"TP.HCM mà không còn thấy ánh đèn của Vinasun thì sẽ rất buồn"
Đó là lời chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) tổ chức sáng 24/04 về sự cạnh tranh trong ngành.
Trước câu hỏi về sự tăng trưởng của xe điện và các đối thủ, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh đã có đôi lời chia sẻ. Đầu tiên là sự trăn trở với xe điện và các đối thủ, khi trong vòng 2 năm, XanhSM tăng vốn lên 18 ngàn tỷ đồng, Grab từ khi thành lập đã gọi vốn hơn 12 tỷ USD. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ là hơn 1 ngàn tỷ đồng.
![]() Ban chủ tọa ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Vinasun |
“Vinasun đã đứng dưới sức ép lớn như vậy. Nhưng chúng tôi vẫn tự hào mình duy trì là một công ty taxi biểu tượng, và hình ảnh của chúng tôi gắn liền với sự phát triển của TP.HCM. Một ngày nào đó, nếu du khách hoặc người nước ngoài tới đây và không còn thấy ánh đèn của Vinasun nữa, tôi nghĩ sẽ rất là buồn. Đó là biểu tượng, là mục tiêu, là đam mê của chúng tôi” – trích lời Phó Tổng Giám đốc Vinasun.
“Những năm qua, năm nào chúng tôi cũng có xe mới, đảm bảo lợi nhuận và chia cổ tức cho cổ đông. Chúng tôi kiên cường chiến đấu, tự thân vận động và tự hào về điều đó. Còn kinh doanh, ngành nghề này là một cuộc chiến dài hạn. Grab suốt ngần ấy năm, họ vẫn chưa có lời, vẫn lỗ luỹ kế khoảng 3 ngàn tỷ đồng vào cuối năm 2024. Chúng ta đưa kế hoạch lãi vài chục tỷ, nhìn thì nhỏ bé, nhưng đây là môi trường có nhiều đối thủ cạnh tranh. Chúng ta có lãi và không phải từ dòng xe cũ. Sắp tới, sẽ là những chiếc xe mới của năm 2025, không đối thủ nào có. Mong cổ đông chia sẻ với tâm tư, nguyện vọng của ban lãnh đạo”.
Kế hoạch kinh doanh đi lùi, vì sao?
Theo Vinasun, năm 2025, Công ty xác định vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi và phát triển. Lạm phát cao toàn cầu cùng với biến động giá đối với một số mặt hàng thiết yếu và nguyên, nhiên, vật liệu sử dụng trong sản xuất kinh doanh, việc chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ, giảm tiêu dùng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.
Do đó, Vinasun cho biết sẽ tăng cường đầu tư mới dòng xe hybrid để thay thế dòng xe xăng; nâng cao chất lượng dịch vụ của tài xế; đa dạng hóa việc tiếp nhận phương thức thanh toán; tăng số điểm tiếp thị và khách hàng cố định; phát triển kênh giao tiếp với khách hàng thông qua ứng dụng Vinasun App, tổng đài…
Công ty sẽ tập trung chủ yếu cho mục tiêu chiến lược là duy trì sự ổn định và phát triển bền vững, gắn chặt tăng cường tái cấu trúc toàn diện Công ty, thực hiện tốt quản trị rủi ro. ĐHĐCĐ do đó đã thông qua tổng doanh thu hợp nhất đi lùi gần 3% so với năm 2024, ước đạt gần 977 tỷ đồng; lãi sau thuế 2025 dự kiến giảm hơn 36%, còn gần 54 tỷ đồng.
Kế hoạch doanh thu 2025 của VNS ![]() Nguồn: VNS |
![]() Nguồn: VNS |
Giải thích về kế hoạch đi lùi, VNS chỉ ra các yếu tố như khả năng phục hồi của ngành du lịch và vận tải hành khách; sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành kinh doanh taxi; lạm phát và sức mua của khách hàng; việc linh động điều chỉnh giá cước, tỷ lệ chia doanh thu các xe tự doanh và hợp tác cá nhân, xe thương quyền.
