm 50% thị trường dược phẩm toàn cầu vào năm 2025 (quy mô thị trường dự kiến 230 tỷ USD, trọng tâm là các công nghệ và kỹ thuật chỉnh sửa gene).
Ngoài ra, phát triển bền vững và chuyển đổi xanh được xem là xu thế. Các công ty dược đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng để đảm bảo tính linh hoạt và khả năng chống chịu trước các biến động toàn cầu.
Đối với thị trường dược, từ báo cáo của IQVIA, thị trường dược phẩm Việt Nam có mức tăng trưởng cao với tổng giá trị từ 3.4 tỷ USD năm 2015 lên đến 8.9 tỷ USD năm 2024, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2015 – 2024 là 10.5%. Dự kiến, giá trị thị trường đạt 10 tỷ USD vào năm 2026. Phạm vi cả nước, hiện có hơn 238 nhà máy sản xuất thuốc đạt chuẩn WHO-GMP, 17 nhà máy đạt chuẩn EU-GMP (chủ yếu tập trung vào sản xuất thuốc generic), cùng 5,144 cơ sở bán buôn và 66,727 cơ sở bán lẻ thuốc.
Thị trường thuốc generic được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 62.4% tổng doanh số dược phẩm vào năm 2029 so với gần 59% năm 2024.
Theo OPC, nhu cầu thị trường và sức mua chưa hồi phục khả quan do biến động kinh tế vĩ mô, lạm phát, biến động tỷ giá và các yếu tố kinh tế vĩ mô khác có thể tạo ra áp lực lớn lên chi phí sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp dược Việt Nam. Nhà nước dự kiến sẽ “bơm” 2.5 triệu tỷ đồng, nhằm thúc đẩy vào nền kinh tế để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên.
Tập trung cho kênh ETC, phát hành hơn 4 triệu cp trả cổ tức
Để đạt được chỉ tiêu, OPC định hướng sẽ tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, tập trung vào hoạt động sản xuất và nghiên cứu phát triển, tự động hóa thiết bị tại nhà máy để tăng chất lượng cạnh tranh.
Đáng chú ý, OPC cho biết sẽ tiếp tục tái cấu trúc mô hình kinh doanh theo hướng đầu tư tập trung cho kênh ETC. Ngoài ra, tăng cường hợp tác với các nhà phân phối trong và ngoài nước để tăng độ phủ, và đầu tư mạnh vào truyền thông, quảng bá thương hiệu.
ĐHĐCĐ dự kiến tiến hành bầu thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 – 2025. Đối với năm 2024, Doanh nghiệp dự trình mức 12%, gồm 5% bằng tiền và 7% bằng cổ phiếu. Trong đó, sẽ phát hành gần 4.5 triệu cp mới để trả cổ tức năm 2024, dự kiến thực hiện từ quý 2/2025. Cổ tức năm 2025 dự kiến là 15%.
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của OPC sẽ tổ chức vào sáng ngày 26/04/2025, tại trụ sở Công ty ở đường Hồng Bàng, P.12, Q.6, TP.HCM.
Châu An