Tổng Giám đốc VNM Mai Kiều Liên: “Chúng tôi không chọn cách cầm cự, chúng tôi chọn hành động”

date
25/04/2025 17:49

Bài cập nhật 

Tổng Giám đốc VNM Mai Kiều Liên: “Chúng tôi không chọn cách cầm cự, chúng tôi chọn hành động”

Chiều 25/04, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 theo hình thức trực tuyến. Dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4.3% cho cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế.

Tại thời điểm khai mạc, có hơn 80.8% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự đại hội.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của VNM chiều ngày 25/04 diễn ra theo hình thức trực tuyến - Ảnh: Chụp màn hình

Thảo luận:

Đối với xuất khẩu, chỗ nào có nhu cầu thì Vinamilk có mặt

Kế hoạch phát triển ra thị trường nước ngoài thì thị trường nào là trọng tâm và chiến lược chính trong hai 3 năm tới?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Đối với xuất khẩu, chúng tôi không có chọn nơi nào là trọng tâm, điều này có nghĩa là chỗ nào có nhu cầu thì Vinamilk có mặt. Nhờ vậy đến nay Vinamilk mở rộng ra 65 thị trường xuất khẩu, kể cả những thị trường rất khó tính chúng tôi cũng vào được. Chất lượng, giá cả, dịch vụ, phong cách phục vụ tốt sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm được nhiều khách hàng.

Nhà máy sữa Dielac khi nào di dời?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Tỉnh Đồng Nai đã quyết định trong năm 2025, chúng tôi đã làm việc với tỉnh và đề nghị thời gian di dời khoảng 2 năm bởi nhà máy sữa bột Dielac có tới 2 tháp sấy, việc di chuyển không đơn giản. Chúng tôi dự kiến di chuyển đến một khu đất ở Bình Dương.

Thời gian gần đây có nhiều vụ sữa giả, sữa nhái và hàng giả đã tồn tại trên thị trường rất lâu. Vinamilk có kế hoạch và chiến lược gì trong việc chủ động bảo vệ nhãn hàng Vinamilk, bảo vệ người tiêu dùng tránh khỏi các sản phẩm kém chất lượng không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Vinamilk chủ động chống hàng giả nhái chính là đang giúp tăng danh số và thị phần. Vấn đề sữa giả trong hơn 2 tuần qua đã được cơ quan chức năng phát hiện, tôi nghĩ là điều rất mừng cho người tiêu dùng. Thực phẩm đối với người tiêu dùng rất quan trọng, đây là tin mừng cho người tiêu dùng và các công ty sản xuất chân chính.

Vinamilk sản xuất sản phẩm sữa bột của Việt Nam đầu tiên từ năm 1988, xuất khẩu từ năm 1997. Tất cả sản phẩm phải đảm bảo được chất lượng quốc tế. Sản phẩm Vinamilk đã rất thông dụng với người tiêu dùng và quốc tế. Chất lượng là bảo chứng cho thương hiệu của Vinamilk.

Quy mô đàn bò của Vinamilk hiện tại, kế hoạch phát triển đàn bò sắp tới theo hướng tự chủ hay sẽ mua ngoài? Và dự kiến khi nào sản lượng sữa tươi tự sản xuất, thu mua trong nước có thể đáp ứng được 100% nhu cầu của Vinamil tương ứng lượng sữa tươi đang bán ra thị trường?

Hiện nay chúng tôi đang quản lý 130,000 con bò sữa. Trong đó, riêng trang trại của Vinamilk và Mộc Châu Milk là khoảng 40,000 con. Và sản lượng khoảng 1 – 1.1 triệu lít sữa/ngày đêm từ vừa của trang trại và vừa của nông dân thu mua.

Hiện nay đã đáp ứng 100% nhu cầu của Vinamilk về các sản phẩm sữa tươi, sữa chua… những sản phẩm mà Vinamilk để là “100% sữa tươi” hoặc để là “có bổ sung sữa tươi” hiện đã đảm bảo được thay vì phải nhập khẩu như trước đây.

Xu hướng, chiến lược của Vinamilk là tăng cường các trang trại, giảm dần thu mua từ nông dân. Xu hướng đô thị hóa khiến nhiều nông dân giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, theo đó Vinamilk tăng cường các trang trại bằng cách tăng năng suất. Hiện việc tìm kiếm đất làm trang trại mới tại Việt Nam không dễ, vậy nên khối phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk cần tăng năng suất, tăng sản lượng để bù đắp phần giảm từ nông dân.

Đầu tháng 7 công bố tái định vị thương hiệu sữa Mộc Châu

SCIC có chuyển 36% vốn đang sở hữu tại Vinamilk cho Bộ Công an hay Bộ Tài chính không?

