Lo ngại thuế quan từ Mỹ, Nafoods muốn quay lại thị trường Nga bằng dòng sản phẩm sấy
Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo CTCP Nafoods Group (HOSE: NAF) đề cập đến nhiều khó khăn có thể gặp phải trong năm 2025, bao gồm vấn đề thuế quan từ Mỹ. Dù vậy, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận trong năm nay.
Năm 2025, Ban Điều hành NAF dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.
Cụ thể, tình hình thời tiết diễn biến bất ổn ảnh hưởng đến sản lượng và giá các loại nguyên liệu đầu vào, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Công ty. Căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến giá dầu cũng như chi phí vận chuyển, logistic. Áp lực lạm phát, tăng lãi suất ảnh hưởng đến chi phí lãi vay và khả năng huy động vốn của Công ty.
Đặc biệt, căng thẳng thương mại do chính sách thuế quan từ chính quyền Mỹ ảnh hưởng đến các hàng rào bảo hộ thuế quan và phi thuế quan các thị trường xuất khẩu của NAF.
Nguồn: Bản tin nhà đầu tư quý 4/2024 của NAF |
Dù thể hiện sự lo ngại với nhiều vấn đề vĩ mô nhưng ban lãnh đạo NAF vẫn đề ra mục tiêu 2025 đạt doanh thu thuần 1,985 tỷ đồng và lãi sau thuế 135 tỷ đồng, lần lượt tăng 38% và 16% so với mức thực hiện 2024.
Được biết, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chiếm gần 88% doanh thu thuần của NAF trong năm 2024 với gần 1,262 tỷ đồng. Tỷ lệ này trong năm 2023 lên tới hơn 90%. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh của NAF phụ thuộc phần lớn vào hoạt động xuất khẩu.
Cơ cấu doanh thu thuần 2023-2024 của NAF theo địa lý Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán 2024 của NAF |
Để đạt được con số đề ra, NAF đặt mục tiêu tăng trưởng 20% sản lượng bán hàng của chanh leo và xoài; đồng thời phát triển các sản phẩm mới như sầu riêng, chanh leo quả tươi, cùng với việc quay lại vị thế với sản phẩm dứa.
Đối với hoạt động xuất khẩu, Công ty hướng đến việc phát triển thị trường Trung Quốc, Úc bên cạnh việc duy trì và củng cố vị thế tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ. Ngoài ra, NAF còn có kế hoạch quay lại thị trường Nga với dòng sản phẩm sấy và thương hiệu Nafoods.
Còn hoạt động sản xuất, NAF dự kiến phát triển 5,000ha vùng trồng chanh leo, 100ha vùng trồng thanh long và 100ha vùng trồng dứa MD2; tỷ lệ thu mua từ vùng đạt trên 70%; nâng cao công suất hiệu dụng lên hơn 85%; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới như bộ sản phẩm Juice Smile, các sản phẩm không/ít đường, sản phẩm sấy dẻo mới (mận, vải);…
Chia cổ tức 2024 bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%, tiếp tục phương án phát hành riêng lẻ tối đa 15 triệu cp
Về phương án phân chia lợi nhuận, ban lãnh đạo NAF đề xuất chia cổ tức 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10:1 (cổ đông sở hữu mỗi 10 cp sẽ được nhận 1 cp mới), tương đương dự kiến phát hành tối đa gần 5.6 triệu cp. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2025, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo NAF trình ĐHĐCĐ 2025 tiếp tục thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã được thông qua tại ĐHĐCĐ 2024, cũng như phương án mua lại cổ phiếu ưu đãi hoàn lại đã phát hành từ năm 2019.
Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2024, NAF lên kế hoạch phát hành riêng lẻ tối đa 15 triệu cp nhằm tăng vốn các công ty con để thực hiện các dự án đầu tư mở rộng và bổ sung vốn lưu động của Công ty. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế vĩ mô và thị trường vốn chưa thuận lợi trong năm qua, HĐQT chưa thể phát hành cổ phiếu như dự kiến.
Tương tự, NAF cũng có kế hoạch mua lại tối đa gần 12.4 triệu cp ưu đãi hoàn lại của cổ đông theo đề nghị của Công ty với giá 15,000 đồng/cp, nhưng vì lý do khách quan nên Công ty chưa hoàn tất việc mua lại này.
Hà Lễ