Bộ Xây dựng yêu cầu "siết kỷ cương" sau hàng loạt sự cố cầu đường và cảnh báo tình trạng móc ngoặc, gian dối hồ sơ
Trước tình trạng nhiều công trình giao thông gặp sự cố nghiêm trọng, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát thi công; đồng thời nghiêm cấm các hành vi thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ, tăng khống khối lượng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan, yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước.
Công điện nêu rõ, ngành xây dựng đang triển khai hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến chất lượng thi công như rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), trôi cầu treo Sơn Lăng (Bình Phước), sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau) và sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình (Tây Ninh). Đáng chú ý, việc thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn được tiến hành trong điều kiện thời tiết bất lợi.
"Nguyên nhân chủ yếu do một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Một số nội dung trong hồ sơ dự án, khảo sát, thiết kế còn khiếm khuyết, phải điều chỉnh, bổ sung, kéo dài tiến độ thi công", Bộ Xây dựng chỉ rõ.
Xác định chất lượng công trình là yếu tố quan trọng hàng đầu, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư, đồng thời kiện toàn nhân sự tại bộ phận điều hành dự án tại hiện trường. Nhân sự cần được bố trí hợp lý, tránh chồng chéo, xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của từng đơn vị, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt trong quản lý.
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và thi công đã được phê duyệt. Các tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Các nội dung khảo sát, thiết kế cần được lập và thẩm định đầy đủ, đặc biệt tại khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạp. Việc kiểm tra, nghiệm thu, quản lý hồ sơ, vật tư, vật liệu và thiết bị phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
Bộ nghiêm cấm mọi hành vi thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ, làm sai lệch kết quả, tăng khống khối lượng; lợi dụng chức vụ để nhũng nhiễu, ép buộc nhà thầu; chỉ định trái quy định nguồn vật liệu, nhà thầu, nhà cung cấp.
Cùng với đó, công điện yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát quy trình thí nghiệm, kiểm tra chất lượng trong quá trình thi công; thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của công trình; yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm chế độ bảo hành theo hợp đồng; xử lý dứt điểm các vi phạm chất lượng công trình.
Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo các đơn vị tham mưu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc tăng cường kiểm tra, theo dõi từ khâu chuẩn bị đến thi công, nghiệm thu và kết thúc dự án. "Phải kịp thời tham mưu để lãnh đạo Bộ có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa và xử lý triệt để những tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng công trình", công điện nhấn mạnh.
Tùng Phong