ĐHĐCĐ PNJ: Giá vàng tăng nhanh sẽ làm sức mua trang sức bị giảm
Sáng ngày 26/04, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, với nhiều nội dung quan trọng được trình bày và thảo luận.
![]() ĐHĐCĐ thường niên 2025 của PNJ diễn ra vào sáng 26/04. |
Thảo luận:
Kế hoạch mở mới 12 đến 25 cửa hàng trong năm 2025
Kế hoạch mở mới cho năm 2025, kinh doanh các mặt hàng mới nào?
Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Chúng tôi đang chuẩn bị các kịch bản khác nhau, trong đó số lượng dự kiến khoảng 12 đến tối đa 25 cửa hàng mới trong năm 2025. Các biến số 12 hay 25 cửa hàng phụ thuộc vào sức mua của nền kinh tế trong năm 2025 để cân nhắc mở cửa hàng mới. Ở kịch bản thuận lợi nhất, chúng tôi có kế hoạch mở mới cửa hàng ở các khu dân cư có tiềm năng. Còn trong điều kiện sức mua bị giới hạn trong năm 2025 thì chúng tôi cũng đánh giá có 10-15 điểm bán được mở mới để đón chờ sự tăng trưởng của những năm sau.
Về sản phẩm, chúng tôi vừa tung ra sản phẩm từ cuối năm 2024 và chính thức ra mắt nhãn hàng Mancode (trang sức dành cho nam giới) và đã nhận được tín hiệu rất tốt từ thị trường. Tốc độ tăng trưởng của nhóm này đã gấp 3 lần so với mức tăng trưởng chung của các dòng sản phẩm khác. Hiện có khoảng 10 điểm bán dòng sản phẩm này và chúng tôi đánh giá đây là sản phẩm có tiềm năng.
Nếu có tín hiệu tốt hơn nữa chúng tôi sẽ mở cửa hàng riêng dành cho phân khúc sản phẩm nam giới.
Bên cạnh Mancode, liên quan đến dòng sản phẩm “life style” chúng tôi cũng có kế hoạch phối hợp đầu tư với một số startup để có khả năng tiếp cận với thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Italy, từ đó tăng số lượng sản phẩm Mancode và có thêm nhiều sản phẩm khác. Trong quý 2 đến quý 3 chúng tôi sẽ có buổi ra mắt chính thức về sự kết hợp này.
Trước biến động khó lường của giá vàng thì có các công cụ xử lý nào? Có phát triển dòng trang sức khác để không phụ thuộc vàng không?
Tổng Giám đốc Lê Trí Thông: Hiện tại thị trường không có công cụ phái sinh, không có câu chuyện mua vàng theo giá tương lai. Để quản trị rủi ro đó thì PNJ phải cân đối dòng vào và dòng ra, nghĩa là lượng hàng bán ra và mua vào nguyên liệu.
Chúng tôi sẽ giới hạn mức độ bị ảnh hưởng của giá vàng lên xuống thông qua trung bình giá lượng hàng tồn kho với giá vàng biến động trên thị trường, đây là bài toán cân đối rất kỹ lưỡng.
Công ty không bán theo giá cố định hoàn toàn, mà khi giá lên cũng sẽ điều chỉnh giá, nếu vượt qua mức chịu đựng thì điều chỉnh giá để bảo vệ khách hàng. Chúng tôi không phải nhà đầu cơ, chúng tôi tập trung vào trang sức, chúng tôi bán giá trị gia công thiết kế, bán giá trị của thương hiệu.
Về dòng sản phẩm không ảnh hưởng bởi giá vàng, từ năm 2020-2021, chúng tôi đã tung ra dòng sản phẩm Style by PNJ, mang tính accessories (phụ kiện thời trang), mang tính “fashion”, hàm lượng thiết kế và thời trang trong sản phẩm cao hơn, không thuần túy mang hàm lượng nguyên liệu đầu vào, đây là dòng sản phẩm chuyên biệt dựa trên giá trị thiết kế, phong cách, có tập khách hàng khác nhau.
