Bị Mỹ áp thuế cao, Trung Quốc biến thị trường 1.4 tỷ dân thành 'phao cứu sinh' cho nhà xuất khẩu

date
18/04/2025 18:08

Bị Mỹ áp thuế cao, Trung Quốc biến thị trường 1.4 tỷ dân thành 'phao cứu sinh' cho nhà xuất khẩu

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc cam kết sẽ bảo vệ các doanh nghiệp xuất khẩu bằng cách khai thác tiềm năng thị trường nội địa khổng lồ của mình.

"Thị trường trong nước chính là hậu phương vững chắc cho các doanh nghiệp tham gia vào thương mại quốc tế", Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định trong tuyên bố mới nhất được đưa ra vào ngày 18/04. Phát biểu này được đưa ra sau cuộc họp quan trọng tại Bắc Kinh với sự tham dự của Thứ trưởng Sheng Qiuping.

Trong tuyên bố, Bộ Thương mại nhấn mạnh về việc cần "phát huy tốt hơn lợi thế của thị trường quy mô siêu lớn" và "thúc đẩy sự kết hợp hài hòa giữa ổn định thương mại đối ngoại và mở rộng tiêu dùng nội địa".

Đáng chú ý, động thái này diễn ra trong bối cảnh các "đại gia" thương mại điện tử Trung Quốc như JD.com, Alibaba và Tencent đang đồng loạt công bố các chương trình hỗ trợ nhà xuất khẩu chuyển hướng sang thị trường nội địa. Cụ thể, JD.com cho biết sẽ mua không dưới 200 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 27.4 tỷ USD) hàng hóa từ các nhà xuất khẩu trong năm tới để hỗ trợ họ tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Tuy nhiên, việc thuyết phục người tiêu dùng Trung Quốc "gánh vác" phần hàng hóa bị thị trường Mỹ từ chối không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Niềm tin kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn đang ở mức thấp, trong khi thị trường việc làm yếu khiến nhiều người dân thắt chặt hầu bao.

Thêm vào đó, tình trạng dư thừa công suất trong nhiều ngành công nghiệp đã dẫn đến cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt, làm trầm trọng thêm áp lực giảm phát đối với nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Để đối phó với tình hình, Bộ Thương mại đã khởi động chiến dịch đặc biệt tại tỉnh Hải Nam vào ngày 13/04, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa những mặt hàng vốn được sản xuất cho thị trường xuất khẩu. Chiến dịch này huy động sự tham gia của các nhóm thương nhân từ nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm cơ khí, điện tử, dệt may, thực phẩm, kim loại, khoáng sản, hóa chất và y tế. Bộ cũng cho biết kế hoạch mở rộng mô hình này sang 10 tỉnh khác trong thời gian tới.

Trong khi đó, trên không gian mạng, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã bắt đầu quảng cáo những đợt giảm giá mạnh cho các sản phẩm vốn được sản xuất để bán ra nước ngoài. Họ cho biết lượng hàng tồn kho đang gia tăng đáng kể do người mua Mỹ liên tục hủy đơn hàng.

Những động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh trong việc nhanh chóng thích ứng và tìm giải pháp trước những "cú sốc bên ngoài" do xung đột thương mại với Mỹ gây ra, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của thị trường nội địa để duy trì sự ổn định kinh tế.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi - 17:06:53 18/04/2025