Ông Trump lên kế hoạch giảm thuế với phụ tùng ô tô nhập khẩu
Trong ngày 28/04, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick vừa công bố kế hoạch giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô để phục vụ sản xuất trong nước, nhưng vẫn giữ thuế với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
"Tổng thống Trump đang giúp các công nhân và các nhà sản xuất ô tô trong nước bằng cách tạo thuận lợi cho họ”, Bộ trưởng Lutnick khẳng định trong tuyên bố chính thức từ Nhà Trắng. Ông nhấn mạnh rằng chính sách mới này sẽ "mở đường cho các công ty muốn đầu tư hay muốn mở rộng hoạt động tại Mỹ”.
![]() Tổng thống Mỹ Donald Trump |
Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi liên minh các nhà sản xuất ô tô Mỹ gửi thư kêu gọi chính quyền không áp dụng mức thuế 25% đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu. Theo kế hoạch ban đầu, mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 03/05 tới.
Trong bức thư gửi tới các quan chức cấp cao bao gồm Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent và Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, các tập đoàn lớn như General Motors, Toyota Motor, Volkswagen và Hyundai đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về hậu quả tiềm tàng của chính sách thuế cao.
"Thuế quan đối với phụ tùng ô tô sẽ làm xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu và gây hiệu ứng domino", nhóm này cảnh báo. Hệ quả có thể bao gồm "tăng giá thành ô tô bán cho người tiêu dùng, thu hẹp doanh số của các đại lý và khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe trở nên đắt đỏ hơn, khó dự đoán hơn”.
Vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi các nhà sản xuất phụ tùng không được chuẩn bị cho sự gián đoạn đột ngột do thuế quan cao gây ra. Nhiều công ty có thể sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, dẫn đến ngừng sản xuất, sa thải nhân công hoặc thậm chí phá sản. Liên minh đặc biệt nhấn mạnh một điểm đáng lo ngại: "Chỉ cần một nhà cung cấp phụ tùng thất bại là có thể dẫn đến việc đóng cửa dây chuyền sản xuất của cả một hãng ô tô”.
Thiên Vân (Theo CNBC)