Các nhà cung cấp cho Toyota, Nissan, Ford hứng đòn thuế quan

date
23/05/2025 17:08

Các nhà cung cấp cho Toyota, Nissan, Ford hứng đòn thuế quan

Bốn thập kỷ trước, cha của bà Hiroko Suzuki, chủ sở hữu của Kyowa Industrial, đã lèo lái công ty của gia đình họ tránh được cuộc chiến thương mại của Mỹ bằng cách phát triển mảng phụ tùng ô tô hướng tới các sản phẩm ngách mới hơn. Tuy nhiên, thuế quan mới do chính quyền Trump áp đặt có phạm vi rộng đến mức có thể đe dọa tới nỗ lực đa dạng hóa công ty 78 năm tuổi này sang mảng thiết bị y tế.

Thủ tướng Shigeru Ishiba đã gọi thuế quan của Mỹ, bao gồm mức thuế 25% đối với ô tô, là “cuộc khủng hoảng quốc gia” đối với nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Chuyên gia đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, Ryosei Akazawa, vừa phải đến Washington để tham gia vòng đàm phán thứ ba.

Nỗi lo lắng hiện rõ hơn ở các công ty như Kyowa Industrial - nhà sản xuất phụ tùng mẫu và linh kiện xe đua có trụ sở tại Takasaki, phía bắc Tokyo. Kyowa là một trong 6 nhà cung cấp cho ngành ô tô nói với Reuters rằng họ lo ngại về khả năng chống chịu trước thuế quan mới của Mỹ đối với ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản.

Những vấn đề mà Kyowa và các nhà cung cấp khác đang phải đối mặt cho thấy một sự thay đổi kéo dài hàng thập kỷ qua ở Nhật Bản. Không còn là nguồn cung chip và đồ điện tử tiêu dùng lớn của thế giới nữa, Nhật Bản giờ phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô vốn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc.

Kyowa và hàng nghìn nhà sản xuất nhỏ khác tạo nên một mạng lưới cung ứng mọi thứ cho ngành ô tô trong nhiều thập kỷ qua. Mạng lưới này đã giúp Nhật Bản trở thành một thế lực lớn. Nhưng xu hướng chuyển dịch sang xe thông minh chạy bằng pin có nghĩa là phần mềm trở thành lợi điểm bán hàng lớn hơn.

Kyowa bắt đầu phát triển các dụng cụ phẫu thuật thần kinh vào năm 2016 sau khi bà Suzuki, hiện 65 tuổi, nhận ra rằng sự gia tăng của xe điện cuối cùng sẽ làm giảm nhu cầu về các bộ phận động cơ. Công ty bắt đầu bán các dụng cụ này sang Mỹ vào năm ngoái, song thuế quan mới của ông Trump giờ đây cũng áp dụng cho các thiết bị y tế.

Kyowa không xuất khẩu linh kiện ô tô sang Mỹ, nhưng bà Suzuki lo ngại các nhà sản xuất ô tô sẽ buộc nhà cung cấp phải giảm giá để bù đắp thuế quan.

Một nhà cung cấp của Subaru Corp cho biết công ty của ông có thể phải bắt đầu tìm kiếm các đối tác bên ngoài Mỹ. Một số nhà cung cấp của Toyota thậm chí không đưa ra dự báo thu nhập cho năm tới, với lý do là không chắc chắn về thị trường.

Julie Boote, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Pelham Smithers Associates, cho biết cuộc chiến thương mại đã đặt ra “tình trạng khẩn cấp” đối với ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản, và điều này sẽ đẩy nhanh quá trình hợp nhất.

“Để tồn tại, các nhà cung cấp cho ngành ô tô này sẽ phải hợp tác với nhau”, bà nói.

Kim Dung (Theo Reuters)

fili - 16:06:13 23/05/2025