Chúng tôi ghi nhận tốc độ tăng trưởng accessories tốt bởi vì không bị ảnh hưởng bởi giá vàng, tại thời điểm này sẽ đẩy mạnh nhiều hơn. Tuy nhiên giá của món accessories cũng sẽ thấp hơn nhiều so với giá một món trang sức, thay vào đó chúng tôi dựa trên sự tăng trưởng số lượng khách hàng khi sức mua trang sức bị ảnh hưởng liên quan đến giá vàng.
Vì sao Công ty không cập nhật kết quả theo tháng như trước?
Bà Trần Phương Ngọc Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT, đúng là trong kỳ vừa qua, có một số chỉ số tài chính, như biên lợi nhuận gộp có sự biến động mạnh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công ty chúng tôi hoạt động đa ngành: từ kinh doanh vàng miếng, bán sỉ, bán lẻ, đến các dòng sản phẩm khác nhau. Mỗi mảng đều có đặc thù và mức độ biến động riêng. Việc đánh giá dựa trên số liệu tháng có thể chưa phản ánh đúng bản chất vận hành kinh doanh, dễ gây hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu.
Do đó, thay vì phân tích đơn lẻ theo từng tháng, tôi mong cổ đông và nhà đầu tư nhìn vào kết quả kinh doanh theo quý hoặc năm – đó mới là góc nhìn hợp lý để đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty theo chu kỳ kinh doanh của ngành.
Lượng vàng dự trữ hiện tại của PNJ đủ để sản xuất trong vòng bao lâu? Khi giá vàng lên xuống công ty sẽ điều chỉnh lượng vàng dự trữ như thế nào?
Tổng Giám đốc Lê Trí Thông, con số tồn kho này không cố định bởi vì phụ thuộc vào yếu tố giá vàng. Nếu giá vàng ổn định thì nguyên liệu cũng ổn định. Chúng ta phải quản lý giá trị, có những giai đoạn biến động quá lớn chúng tôi giảm giá trị tồn kho lại, còn thị trường bình ổn thì có thể mở rộng.
Trong điều kiện năm nay để có nguyên liệu sản xuất thì quy trình phải dài hơn, Công ty phải mua lại trang sức cũ để tái chế, nấu chảy vàng nên nguồn nguyên liệu cũng có thể bị hao hụt. Tồn kho tăng lên vì hành trình dài hơn bởi phải đi mua tái chế rồi sản xuất, làm chuỗi giá trị kéo dài hơn giai đoạn trước, nên chúng tôi phải quản lý chặt chẽ hơn.
Về biên lợi nhuận, nếu chỉ từ nguyên liệu đến thành phẩm thì quy trình ngắn hơn sẽ tốt hơn, còn như năm nay phải thu mua nhiều thì chi phí sẽ bị tăng lên, có ảnh hưởng đến margin cũng như chi phí tài chính trong tồn kho.
Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung: Cân đối tồn kho phải có kỹ năng, phụ thuộc vào độ nhạy cảm của người kinh doanh trong ngành này, sự khác biệt giữa công ty và công ty kia, ngành kinh doanh này với ngành kinh doanh khác. Đây là một kỹ năng, có thể nói là bí kiếp, để đảm bảo được sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là liên quan đến mặt hàng vàng, thì yếu tố “nhạy cảm” là rất lớn. Trong thời gian này chúng tôi rất căng để quyết định mua lúc nào, mua bao nhiêu, không chỉ dựa vào dữ liệu, mà còn cần tới kinh nghiệm, sự nhạy bén và cả khả năng “cảm nhận thị trường” – thứ mà không phải lúc nào cũng diễn giải được bằng số liệu.
Giá cổ phiếu PNJ bao nhiêu thì công ty mua lại?
Tổng Giám đốc Lê Trí Thông, kế hoạch này nhằm bảo vệ lợi ích cổ đông trước diễn biến tâm lý thị trường, chúng tôi chỉ thực hiện mua lại khi giá trị cổ phiếu PNJ xuống tới một mức mà chúng tôi cho rằng nó làm mất đi giá trị dành cho cổ đông. Nếu cần thiết phải mua lại chúng tôi có thể hành động kịp thời không chờ thời gian tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua. Đây là phương án phòng thủ hơn là phương án triển khai.