Thành viên HĐQT Đặng Thị Thu Hà: Trên thị trường hiện nay có 2 doanh nghiệp là Mobifone và FPT Telecom có phần vốn Nhà nước sẽ chuyển về Bộ Công an. Đây là hai doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề Nhà nước cần phải giữ tỷ lệ chi phối. Việc chuyển nhượng đối với các doanh nghiệp này là bình thường, không có gì quá đặc biệt.

Tại VNM, SCIC vẫn là đại diện Nhà nước để giữ phần vốn của Công ty.

Công ty có ý định tăng giá sản phẩm năm nay để bảo vệ lợi nhuận không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Giá nguyên vật liệu trên thị trường trong quý 1 đã tăng 4.5% nhưng Vinamilk chỉ tăng giá bán khoảng 2.6% và dự kiến cả năm tăng 3.4%. Chúng tôi cố gắng bù đắp phần tăng giá để không ảnh hưởng trực tiếp lớn cho người tiêu dùng.

Tình hình triển khai tái định vị thương hiệu sữa Mộc Châu?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Ngày 06/07 là ngày chính thức công bố tái định vị thương hiệu.

Tiến độ Nhà máy Hưng Yên?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Quý 2/2025 chúng tôi bắt đầu khởi công, trong 2 năm xong giai đoạn 1. Sản phẩm chủ yếu là sữa nước. Tạo một nhà máy tự động hóa hoàn toàn như nhà máy ở Bình Dương nhằm đảm bảo chất lượng sữa tươi, giá thành hạ. Công suất dự kiến sẽ di dời từ nhà máy Tiên Sơn để mở rộng sản phẩm mới.

Công ty có phát triển sản phẩm nước tinh khiết sắp tới không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Vinamilk hiện sản xuất nước tinh khiết ở phía Nam. Loại chai nhỏ có thể chuyển ở khắp các tỉnh, còn loại 20 lít chỉ có ở phía Nam, bởi sản phẩm cồng kềnh, chi phí vận chuyển lớn.

Giữa mua cổ phiếu và tăng cổ tức, HĐQT chọn tăng cổ tức

Giá cổ phiếu giảm, công ty có dự kiến mua cổ phiếu quỹ không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Giữa mua cổ phiếu và tăng cổ tức, HĐQT chọn tăng cổ tức. Cho nên cổ tức năm nay tăng 5% so với cam kết ĐHĐCĐ 2024. Vinamilk dành 90% lợi nhuận để chia cổ tức cho cổ đông.

Chính sách cổ tức 2024 có thể duy trì các năm sau không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Cổ tức không thấp hơn 50% lợi nhuận sau thuế. Năm nào cũng đưa mức này nhưng thực hiện đều ở mức 90%.

Sau khi hoàn thành thay đổi nhận diện thương hiệu các ngành hàng thì chi phí năm nay có thay đổi không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Tháng 4 năm nay phát triển tốt so với năm ngoái. Trong quá trình chuyển đổi có những khó khăn, đến nay chúng tôi cải tổ hệ thống phân phối sau khi tái định vị thương hiệu từ quý 1 năm ngoái. Khi cải tổ, chúng ta phải chấp nhận thay đổi, không thể thay đổi nhanh được. Đến tháng 4 năm nay tăng doanh số hai con số.

Chúng ta làm cuộc cách mạng, có lúc thuận lợi, khó khăn, chúng ta biết nội tại chỗ nào thì chúng ta xử lý ở đó, và ở Vinamilk là đội ngũ kinh doanh nội địa. Từ 2025, chúng tôi chấp nhận cùng đội ngũ kinh doanh trong quý 1 làm lại toàn bộ.

Việc cải tổ đội ngũ kinh doanh nội địa là cải tổ quan trọng nhất của Vinamilk. Muốn gì muốn thì phải có bán hàng, có doanh thu. Chi phí không thay đổi bởi Vinamilk quản lý rất chặt, chúng tôi yêu cầu mỗi năm tiết kiệm chi phí 5-10% để đảm bảo lợi nhuận.

Tiến độ trang trại tại Lào, quy mô?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Hiện đã hoàn thành danh mục đầu tư với 4,000 con bò, sản lượng bình quân tốt nhờ khí hậu giống Đà Lạt. Đây là nguồn sữa tươi tốt cho Vinamilk tạo sản phẩm mới sau này.

