ĐHĐCĐ FPT Retail: Bán vốn cho đối tác Creador, giảm tốc mở mới nhà thuốc để cải thiện hiệu quả

date
25/04/2025 21:26

ĐHĐCĐ FPT Retail: Bán vốn cho đối tác Creador, giảm tốc mở mới nhà thuốc để cải thiện hiệu quả

Sau giai đoạn mở rộng mạnh mẽ, các nhà điều hành chuỗi nhà thuốc Long Châu nói rằng đã đến lúc “tập trung vào hiệu quả thay vì tốc độ”. Tuy nhiên, guồng quay mở mới sẽ tiếp diễn nếu mọi thứ đi đúng hướng. Các trung tâm tiêm chủng cũng được kỳ vọng phát đạt khi tỷ lệ tiêm vaccine của dân số Việt Nam hiện rất thấp.

Chiều ngày 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2025 của FPT Retail (HOSE: FRT) đã được tổ chức.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của FRT diễn ra chiều ngày 25/04 tại TPHCM - Ảnh: Thừa Vân

Cho năm 2025, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 48.1 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 20% và 71% so với thực hiện của năm trước. Đây là mục tiêu mà Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên đánh giá rằng rất thách thức khi đặt giữa tình hình thương chiến hiện nay.

Trong quý đầu năm, FPT Retail đạt doanh thu hợp nhất gần 11.7 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 29%, và lợi nhuận lên đến 270 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Riêng Long Châu đóng góp hơn 8 ngàn tỷ doanh thu, tăng trưởng 45%.

Rủi ro từ chiến tranh thương mại

Theo ông Kiên, thương chiến sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến tình hình kinh doanh hàng ICT của FPT Shop, trong trường hợp nền kinh tế chung suy yếu, dẫn đến ảnh hưởng thu nhập người dân và sức mua. Với các mặt hàng càng cao cấp thì càng ảnh hưởng do khách hàng sẽ trì hoãn chi tiêu hoặc mua sản phẩm giá thấp hơn.

Riêng với mảng dược, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp nói rằng sẽ ít bị tác động vì là sản phẩm thiết yếu. Tuy nhiên, một số tác động sẽ được cảm nhận ở các sản phẩm không phải thuốc nếu người dân thắt lưng buộc bụng. Chuỗi Long Châu theo đó sẽ điều chỉnh danh mục hàng hoá và chọn sản phẩm có mức giá hợp lý hơn để thích ứng tuỳ theo hoàn cảnh.

Về vấn đề nguồn cung hàng hoá, bà Điệp cho biết dược phẩm không nằm trong nhóm hàng chịu thuế của Mỹ nên sẽ không bị tác động đáng kể. Các hãng dược cũng có nhiều nhà máy đặt tại các nước khác nhau nên không gặp vấn đề tắc nghẽn cung ứng.

Đón cổ đông chiến lược

Đáng chú ý tại đại hội, FPT Retail giới thiệu về nhà đầu tư chiến lược mới Creador. Đại diện Công ty cho biết đây là đối tác có kinh nghiệm và mạng lưới rộng khắp trong khu vực ở ngành dược và chăm sóc sức khoẻ.

Chúng tôi nhận thấy Creador sẽ hỗ trợ tốt trong việc phân tích, đưa ra góc nhìn,… cũng như giới thiệu các mối quan hệ để chúng tôi tham quan, học hỏi trong việc phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ của mình” – bà Điệp chia sẻ.

Giám đốc Tài chính Phạm Duy Hoàng Nam cho hay thương vụ mua cổ phần FPT Retail của Creador sẽ thực hiện theo từng giai đoạn, kéo dài trong 1 năm, với mục tiêu tỷ lệ sở hữu cuối cùng là 13%. Trong đó, một nửa số cổ phần là phát hành mới và nửa còn lại Creador sẽ mua từ cổ đông hiện hữu. Ông Nam không tiết lộ giá trị thương vụ.

Về tiêm chủng, Long Châu không cần tranh giành khách hàng của đối thủ

Trong năm 2025, Long Châu đặt ra mục tiêu mở 350 cửa hàng thuốc và 80 trung tâm tiêm chủng. Tốc độ mở mới chậm hơn so với trước do hãng này nhận thấy hiệu quả doanh thu/cửa hàng có dấu hiệu giảm dần khi mở rộng về các thị trường ở tuyến xã.