Định hướng phát triển sản phẩm? Lượng hàng tồn kho và vàng sản xuất bao nhiêu để đáp ứng kế hoạch 2025? Mảng kinh doanh mới có theo thương hiệu của đối tác hay không?
Tổng Giám đốc Lê Trí Thông : Sức mua các sản phẩm đang đi ngang từ cuối năm 2024 đến quý 1 do giá vàng tăng, Công ty đang đi theo hướng đa dạng danh mục các sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm mới có công nghệ nhẹ, sản phẩm liên quan đến hợp kim, accessories…
Về lượng vàng sản xuất, chúng tôi không thể dự trữ nguyên liệu vàng quá nhiều, chúng tôi không muốn gặp rủi ro về giá quá nhiều, chỉ chuẩn bị nguyên liệu cho những tuần sản xuất mà chúng tôi vẫn còn có khả năng đánh giá được những ảnh hưởng phần tồn kho cũng như phải nằm trong biên độ quản trị rủi ro cho phép, đó là lý do ngành này phức tạp.
Về mảng mới, PNJ sẽ có các sản phẩm liên quan đến mỹ thuật, Mancode, hợp tác quốc tế đồng thương hiệu, một số sản phẩm nhận kinh doanh trên thương hiệu đối tác quốc tế... sẽ mở ra nhiều cơ chế và phương thức hợp tác khác nhau.
Bởi vì định hướng của PNJ là đang chuyển mình từ công ty trang sức sang công ty lifestyle nên các hợp tác gần sản phẩm lõi PNJ thì có thể phát triển, trong khi các hợp tác xa rời sản phẩm lõi thế mạnh của chúng tôi sẽ tạo ra sự không phù hợp. Chúng tôi hợp tác các mảng mới với chiến lược riêng, tùy theo đặc điểm ngành hàng để mở rộng khác nhau.
Giá vàng tăng nhanh làm giảm sức mua trang sức
Chia sẻ tại Đại hội, ông Lê Trí Thông - Tổng Giám đốc PNJ cho biết: “Từ năm 2024 đến nay, giá vàng đã tăng rất nhanh, vượt ngoài dự báo của các chuyên gia phân tích. Nhiều người nghĩ rằng giá vàng tăng thì PNJ hưởng lợi nhưng PNJ là doanh nghiệp bán lẻ trang sức và vàng là yếu tố đầu vào để chế tác trang sức nên đây lại là sức ép đối với PNJ.
Giá vàng tăng quá nhanh sẽ làm cho sức mua trang sức bị giảm vì giá các sản phẩm đang tăng lên nhanh theo giá vàng trong khi túi tiền người tiêu dùng không tăng nhanh kịp. Nhà đầu tư trước đây có ngân sách 5-7 triệu đồng thì có thể mua món đồ 1 chỉ, thì bây giờ còn chưa tới 1 chỉ nên sức mua sẽ bị khó.
Giá vàng tăng nhanh làm cho tâm lý nhà đầu tư chỉ muốn đi mua rồi cất giữ chứ không đi bán, nên khi không có người bán thì nguồn cung vãng lai sẽ bị suy giảm nhiều. Kết hợp với việc mua bán hôm nay có nhiều các bước kiểm tra xác thực khách hàng nên cũng làm giảm tỷ lệ người mua bán.
Đây là bước chuyển của thị trường, sẽ chọn lọc lấy các doanh nghiệp có nền tảng chuyên nghiệp, minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn... để phát triển mạnh mẽ hơn sau khúc quanh này. Giai đoạn COVID-19, PNJ đi ngang trong 2 năm COVID rồi sau đó bật nhảy lên vùng doanh số 30,000 tỷ và lợi nhuận ở mức 2,000 tỷ, trong khi trước đó chúng ta chỉ ở mức dưới 20,000 tỷ doanh số và khoảng 1,000 tỷ lợi nhuận mà thôi; nên giai đoạn đi ngang này cũng giống như hồi 2019-2021, 2024- 2025 sẽ là giai đoạn khúc quanh tích lũy cho PNJ".
