Tổng Giám đốc PV OIL: Dự kiến kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A1 trong nửa đầu năm 2026

date
26/04/2025 07:22

Tổng Giám đốc PV OIL: Dự kiến kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A1 trong nửa đầu năm 2026

Tổng Giám đốc PV OIL Nguyễn Đăng Trình cho biết Doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục xin giấy phép kinh doanh mặt hàng nhiên liệu hàng không Jet A1 và đang đẩy nhanh các bước chuẩn bị để chính thức triển khai kinh doanh trong nửa đầu năm 2026.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV OIL, UPCoM: OIL) diễn ra ngày 25/04, ông Trình cho hay, sau khi được Bộ Công Thương cấp giấy phép thương nhân đầu mối nhiên liệu bay vào đầu tháng 1/2025, PV OIL hiện tập trung đầu tư hạ tầng, mua sắm xe tra nạp nhiên liệu tại sân bay, tuyển dụng và đào tạo nhân sự, đồng thời tìm kiếm đối tác để thuê hoặc đầu tư kho bãi tại các đầu sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Sau khi hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất và pháp lý, PV OIL sẽ tiếp tục xin cấp phép kinh doanh Jet A1 tại từng sân bay - một thủ tục thuộc thẩm quyền của Cục Hàng không, hiện trực thuộc Bộ Xây dựng. "Đây là một trong những bước rất quan trọng", ông nói và cho biết dự kiến khoảng quý 1, 2 năm sau sẽ đưa mặt hàng này vào kinh doanh. 

Lãnh đạo PV OIL nhận định đây là lĩnh vực tiềm năng và là một trong các động lực tăng trưởng mới của Công ty ở giai đoạn tiếp theo, với lợi thế cạnh tranh từ hệ thống kho đầu nguồn phủ khắp cả nước, cho phép cung ứng nhiên liệu hàng không một cách chủ động, không phụ thuộc vào bên thứ 3 như nhiều doanh nghiệp đầu mối khác. Ngoài Petrolimex, PV OIL hiện là đơn vị hiếm hoi có năng lực kho bãi đủ lớn để triển khai hoạt động này trên quy mô toàn quốc.

"Chúng tôi có kho lớn tại khu vực miền Đông để phục vụ Tân Sơn Nhất và Long Thành, tại miền Trung có kho kết nối qua đường ống từ nhà máy lọc dầu, đồng thời có kho tại Huế, Đà Nẵng để cấp cho sân bay Đà Nẵng. Tại Cam Ranh, chúng tôi cũng đang chuẩn bị đầu tư kho đầu nguồn, chỉ cách sân bay khoảng 15km, khoảng cách rất thuận tiện", ông Trình chia sẻ thêm.

Cùng với Jet A1, PV OIL còn đang triển khai đồng loạt nhiều mô hình kinh doanh mới theo hướng phi xăng dầu như hợp tác với VinFast lắp trạm sạc xe điện tại cây xăng, thí điểm ki-ốt Highlands Coffee trong khuôn viên trạm bán lẻ và mở rộng hệ thống trạm dừng nghỉ cho xe tải đường dài. Những mô hình này được kỳ vọng sẽ mở ra dư địa tăng trưởng mới, đồng thời giúp Công ty cải thiện biên lợi nhuận trước thị trường xăng dầu cạnh tranh gay gắt và giá dầu biến động khó lường.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Trình (ngồi giữa) giải đáp thắc mắc của các cổ đông. Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Thông tin PV OIL là chủ đầu tư dự án ở sân bay Long Thành là không chính xác 

Trong phần thảo luận, cổ đông cũng quan tâm đến thông tin cho rằng PV OIL là chủ đầu tư dự án đường ống cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Trình khẳng định điều này chưa chính xác. Theo ông, PV OIL hiện mới chỉ là một trong những đơn vị bày tỏ sự quan tâm và chưa được lựa chọn chính thức.

Dự án do tỉnh Đồng Nai làm đầu mối lựa chọn nhà đầu tư, theo phân công của Chính phủ. Nếu được chọn, PV OIL sẽ tổ chức đấu thầu công khai theo đúng quy định. Ông Trình cũng bác bỏ thông tin liên danh PTSC và BCA đã trúng thầu, cho rằng “không có cơ sở”.

Sân bay Long Thành dự kiến sử dụng duy nhất phương án cấp nhiên liệu bằng đường ống, không dùng xe bồn. Do đó, toàn bộ nhiên liệu bay sẽ được chuyển từ kho nguồn tới sân bay qua hệ thống đường ống chuyên biệt. Trong trường hợp được giao thực hiện, PV OIL sẽ là đơn vị vận hành và thu phí dịch vụ vận chuyển.

"Theo tính toán của chúng tôi, với nhu cầu của sân bay Long Thành giai đoạn 5 năm đầu cũng như giai đoạn mở rộng tiếp theo, dự án này đảm bảo hiệu quả tốt nếu PV OIL được làm chủ đầu tư", Tổng Giám đốc tiết lộ. 

Quý 1/2025 lỗ, mở thêm 29 cửa hàng xăng dầu

Năm 2024, PV OIL ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất hơn 125,000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 633 tỷ đồng, giảm 21% do ảnh hưởng từ giá dầu giảm, tỷ giá USD tăng và biên lợi nhuận lọc dầu suy giảm trong nửa cuối năm. Dù vậy, Công ty vẫn duy trì đà tăng trưởng về sản lượng kinh doanh, đặc biệt là mảng xăng dầu bán lẻ với 5.6 triệu m3/tấn, tăng 7%.

Sang năm 2025, Doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 97,500 tỷ đồng, giảm 22% so với thực hiện năm trước nhưng lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 780 tỷ đồng, tăng 23%. Kế hoạch được xây dựng trên giả định giá dầu thô trung bình năm là 70 USD/thùng. Chỉ tiêu tiêu thụ bán lẻ xăng dầu ở mức 5.4 triệu m3/tấn.

Trong quý đầu năm, dù thị trường không thuận lợi khi giá dầu và nhu cầu tiêu thụ đều sụt giảm, doanh thu của PV OIL vẫn tăng 9% nhờ mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc biệt là tại thị trường Singapore. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế không như kỳ vọng khi lỗ 6 tỷ đồng. 

PV OIL đã mở thêm 29 cửa hàng xăng dầu trong quý 1, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu đang hoạt động lên 866 cửa hàng.

Đại hội thông qua đơn từ nhiệm của ông Đoàn Văn Nhuộm - Thành viên HĐQT đại diện cổ đông Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) do nghỉ chế độ hưu trí. Thay vào đó, bà Nguyễn Linh Giang, hiện là Thành viên HĐQT PVTrans, được bầu bổ sung vào HĐQT PV OIL nhiệm kỳ 2025-2030. Bà Giang có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, vận tải dầu khí và kiểm toán nội bộ.

PV OIL báo lỗ trước thuế quý đầu năm 2025
Bà Nguyễn Linh Giang sẽ là tân Thành viên HĐQT tại PV OIL nhiệm kỳ 2025-2030. Nguồn: PVTrans

Tử Kính

FILI - 06:20:00 26/04/2025