Chúng tôi dự kiến thận trọng hơn trong việc mở cửa hàng. Năm nay đặt trọng tâm là hiệu quả thay vì tốc độ” – Chủ tịch Điệp chia sẻ. Bà cho biết Công ty đang theo dõi sát sao từng tháng để đánh giá hiệu quả việc mở mới, và cũng gợi mở rằng sẽ tăng tốc trở lại nếu mọi thứ đi đúng kỳ vọng.

Giám đốc Tài chính FPT Retail thông tin về các cửa hàng cũ hiện có mức tăng trưởng bình quân 10-15% về doanh số. “Chúng tôi hướng đến mục tiêu mở 6 tháng là có lãi. Và gần như các cửa hàng đều đạt chỉ tiêu, thậm chí có nơi chỉ cần 3 tháng đã đạt” – ông Nam chia sẻ.

Về các trung tâm tiêm chủng, Chủ tịch Điệp cho biết sau khi đi vào hoạt động 1 năm thì doanh thu các địa điểm cũ tăng trưởng bình quân 30%. Thời gian hoà vốn tại cửa hàng là từ 9-12 tháng, tuỳ thuộc quy mô của mô hình đầu tư.

Các trung tâm tiêm chủng này có diện tích và chi phí đầu tư thiết bị nhiều hơn, chi phí lương cho điều dưỡng và bác sĩ cũng cao hơn so với dược sĩ ở tiệm thuốc. Thời gian hoà vốn tại cửa hàng theo đó kéo dài hơn, ước tính từ 9-12 tháng, tuỳ thuộc vào quy mô của từng địa điểm.

FPT Retail đang chuyển mình từ đơn vị đơn thuần bán lẻ dược phẩm sang trở thành nhà cung cấp dịch vụ sức khoẻ. “Chúng tôi đang nghiên cứu các dịch vụ mới như xét nghiệm, khám chữa bệnh, chăm sóc tại nhà cũng như các dịch vụ khác như bảo hiểm” – Tổng Giám đốc Kiên chia sẻ.

Sự thành công của các nhà thuốc là chỗ dựa cho các mảng mới. Theo bà Điệp, dược sĩ ở nhà thuốc sẽ tiến hành tư vấn về lợi ích của tiêm chủng, khuyến khích gia tăng nhận thức của khách hàng. Hiện nay, 50% khách đến trung tâm tiêm chủng xuất phát từ tư vấn của dược sĩ tại nhà thuốc. Các trung tâm được triển khai ở quy mô nhỏ hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành, nhưng mở rộng dày hơn tạo thuận tiện cho khách hàng.

Bà Điệp nói rằng tổng mức bao phủ vaccine tại Việt Nam mới đang ở mức 4%, rất thấp so với tỷ lệ từ 10-30% của các nước trong khu vực. Điều này đồng nghĩa khi nhận thức người dân thay đổi sẽ mở ra thị trường hấp dẫn cho Long Châu, mà không cần tranh giành khách hàng của đối thủ.

Theo Chủ tịch FPT Retail, các hãng dược trên thế giới cũng đang đổ tiền nghiên cứu và phát triển vaccine phòng chống ung thư. Bà tiết lộ rằng sắp tới một số loại vaccine này sẽ được đưa về Việt Nam. “Tôi nghĩ đó là cơ hội rất lớn khi cung ứng chúng ra thị trường, nơi mà chúng ta đã có độ phủ nhất định, thậm chí đến cả các khu vực vùng sâu xa”.

Rào chắn sản phẩm giả

Về thực trạng thuốc và thực phẩm chức năng giả đang diễn ra, bà Điệp hoan nghênh việc phát hiện và làm sạch thị trường của Bộ Công an. Một thị trường minh bạch và cạnh tranh công bằng hơn cũng sẽ mang lại lợi thế cho Long Châu.

Nữ Chủ tịch khẳng định 100% sản phẩm kinh doanh tại Long Châu đều chính hãng và đáp ứng đầy đủ các quy định về cấp phép, tem, đủ điều kiện lưu hành đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, bà cho biết Long Châu cũng chủ động triển khai thêm biện pháp kiểm soát chất lượng trong hệ thống, như yêu cầu bắt buộc nhà cung cấp phải có giấy kiểm định từ cơ quan chức năng. Công ty cũng đang lên phương án phối hợp cùng Viện Kiểm định Quốc gia tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên và loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào không đáp ứng chất lượng cần thiết. Chuỗi này cũng công khai trực tuyến tất cả giấy phép của mọi loại thuốc và thực phẩm chức năng trên website.

Thừa Vân

FILI - 20:24:49 25/04/2025