Biên lợi nhuận đạt 46%, doanh nghiệp FMCG Việt đặt mục tiêu doanh thu 35,500 tỷ đồng
Trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng và liên tục nâng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục chuyển đổi, làm mới mình để nắm bắt thị phần. Với vị thế đầu ngành hàng tiêu dùng Việt Nam cùng chiến lược rõ ràng và động lực tăng trưởng mạnh mẽ, Masan Consumer (UPCoM: MCH) hứa hẹn bứt phá trong năm 2025.
Tăng trưởng hai chữ số xuyên suốt các ngành hàng chủ lực
Theo báo cáo tài chính quý 1/2025, Masan Consumer ghi nhận doanh thu thuần 7,489 tỷ đồng, tăng 13.8% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp vẫn duy trì mức cao 46,7%, trong khi lợi nhuận hoạt động (EBIT) đạt 1,736 tỷ đồng, tăng tương ứng với tốc độ doanh thu. Quý 1/2025, Công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu gần 14%, giữ vững đà tăng trưởng bền vững.
Động lực thúc đẩy kết quả tích cực của Masan Consumer đến từ tăng trưởng xuyên suốt ở các ngành hàng: Gia vị (tăng 16%), đồ uống (tăng 9%), cà phê (tăng 40%), Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (tăng 13%). Đáng chú ý, doanh thu từ thị trường quốc tế tăng tới 73% so với cùng kỳ, nhờ mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Thị trường Mỹ hiện chỉ chiếm dưới 1% tổng doanh thu.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ban lãnh đạo Masan Consumer chia sẻ: “Trong năm 2024, Công ty đã phục vụ hơn 72 tỷ bữa ăn thông qua sản phẩm nước mắm và phân phối hơn 2.4 tỷ sản phẩm thực phẩm tiện lợi. Với độ phủ ấn tượng tại 98% hộ gia đình Việt và hiện diện tại 26 thị trường quốc tế, Công ty đang sẵn sàng bước vào chương tiếp theo trên hành trình Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”. Doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị đầy đủ cho hành trình tăng trưởng cho cả thị trường nội địa và thế giới.
Chiến lược bài bản cho cả nội địa và quốc tế
Cũng tại ĐHĐCĐ 2025, Tổng Giám đốc Masan Consumer Trương Công Thắng nhấn mạnh vị thế của công ty “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới” để tạo ra giá trị vượt trội cho người tiêu dùng và cổ đông. Theo đó, năm 2025, Công ty đặt kế hoạch doanh thu từ 33,500 - 35,500 tỷ đồng, tương ứng tăng 10 - 15% so với năm trước.
Trọng tâm chiến lược của Công ty gồm việc dự kiến tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi với việc ra mắt danh mục mới của Omachi mang tên "Quán Xá Châu Á" (ẩm thực đường phố châu Á). Sáng kiến này hướng đến thị trường bữa ăn với mức giá dễ tiếp cận chỉ 1 USD, ứng dụng công nghệ tiên tiến đã áp dụng trong các sản phẩm như lẩu tự sôi và cơm tự chín, mang đến những bữa ăn tiện lợi, chất lượng cao với chi phí hợp lý và thị trường tiềm năng rộng lớn. Song song đó, các thương hiệu mạnh thuộc ngành hàng gia vị như CHIN-SU, Nam Ngư tiếp tục dẫn đầu thị trường với chiến lược xây dựng thương hiệu gắn liền với phong cách sống và văn hóa ẩm thực Việt Nam.
![]() Dòng sản phẩm Quán Xá Châu Á được giới thiệu tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 |
Tại ĐHĐCĐ vừa qua, đại diện Masan Consumer cũng chia sẻ về yếu tố then chốt giúp công ty gặt hái nhiều thành công: “Tập trung cốt lõi - Tối đa giá trị” - được áp dụng triệt để trong chiến lược phát triển sản phẩm. Nhờ mô hình tăng tốc (APLM), các sản phẩm mới được thử nghiệm tại WinCommerce trước khi mở rộng ra thị trường toàn quốc. Cụ thể, mô hình này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian ra thị trường mà còn nâng cao tỷ lệ thành công của các phát kiến mới. Quá trình bắt đầu bằng các thử nghiệm nghiêm ngặt tại Trung tâm Đổi mới Tiêu dùng (CIC) của Công ty, sau đó sản phẩm được ra mắt tại các cửa hàng WCM, nơi phản hồi trực tiếp giúp tối ưu hóa sản phẩm. Một số thương hiệu nổi bật như Wake-Up 247, Bupnon Tea365, Chanté là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả mô hình này, giúp rút ngắn thời gian ra mắt và gia tăng xác suất thành công thương mại.
Năm 2024, Công ty đạt doanh thu 1,300 tỷ đồng từ thị trường quốc tế, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng trên 20%, tập trung vào các thị trường chiến lược như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. Theo đó, dẫn đầu chiến lược “Go Global” tiếp tục là dòng sản phẩm tương ớt CHIN-SU - được định vị là biểu tượng ẩm thực Việt Nam với chất lượng cao, bao bì hiện đại và định vị cảm xúc mạnh mẽ.
Nền tảng thúc đẩy tăng trưởng hai chữ số
Bên cạnh những nổi bật về sản phẩm và thương hiệu, Masan Consumer còn sở hữu mạng lưới phân phối thực phẩm hàng đầu Việt Nam với hơn 313.000 điểm bán truyền thống, 8.500 điểm bán hiện đại và 82.000 điểm bán ngoài gia đình. Đây là lợi thế giúp công ty phủ rộng sản phẩm, tối ưu chi phí logistics và triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
Kênh phân phối còn được tăng tốc qua hệ sinh thái WiN+ (Mô hình thí điểm của WinCommerce hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống, cung cấp danh mục sản phẩm thiết yếu và ưu đãi trung thành cho đối tác và người tiêu dùng), qua đó giúp Công ty tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và cá nhân hóa trải nghiệm.
Chương trình hội viên WiN với hơn 11 triệu người dùng đang là “cầu nối vàng” giữa nhãn hàng - nhà bán lẻ - người tiêu dùng. Thông qua chương trình này, Công ty có thể tối ưu hóa chiến lược giá, quảng bá, phân phối và chăm sóc khách hàng.
Liên tục từ 2022 đến 2024, Công ty duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng CAGR đạt 20%, biên lợi nhuận gộp 46% và biên EBITDA đạt 27%, thuộc nhóm dẫn đầu ngành FMCG Đông Nam Á.
Với đà tăng trưởng quý 1 tích cực, chiến lược rõ ràng và năng lực vận hành vững chắc, Masan Consumer đang đi đúng hướng để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số trong năm 2025. Không chỉ dẫn đầu thị trường nội địa, Công ty đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hiện thực hóa tầm nhìn “Mỗi gia đình Việt Nam mọi sản phẩm Masan, mỗi gia đình thế giới ít nhất một sản phẩm Masan”.
Minh Tài