PVTrans Pacific muốn chi 53 triệu USD mua tàu dầu thô loại Aframax
CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific, HOSE: PVP) muốn đầu tư tàu dầu thô Aframax đã qua sử dụng có trọng tải 80,000-120,000 DWT nhằm mở rộng quy mô, trẻ hóa đội tàu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tại ĐHĐCĐ bất thường 2025 dự kiến diễn ra ngày 28/04, PVTrans Pacific sẽ trình cổ đông phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tàu dầu thô loại Aframax với tổng mức đầu tư không vượt quá 53.5 triệu USD.
Theo đánh giá, nhu cầu vận chuyển dầu và dầu thô bằng đường biển trên thế giới và tại Việt Nam vẫn là phương thức chủ đạo, trong khi chưa có phương tiện thay thế khả thi.
Đặc biệt, trong phân khúc tàu Aframax - loại tàu chở dầu có trọng tải từ 80,000 đến 120,000 DWT - Công ty hiện chỉ sở hữu duy nhất một tàu là Pacific Apollo, được đóng từ năm 2006 và đã bước sang năm thứ 19 hoạt động. Việc tiếp tục khai thác tàu này sẽ trở nên khó khăn khi tàu đạt tuổi 20 vào năm 2026, thậm chí có thể phải thanh lý nếu thị trường không thuận lợi.
Trong những năm tiếp theo, các tàu Aframax cũ có tuổi đời trên 15 năm sẽ phải đối mặt với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về khí thải, an toàn và hiệu quả năng lượng. Các tàu không đáp ứng sẽ không thể tiếp tục hoạt động trên các tuyến chính và sớm bị loại bỏ.
Trước thực tế đó, việc đầu tư 1 đến 2 tàu Aframax trẻ hơn 15 tuổi được xem là cần thiết nhằm đảm bảo duy trì vị thế và năng lực cạnh tranh. Đây không chỉ là giải pháp thay thế kịp thời cho tàu Apollo đang dần lạc hậu, mà còn góp phần mở rộng quy mô đội tàu, nâng cao năng lực vận tải và thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.
Lãnh đạo PVTrans Pacific cho rằng, trong bối cảnh thị trường thuê tàu quốc tế ngày càng ưa chuộng tàu trẻ, việc sở hữu tàu có tuổi đời thấp sẽ tạo lợi thế lớn về thương mại.
![]() Tàu Apollo của PVTrans Pacific. Nguồn: PVTrans Pacific |
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, nhu cầu vận chuyển dầu thô toàn cầu vẫn đang trong xu hướng tăng. Theo dự báo của Clarksons, nhu cầu tàu chở dầu thô sẽ tăng 2.4% vào năm 2025, trong khi tăng trưởng đội tàu thương mại dự kiến chỉ ở mức 1.2%. Điều này tạo nên môi trường thuận lợi cho hoạt động vận tải dầu thô trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, diễn biến tình hình thị trường thuê và cho thuê tàu chở dầu thô trong những tháng gần đây có phần dịu đi, nhưng nhìn chung vẫn tương đối thuận lợi với nhiều yếu tố hỗ trợ. Thị trường vận tải dầu thô đã khởi sắc từ cuối năm 2021 sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, và đã tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2023.
PVTrans Pacific có lợi thế về chi phí vận hành cạnh tranh nhờ tự chủ được thuyền viên và công nhân kỹ thuật với chi phí thấp hơn nhiều so với các hãng tàu nước ngoài. Công ty cũng đã thiết lập mối quan hệ tốt với các khách hàng lớn trên thế giới như Sinopec, Trafigura, Montfort, Vitol và nhiều đơn vị khác, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tàu dầu thô trên tuyến quốc tế.
Theo kế hoạch, PVP dự kiến đầu tư tàu có trọng tải 80,000-120,000 DWT đã qua sử dụng, tuổi không quá 15, loại thân vỏ kép, được đóng tại Hàn Quốc hoặc Nhật Bản và đăng kiểm bởi một trong các tổ chức thuộc IACS. Tổng mức đầu tư 53.5 triệu USD bao gồm giá mua tàu 53.32 triệu USD và các chi phí liên quan.
Dự án sẽ được tài trợ từ 2 nguồn vốn chính, gồm vốn chủ sở hữu tối thiểu 16.18 triệu USD (30% giá trị mua tàu) và vốn vay ngân hàng tối đa 37.32 triệu USD (70%). Phương án kinh doanh là cho thuê định hạn (TC) quốc tế, với giá cước TC dự kiến năm đầu tiên là 36,300 USD/ngày và giảm dần theo tuổi tàu.
Việc sắm tàu được đánh giá là khả thi với các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế tích cực như suất thu lợi nội tại (IRR) đạt 8.22%, suất sinh lời trên vốn chủ đầu tư (ROE) đạt 9.59%, và hiện giá dòng ngân lưu thuần (NPV) vốn chủ sở hữu đạt 1.65 triệu USD.
Tuy nhiên, công ty con của PVTrans cũng thừa nhận thị trường mua bán tàu thay đổi liên tục, do đó tùy thuộc vào giá chào bán tàu có được tại thời điểm mua. PVTrans Pacific sẽ tiến hành rà soát lại các thông số đầu vào của dự án để xác định lựa chọn tàu có hiệu quả đầu tư và giải pháp kiểm soát rủi ro phù hợp nhất.
Theo kế hoạch tổng thể đầu tư năm 2025, ngoài tàu Aframax, PVP còn dự kiến đầu tư thêm 1 tàu hóa chất loại MR trọng tải 45,000-55,000 DWT hoặc các phương án khác tùy theo điều kiện thị trường. Tổng mức đầu tư cho các dự án dự kiến lên đến 112 triệu USD, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 33.9 triệu USD và vốn vay 78 triệu USD.
Năm 2025, PVTrans Pacific đặt mục tiêu tổng doanh thu 1,850 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 196 tỷ đồng. Trong khi kỳ vọng doanh thu ở mức đi ngang so với thực hiện năm trước thì lợi nhuận kế hoạch giảm nhẹ 5%.
PVP kinh doanh khá ổn định giai đoạn 2019 - 2024 | ||
Tử Kính