Sữa nước nhập khẩu rất khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa

Tình hình thuế quan, Ban giám đốc thấy hành vi người tiêu dùng thay đổi ra sao?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Tình hình thuế quan hiện nay là đang tạm ngừng cho nên cũng chưa có ảnh hưởng gì lắm. Nếu có ảnh hưởng thì đó là đánh vào tâm lý. Mọi người lo ngại là vì nếu thực sự thuế quan áp dụng thì hàng loạt vấn đề về công ăn việc làm, xuất khẩu ở Việt Nam ở một số ngành như nội thất, gỗ, may mặc… sẽ ảnh hưởng và mọi người lo lắng không biết công ăn việc làm của mình có đảm bảo không. Từ đó dẫn đến xu hướng tiết kiệm lại, chọn lọc những sản phẩm thật sự cần thiết với tiêu dùng. Điều này cũng ảnh hưởng tới cái hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm Vinamilk nhiều phân khúc từ rẻ, trung bình, cao cấp, siêu cao cấp nên đối với lĩnh vực nào chúng tôi cũng đáp ứng.

Công ty có thể chia sẻ về tình hình cạnh tranh ngành sữa nói chung và ngành sữa bột nói riêng trong trường hợp Việt Nam đưa thuế nhập khẩu các sản phẩm từ Mỹ về 0 hay không?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Theo chủ quan của chúng tôi thì ảnh hưởng sẽ không đáng kể. Về sữa nước hiện nay, thuế nhập khẩu từ 2% đến 15%. Nếu về 0% tuy có thay đổi đáng kể nhưng sữa nước nhập khẩu rất khó cạnh tranh với các sản phẩm nội địa.

Về sữa bột, hiện nay thuế nhập khẩu bằng 10% nếu về 0% thì tuy có thay đổi tương đối nhưng hiện nay giá bán chênh lệch giữa các phân khúc khác nhau là rất lớn. Nếu sữa Mỹ nhập khẩu thuộc phân khúc cao cấp, siêu cao cấp có thể với thuế suất 0% giá bán có rẻ hơn một chút nhưng so với các sản phẩm khác, phân khúc khác thì không rẻ hơn được nhiều.

Cạnh tranh trên thị trường sữa bột đã định hình lâu, với sự thay đổi thuế nhập khẩu không đáng kể như vậy sẽ không gây biến động lớn. Ngoài ra, tình hình sức mua cũng chưa cải thiện đáng kể trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động như hiện nay. Do đó, các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ thuộc phân khúc cao cấp, siêu cao cấp khó thay đổi được cục diện chung của thị trường.

Ngoài phân khúc sữa hạt đã thành công, phân khúc nào Vinamilk đang ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao nhất, yếu nhất sau chiến dịch tái định vị thương hiệu?

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên: Sữa hạt, sữa chua uống men sống và sữa tươi Green Farm có mức tăng trưởng rất tốt trong 2024. Bên cạnh đó, sữa đặc cũng tăng trưởng hai chữ số dù không thuộc phạm vi tái định vị thương hiệu. Nhờ hàng loạt cải tiến về dung tích và quy cách bao bì tiện lợi.

Sữa bột trẻ em chưa tăng trưởng như các ngành hàng khác vì Vinamilk mới tiến hành tái định vị sản phẩm vào cuối 2024 và đầu 2025. Sau khi tái định vị, chúng tôi nhận thấy phản ứng từ thị trường và người tiêu dùng rất khả quan. Các dòng sản phẩm chính của sữa bột trẻ em đã có tăng trưởng tích cực.

Mai Kiều Liên tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của VNM - Ảnh chụp màn hình.

“Chúng tôi không chọn cách cầm cự, chúng tôi chọn hành động”

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên nhận định 2024 tiếp tục là một năm đầy biến động và không ít thử thách. Kinh tế thế giới có nhiều thay đổi biến động khó lường. Xung đột địa chính trị kéo dài từ châu Âu đến Trung Đông dẫn đến chi phí nguyên vật liệu và hệ thống logistics toàn cầu không ổn định.

Sức mua trong nước sụt giảm, thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng. Đây là những cái yếu tố buộc chúng ta phải quyết liệt thay đổi để thích nghi, tiên phong và để xứng đáng với vai trò cờ đầu của ngành sữa Việt Nam. Trước thử thách, Vinamilk luôn kiên định với con đường đã chọn, lấy chất lượng, giá cả và dịch vụ làm trọng tâm, đặt lợi ích người tiêu dùng cổ đông xã hội lên hàng đầu.