Tại đại hội, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh cho biết dù thực tế kế hoạch đi lùi, nhưng cần nhìn vào cấu trúc lợi nhuận. Lãi trước thuế 2025 kế hoạch đạt 66 tỷ đồng, giảm gần 23%, nhưng chủ yếu do lợi nhuận trước thuế từ thu nhập khác đi xuống (từ các hoạt động thanh lý, quảng cáo). Trong khi đó, lãi trước thuế từ hoạt động kinh doanh kế hoạch gần 45 tỷ đồng, gấp 2.5 lần năm trước. Ngoài ra, VNS đã hoàn tất bù lỗ và không còn được miễn thuế, nên sẽ phải đóng thuế 20% lợi nhuận trong năm nay.
Với việc đặt mục tiêu kinh doanh thận trọng, ĐHĐCĐ cũng thông qua mức chi cổ tức 15% cho năm 2024, và giảm xuống còn 10% vào 2025. Theo ông Minh, dù giảm nhưng đây là thành quả của sự nỗ lực.
“Thực sự, chúng tôi phải đáp ứng được 2 tiêu chí. Đầu tiên là phải đảm bảo mức cổ tức mỗi năm tối thiểu 10%, cho đến 15-20% tùy tình hình kinh doanh. Trong khi đó, năm 2024, với việc đầu tư hơn 800 xe hybrid, tổng vốn lên tới gần 800 tỷ đồng. Đây là sự nỗ lực lớn của Ban lãnh đạo" - ông Minh chia sẻ.
Tiếp tục bổ sung 400 xe hybrid
Trước các dự báo kém tích cực, lãnh đạo Vinasun cho biết đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 400 chiếc xe thuộc dòng hybrid của Toyota trong năm nay, đồng thời thanh lý và bán trả chậm khoảng 500 chiếc xe cho tài xế để kinh doanh dưới hình thức thương quyền.
Trước đó, trong năm 2024, Vinasun đã hoàn thành kế hoạch đầu tư 806 xe hybrid, phục vụ quá trình chuyển đổi sang dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.
Kế hoạch đầu tư xe của Vinasun ![]() Nguồn: VNS |
Về phương thức thanh toán, Công ty tiếp tục mở rộng việc thanh toán online trên Vinasun App đến khách hàng theo 3 phương thức trả trước, trả ngay và trả sau; đẩy mạnh việc quảng bá nhằm phát huy tính năng xác định giá trước chuyến đi trên xe cho tất cả khách hàng không sử dụng App…
Cổ đông lớn từ Tập đoàn HIPT vào HĐQT
ĐHĐCĐ cũng thông qua đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT của bà Huỳnh Thanh Bình Minh cho nhiệm kỳ 2022-2027 theo nguyện vọng cá nhân. Người được bầu thay thế là ông Lê Hải Đoàn (sinh năm 1978), hiện đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn HIPT.
![]() Ông Lê Hải Đoàn - Thành viên HĐQT mới của VNS |
Được biết, ông Lê Hải Đoàn đã trở thành cổ đông lớn của Vinasun trong tháng cuối năm 2024, sau khi nâng tỷ lệ sở hữu lên 6.01% vốn điều lệ (tương đương sở hữu hơn 4 triệu cp). Sau đó, trong tháng 1/2025, ông Đoàn mua thỏa thuận thêm 2 triệu cp nữa từ Tael Two Partners Ltd – cổ đông vừa thoái toàn bộ vốn tại Vinasun sau hơn 10 năm gắn bó - qua đó nâng tỷ lệ lên 8.96%.
Ông Lê Hải Đoàn hiện đang trực tiếp sở hữu 13.61% cổ phần tại Vinasun. Ngoài ra, Tập đoàn HIPT đang nắm giữ 3.4% cổ phần. Như vậy, nhóm cổ đông từ HIPT đang sở hữu khoảng 17% vốn điều lệ của Vinasun.
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Vinasun kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua.
Châu An