Shein tăng sốc giá bán tại Mỹ, có sản phẩm tăng 377%
Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đã tăng mạnh giá bán khi đối mặt với làn sóng thuế quan mới. Động thái này cho thấy dấu hiệu đầu tiên về tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại lên túi tiền của người tiêu dùng Mỹ.
Theo dữ liệu do Bloomberg News tổng hợp, Shein Group đã đồng loạt tăng giá sản phẩm tại thị trường Mỹ từ váy áo đến đồ dùng nhà bếp, với phần lớn đợt tăng diễn ra vào ngày 25/04. Mức tăng này khác biệt đáng kể giữa các danh mục sản phẩm.
Danh mục làm đẹp và sức khỏe chứng kiến mức tăng mạnh nhất với giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu tăng 51% chỉ sau một ngày, trong đó nhiều mặt hàng thậm chí tăng gấp đôi. Sản phẩm gia dụng, nhà bếp và đồ chơi cũng tăng trung bình hơn 30%. Đáng chú ý nhất là một bộ 10 chiếc khăn bếp có giá tăng vọt 377%. Đối với quần áo nữ, mức tăng khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 8%.
Những mặt hàng bị Shein tăng giá bán mạnh nhất ![]() |
Nguyên nhân của đợt tăng giá này bắt nguồn từ quyết định của Chính phủ Mỹ về việc chấm dứt miễn trừ "de minimis" cho các kiện hàng nhỏ từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu sẽ phải đối mặt với thuế quan lên đến 120% đối với nhiều sản phẩm của họ.
Trong nhiều năm qua, các nhà xuất khẩu giá rẻ đã tận dụng triệt để chính sách miễn trừ "de minimis", cho phép hàng hóa có giá trị dưới 800 USD nhập vào Mỹ mà không phải chịu thuế hải quan. Tuy nhiên, bên cạnh việc gỡ bỏ miễn trừ, Washington còn tăng phí trên mỗi bưu kiện đối với hàng hóa nhập cảnh sau ngày 02/05 lên 100 USD, thậm chí cao hơn nữa sau ngày 01/06.
Trước đó, vào ngày 21/04, Tổng thống Trump đã tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social rằng "hầu như không có lạm phát" nhờ giá năng lượng và thực phẩm giảm. Tuy nhiên, đợt tăng giá của Shein đã nhanh chóng chứng minh rằng các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang buộc phải chuyển ít nhất một phần chi phí nhập khẩu bổ sung sang người tiêu dùng Mỹ.
Mức tăng giá của Shein với nhiều nhóm mặt hàng khác nhau
Không phải đến bây giờ các công ty mới bắt đầu chuẩn bị cho tình huống này. Từ tháng 2, để tìm cách đối phó với chính sách thuế quan của ông Trump, Shein đã đưa ra ưu đãi cho một số nhà cung cấp Trung Quốc nhằm thiết lập năng lực sản xuất tại Việt Nam. Temu cũng yêu cầu các nhà máy Trung Quốc vận chuyển hàng hóa đến các kho hàng ở Mỹ.
Theo dữ liệu của Bloomberg, người tiêu dùng Mỹ cũng vội vàng mua hàng giá rẻ trước khi thuế quan có hiệu lực. Cả Temu và Shein đều chứng kiến doanh số bán hàng phục hồi mạnh mẽ vào tháng 3 và đầu tháng 4, khi người mua sắm đổ xô đi tích trữ mọi thứ từ cọ trang điểm đến đồ gia dụng. Hồi đầu tháng này, cả hai công ty đều thông báo về kế hoạch tăng giá tại thị trường Mỹ.
Để đánh giá mức độ tăng giá, Bloomberg News đã tiến hành khảo sát giá của một giỏ hàng mẫu gồm 50 mặt hàng từ nhiều danh mục khác nhau trên Shein. Kết quả cho thấy giá tại Mỹ đã tăng khoảng 10% từ ngày 24-26/04. Đáng chú ý, trong giai đoạn này, 7 trong số 50 mặt hàng trong danh sách khảo sát đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Mỹ. Ngược lại, khi so sánh với thị trường Vương quốc Anh, giá của Shein hầu như không thay đổi và không có mặt hàng nào bị xóa bỏ.
Trong số 43 mặt hàng vẫn còn được bán tại Mỹ, có đến 30 mặt hàng chứng kiến mức tăng giá hơn 10% chỉ trong hai ngày.
Mặc dù đợt điều chỉnh giá chính thức và rộng rãi diễn ra vào ngày 24/06, nhiều dấu hiệu cho thấy công ty đã bắt đầu tăng giá từ trước đó. Cụ thể, giá của hàng chục sản phẩm hàng đầu trong danh mục quần áo nữ trên Shein đã tăng từ ngày 22/04, đẩy giá trung bình của 100 sản phẩm hàng đầu trong danh mục này từ 8.68 USD lên 9.06 USD, tương đương mức tăng hơn 4%.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)