Chúng tôi không chọn cách cầm cự, chúng tôi chọn hành động”, bà Liên nhấn mạnh. Năm qua, toàn thể hệ thống Vinamilk đã tập trung triển khai hàng loạt giải pháp trọng điểm, tái cấu trúc và tái định vị danh mục sản phẩm, ưu tiên nhóm sản phẩm cốt lõi đáp ứng thị trường với chất lượng cao nhất. Công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công ty thực hiện rà soát, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, sản xuất phân phối đến hậu cần, đảm bảo dòng chảy hàng hóa luôn thông suốt và hiệu quả. Qua đó, Vinamilk có thể chủ động nguồn nguyên liệu cao cấp.

Công ty đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị sản xuất và phân phối, từng bước xây dựng nền tảng vận hành hiện đại và linh hoạt. Nâng cao hiệu quả quản trị chi phí, sử dụng nguồn lực không phải bằng cách cắt giảm mà bằng cách cải tiến và đổi mới. Tái cơ cấu tổ chức và củng cố năng lực nội tại của đội ngũ, tạo ra cơ chế hoạt động linh hoạt, tăng tính chủ động, tinh thần cải tiến liên tục và trách nhiệm với sứ mệnh chung.

Chính nhờ sự nhất quán trong định hướng, quyết liệt trong triển khai và đồng lòng trong tổ chức, Vinamilk đã đạt những kết quả tích cực trong 2024. Chỉ trong 1 năm, Vinamilk đã đổi mới 125 sản phẩm đến người tiêu dùng. Hàng trăm sản phẩm có bao bì mới, hàng trăm cửa hàng được thiết kế và thi công theo bộ nhận diện mới.

Với ba thị trường xuất khẩu mới trong đó có châu Âu, Vinamilk đã nâng tổng thị trường xuất khẩu lũy kế lên 63 quốc gia, đồng thời lập kỷ mới lập kỷ lục mới về doanh thu xuất khẩu lên 5,664 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Về nguyên liệu sữa tươi, trong năm công ty đã quản lý đàn bò 130,000 con, cung cấp 402 triệu lít sữa cho sản xuất.

Kết quả tăng trưởng 2024 không đến từ một hay hai quyết định đúng mà đến từ nền tảng nội tại được xây dựng suốt hàng chục năm. Từ sự gắn bó, tận tụy và chuyên nghiệp của đội ngũ trong hệ thống, từ nhà máy đến văn phòng, từ các kỹ sư nghiên cứu đến anh chị em phân phối trên thị trường” bà Liên nói về thành quả 2024. Bà cũng nhấn mạnh: “Tôi luôn tin rằng khó khăn luôn là phép thử cho lòng kiên định và giá trị thật. Và Vinamilk từ trước tới nay vẫn chọn con đường cho dù nhiều thách thức nhưng bền vững, thận trọng nhưng chắc chắn để giữ cho tổ chức này đi được xa và đi được lâu. Chính sự lựa chọn đó đã giúp Vinamilk đi được đến ngày hôm nay, và cũng chính sự lựa chọn đó sẽ là kim chỉ nam để chúng ta tiếp tục vững bước trong chặng đường sắp tới”.

Tiếp tục trả cổ tức bằng tiền ở mức cao

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam năm 2024 tăng trưởng giá trị đạt 2.3% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua mức tăng 1.1% của năm 2023. Căn cứ theo tình hình thực tế và các dự báo, cũng như các mục tiêu chiến lược cho năm 2025, Vinamilk tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hợp nhất và lợi nhuận trước thuế 2025 tăng 4.3%, đạt lần lượt 64,505 tỷ đồng và 12,102 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất sau thuế 9,680 tỷ đồng, tăng 2.4% so với thực hiện 2024.

Công ty dự kiến cổ tức 2025 tối thiểu bằng 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất của năm.

Tổng tỷ lệ cổ tức năm 2024 chi trả bằng tiền mặt là 43.5%/mệnh giá, tăng 5% (tương đương 500 đồng/cp) so với mức cổ tức năm 2023. Số tiền Vinamilk đã tạm ứng cho cổ đông qua 2 đợt cổ tức là 4,180 tỷ đồng, theo đó cổ tức còn lại của 2024 là 23.5%, tương đương 2,350 đồng/cp. Sau khi được đại hội cho phép, HĐQT sẽ quyết định mức chi trả và thời gian thực hiện trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 25/04/2025.

Đại hội thông qua việc miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT với ông Lee Meng Tat và ông Hoàng Ngọc Thạch đã công bố trước đó. Hai thành viên được bầu bổ sung mới là ông Vũ Trí Thức (đại diện nhóm cổ đông Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 36% tổng số cổ phần) và bà Tongjai Thanachanan (đại diện nhóm cổ đông F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&NBev Manufacturing Pte Ltd nắm giữ 20.39% tổng số cổ phần).

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Tiến Vũ

FILI - 16:47:00 25/04/2025