Năm 2024 lập kỷ lục doanh thu và lợi nhuận
Năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu kỷ lục 37,823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,113 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 14% và 7% so với năm trước. Kết quả này chủ yếu đến từ mảng trang sức – lĩnh vực đóng góp hơn 68% tổng doanh thu. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của PNJ, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp công ty duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.
Kết quả kinh doanh qua các năm của PNJ | ||
Với việc hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kinh doanh năm 2024, PNJ chốt tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 20% mệnh giá, tương đương tổng giá trị gần 676 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã tạm ứng 6% cho cổ đông vào giữa tháng 2/2025; phần còn lại 14% sẽ được chi trả trong thời gian tới.
Mục tiêu 2025 thận trọng, tập trung đầu tư dài hạn
![]() Nguồn: VietstockFinance |
Trong bối cảnh thị trường vàng nguyên liệu khan hiếm và sức mua giảm, PNJ đưa ra kế hoạch kinh doanh thận trọng cho năm 2025. Theo đó, doanh thu dự kiến đạt hơn 31,600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1,960 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 7% so với kết quả thực hiện năm 2024. Dù vậy, Công ty vẫn giữ nguyên chính sách chia cổ tức tiền mặt ở mức 20%.
Lý giải về kế hoạch kinh doanh xây dựng trên nguyên tắc thận trọng, PNJ cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút. Sức mua tiêu dùng được kỳ vọng phục hồi thông qua những chính sách kích cầu của Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%, nhưng ngành hàng trang sức và xa xỉ thường có độ trễ một nhịp. Trong kịch bản khả quan, sức mua có thể bắt đầu hồi phục trong nửa sau năm nay.
Khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá là thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh năm nay khi việc thu mua vàng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế tác trang sức gặp khó khăn hơn trước bởi giá vàng biến động mạnh và khan hiếm nguồn cung.
Bên cạnh đó, sự thận trọng của PNJ khi đặt ra kế hoạch kinh doanh năm nay bắt nguồn từ nhận định “trong nguy có cơ”. Do đó, thay vì tập trung lợi nhuận trước mắt, Công ty sẽ dành nguồn đầu tư dài hạn để tiếp tục gia tăng thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty trong ngành trang sức và mở rộng sang những ngành hàng mới theo đúng tầm nhìn chiến lược đến năm 2030.
Hoạt động của PNJ trong năm nay sẽ xoay quanh chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng, tăng công suất nhà máy, khai thác thị trường bán lẻ trang sức và củng cố chuỗi cung ứng.
Tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu ESOP
Nhằm ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ nhân sự, HĐQT PNJ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong năm 2025. Cụ thể, PNJ dự kiến phát hành hơn 3.2 triệu cổ phiếu, tương đương 0.96% số lượng cổ phiếu đang lưu hành, với giá 20,000 đồng/cp. Thời gian phát hành do HĐQT quyết định trong năm.
Đối tượng nhận ESOP bao gồm các thành viên HĐQT, Ban điều hành, cố vấn cấp cao, giám đốc, chuyên gia và nhân sự chủ chốt tại PNJ và các công ty thành viên. Tiêu chí lựa chọn cụ thể sẽ do HĐQT phê duyệt.
Về quy định chuyển nhượng, toàn bộ số cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế trong 12 tháng; 70% bị hạn chế trong 24 tháng và 40% bị hạn chế trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn tất phát hành.
Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của PNJ sẽ tăng từ 3,381 tỷ đồng lên hơn 3,413 tỷ đồng.
Chủ trương mua lại tối đa 8 triệu cp
Phiên họp Đại hội, HĐQT trình ĐHĐCĐ chủ trương mua lại tối đa 8 triệu cp (tương đương 2.5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) để giảm vốn điều lệ.
Liên quan đến kế hoạch mua lại cổ phiếu, ban lãnh đạo PNJ cho biết đây là biện pháp dự phòng để bảo vệ lợi ích của cổ đông trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn biến phức tạp do tác động từ chính sách thuế đối với các đối tác thương mại của Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.
Kết thúc Đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.
Bài cập nhật
Khang Di