Hàng loạt CTCK tính gia nhập sân chơi “lời vô hạn, lỗ giới hạn”

date
14/04/2025 09:15

Hàng loạt CTCK tính gia nhập sân chơi “lời vô hạn, lỗ giới hạn”

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đang tính tới việc tham gia sân chơi chứng quyền có đảm bảo (CW) - bước đi nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Đầu năm 2025, thị trường phát hành CW đón nhận thêm 2 “tay chơi” mới. Cụ thể, trong tháng 2, Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã phát hành và niêm yết 6 mã CW đầu tiên. Còn Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) cũng tham gia sân chơi với 1 mã CW.

Mở màn với 2 tân binh, thị trường phát hành CW năm 2025 dự báo sẽ còn sôi động hơn với hàng loạt kế hoạch gia nhập mảng này. Nhiều CTCK đang lên kế hoạch triển khai sản phẩm CW, bao gồm: Chứng khoán Maybank, Chứng khoán Mirae Asset, Chứng khoán Kafi, Chứng khoán DNSE, Chứng khoán SHS.

Với các CTCK này, tham gia mảng CW là bước đi nằm trong kế hoạch hoàn thiện danh mục sản phẩm.

Năm 2025, Chứng khoán Maybank định hướng phát triển kinh doanh của Công ty sẽ tập trung phát triển theo các mục tiêu sau: Tiếp tục mở rộng phát triển mảng môi giới chứng khoán, bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức cũng như mảng ngân hàng đầu tư và tư vấn doanh nghiệp; phát triển thị phần môi giới chứng khoán và giao dịch ký quỹ; triển khai và phát triển sản phẩm mới CW.

Đối với Mirae Asset, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Kang Moon Kyung, Công ty đang định hướng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách đào tạo các nhân sự môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn và tập trung vào quản lý tài sản toàn diện cho khách hàng (wealth advisor). Thay vì chỉ môi giới, tư vấn mua - bán cổ phiếu, họ có thể tư vấn về nhiều loại sản phẩm tài chính khác nhau như phái sinh, ETF và quỹ. Để bổ sung thêm sản phẩm, Công ty dự kiến phát hành CW trong năm nay.

Trong kế hoạch được cổ đông thông qua, Chứng khoán DNSE sẽ xin cấp phép và triển khai CW căn cứ vào định hướng mở rộng hoạt động kinh doanh và cung cấp thêm cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính mới nhằm tăng doanh thu cho DNSE.

Chứng khoán Kafi thì lên kế hoạch phát triển CW trên cơ sở đánh giá sản phẩm này sẽ mang lại nhiều cơ hội trong việc xây dựng thêm mảng nghiệp vụ phát hành sản phẩm đầu tư, mở rộng thị phần cũng như đa dạng hóa nguồn doanh thu cho Công ty. Thêm nữa, đây là bước đệm để tích lũy kinh nghiệm và trở thành tổ chức tạo lập thị trường chứng khoán phái sinh.

Năm nay, SHS dự kiến triển khai lại kế hoạch chào bán/phát hành và niêm yết CW đã được thông qua tại 2 kỳ ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 và 2024. Dù thông qua từ các năm trước, kế hoạch này chưa được thực hiện, do đánh giá điều kiện thị trường chưa phù hợp cho các sản phẩm mang tính đòn bẩy cao, trong khi Công ty lại đi định hướng tập trung vào quản trị rủi ro, an toàn tài chính.

Dễ thấy, triển khai CW giúp CTCK đa dạng hóa danh mục sản phẩm, cung cấp các công cụ đầu tư để thu hút khách hàng. Đây có thể xem là biện pháp để tăng năng lực cạnh tranh trong nhóm giữa thị trường tài chính ngày càng mở rộng và đa dạng nhu cầu.

CW là sản phẩm từng rầm rộ với chiến dịch quảng bá “lời vô hạn, lỗ giới hạn”. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là chi phí đầu tư thấp nhưng vẫn mang lại tiềm năng lợi nhuận cao nhờ vào hiệu ứng đòn bẩy tài chính. Khi giao dịch thứ cấp, biên độ giao dịch của CW có thể lớn tới hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm, do cách tính biên độ phụ thuộc vào giá cổ phiếu cơ sở. Do đó, nhà đầu tư có thể “ăn” bằng lần bằng cách lướt T+ với CW (tất nhiên, rủi ro giảm cũng tương ứng).

CW được giao dịch trên sàn HOSE với biên độ giá lớn
Nguồn: Bảng giá chứng khoán

Đối với CTCK, nguồn thu CW có thể đến từ phát hành IPO. Một đợt phát hành thường có tổng giá trị chào bán vào khoảng 5-10 tỷ đồng. Tuy vậy, thu phí chào bán sơ cấp chưa hẳn đã là mục tiêu chính. Khi CW lên sàn, mức biến động giá mạnh trở thành điểm nhấn để nhà đầu tư đầu cơ lướt sóng. CTCK trong vai trò nhà tạo lập thị trường cho CW sẽ có thể kiếm lời từ hoạt động này. Do đó, việc phát hành và niêm yết CW đều mang lại cơ hội kinh doanh.

Lúc ban đầu, khi CW mới ra mắt, trên thị trường có 8 CTCK chào bán sản phẩm này, gồm: Chứng khoán SSI, Chứng khoán Vietcap (VCI), Chứng khoán BSC, Chứng khoán HSC, Chứng khoán MBS, Chứng khoán KIS, Chứng khoán VNDIRECT và Chứng khoán VPS. Tới cuối năm 2024, con số tăng lên 11 với sự tham gia của Chứng khoán ACB (ACBS), Chứng khoán VPBank và Chứng khoán Phú Hưng.

Trong bối cảnh hàng loạt CTCK lên kế hoạch gia nhập sân chơi CW, số CTCK có sản phẩm này có thể sẽ gần tới mốc 20 công ty.

Bình quân năm 2024, khối lượng giao dịch CW đạt 50 triệu CW/phiên, giá trị giao dịch đạt bình quân 42.3 tỷ đồng/phiên. Con số hãy còn khá khiêm tốn. Thị trường CW vẫn còn nhiều dư địa phát triển cả về độ rộng sản phẩm và quy mô giao dịch. Thị trường Việt Nam chỉ mới có CW mua. Trong tương lai, CW bán ra mắt sẽ giúp nhà đầu tư giao dịch cả trong chiều giảm, hứa hẹn sẽ giúp sàn CW sôi động hơn.

Chí Kiên

FILI - 08:13:27 14/04/2025