Nóng: Trung Quốc yêu cầu dừng nhận máy bay Boeing
Theo những nguồn thạo tin, Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước này dừng tiếp nhận mọi máy bay Boeing, cũng như ngừng mua thiết bị và phụ tùng hàng không từ các công ty Mỹ.
Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc công bố thuế quan trả đũa 125% đối với hàng hóa Mỹ vào cuối tuần trước. Chỉ riêng mức thuế này đã khiến chi phí nhập máy bay và phụ tùng sản xuất tại Mỹ tăng gấp đôi, khiến việc nhận máy bay Boeing trở nên không khả thi về mặt tài chính đối với các hãng hàng không Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc cũng đang xem xét các cách để hỗ trợ các hãng hàng không thuê máy bay Boeing và đang phải đối mặt với chi phí cao hơn, theo nguồn tin thân cận.
Xung đột giữa nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến Boeing bị kẹt ở giữa. Dù vậy, tình hình vẫn có thể thay đổi. Trước đó, Trump đã tạm thời miễn thuế đối ứng cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại, máy tính.
Khoảng 10 máy bay Boeing 737 Max đang chuẩn bị gia nhập đội bay của các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm China Southern Airlines, Air China và Xiamen Airlines, mỗi hãng hai chiếc.
Tuy nhiên, giấy tờ giao hàng và thanh toán cho một số máy bay này có thể đã hoàn tất trước khi thuế quan mới có hiệu lực vào ngày 12/04. Những máy bay này có thể được phép nhập vào Trung Quốc theo từng trường hợp cụ thể, theo nguồn tin thạo vấn đề.
Trước đó, Bloomberg đưa tin hãng hàng không Juneyao Airlines đang trì hoãn việc tiếp nhận một máy bay Boeing 787-9 Dreamliner dự kiến giao trong khoảng 3 tuần tới.
Đòn đau với Boeing
Đối với Boeing, đây là tin kém vui tại một trong những thị trường máy bay lớn nhất thế giới. Trung Quốc được dự báo sẽ chiếm 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong hai thập kỷ tới. Năm 2018, gần một phần tư sản lượng của Boeing được xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này.
Tuy nhiên, nhà sản xuất máy bay Mỹ không công bố đơn hàng lớn nào ở Trung Quốc trong những năm gần đây do nhiều yếu tố bất lợi.
Trung Quốc là nước đầu tiên cấm bay 737 Max vào năm 2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc. Căng thẳng thương mại dưới thời chính quyền Biden và nhiệm kỳ đầu của Trump cũng khiến các đơn đặt hàng từ Trung Quốc nghiêng về phía đối thủ châu Âu Airbus. Đầu năm nay, Boeing lại gặp khủng hoảng chất lượng khi một nút cửa bị thổi bay giữa chuyến bay.
Hiện ngành hàng không dân dụng Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài. Dù Airbus hiện giữ vị thế nhà cung cấp chính và máy bay nội địa Comac C919 đang được kỳ vọng lớn, thực tế là các hãng hàng không Trung Quốc vẫn đang vận hành một đội bay với hàng trăm máy bay Boeing. Những chiếc máy bay này cần được bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa khi có vấn đề, và cuối cùng là thay thế khi hết niên hạn sử dụng - tất cả đều cần linh kiện và dịch vụ từ Boeing và các nhà cung cấp Mỹ.
Máy bay Boeing chiếm tỷ trọng lớn ở các hãng hàng không Trung Quốc |
Vào ngày 11/04, Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế quan 125% đối với tất cả hàng hóa Mỹ. Trong khi đó, Mỹ đang áp mức thuế lên tới 145% với hàng hóa Trung Quốc (có tính tới mức thuế 20% liên quan tới vấn đề fentanyl).
Về phía Boeing, họ cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại leo thang có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và chỉ gần đây mới cho thấy dấu hiệu phục hồi.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)