Các trùm bán lẻ, phân phối đang làm ăn ra sao?
Thương chiến toàn cầu nóng lên, môi trường kinh doanh bán lẻ trở nên bất định hơn, nhưng trong thực tế vẫn chưa chịu tác động đáng kể. Những ông lớn kinh doanh hàng ICT và điện máy tỏ ra cẩn trọng khi nhu cầu tăng trưởng chậm, tiếp tục củng cố nội lực và chiếm thêm thị phần từ đối thủ. Trong khi đó, kênh bán lẻ thực phẩm hiện đại đang đẩy nhanh quá trình thay thế chợ truyền thống ở các tỉnh miền Trung và khu vực nông thôn.
Trầm lắng thị trường ICT và điện máy
Thị trường tiêu dùng thiết bị ICT (điện thoại, laptop…) và sản phẩm điện máy tại Việt Nam ghi nhận xu hướng tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm, chỉ khoảng 4 - 5%, theo chia sẻ từ Tổng Giám đốc Vũ Đăng Linh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) tại buổi họp mặt nhà đầu tư chiều 22/05. Ông Linh cũng dự báo tình hình sẽ không khởi sắc đáng kể trong thời gian tới.
Tuy vậy, các chuỗi thuộc MWG là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong 4 tháng đầu năm 2025 vẫn đạt mức tăng trưởng doanh thu 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm thêm thị phần nhờ việc hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp.
Ở kênh bán sỉ, hãng phát triển thị trường Digiworld cũng báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 11% trong quý đầu năm, chủ yếu nhờ đưa vào kinh doanh các sản phẩm laptop cao cấp hơn và các mặt hàng gia dụng mới. Sự tích cực ở các ngành hàng đó đã bù đắp cho mức giảm doanh thu 8% của mảng phân phối điện thoại.
Cũng trong quý 1/2025, nhà phân phối lớn trong ngành hàng ICT là Petrosetco (HOSE: PET) báo cáo doanh thu giảm 6%, trong khi hãng bán lẻ FPT Shop có doanh thu chỉ tăng 2.7% - thấp hơn mức tăng bình quân của thị trường.
Tại các cuộc họp cổ đông thường niên vào cuối tháng 4/2025, đại diện của cả MWG và Digiworld dù không quá lạc quan vẫn khẳng định ngành bán lẻ, phân phối chỉ chịu tác động gián tiếp bởi thương chiến. Sức chi tiêu trong nền kinh tế có nguy cơ bị ảnh hưởng khi xuất khẩu gặp vấn đề, nhưng cũng sẽ được bù đắp bởi chi tiêu đầu tư công và một chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng.
Lượng khách du lịch quốc tế cao kỷ lục trong 4 tháng đầu năm nay cũng đang trợ lực một phần sức mua cho thị trường tiêu dùng nội địa.
Dù vậy, trong bối cảnh môi trường kinh doanh có thể biến động mạnh, Tổng Giám đốc Vũ Đăng Linh nói MWG sẽ rất thận trọng trong các quyết định, đặc biệt là đối với đầu tư dài hạn.
Các nhà bán lẻ, phân phối lớn vẫn chứng kiến sự tăng trưởng kết quả kinh doanh Nhưng họ tỏ ra cẩn trọng khi nói về sức cầu nền kinh tế Đvt: Tỷ đồng ![]() Lưu ý: Sự tăng trưởng của FPT Retail đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu, trong khi mảng FPT Shop gần như đi ngang Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2025 của các công ty, VietstockFinance |
Cuộc đua chợ hiện đại
Trái ngược với sự bình lặng ở thị trường ICT, lĩnh vực thực phẩm - hàng tiêu dùng chứng kiến làn sóng mở rộng hệ thống nhanh chóng của các ông lớn nội địa như Bách Hóa Xanh và WinCommerce (WinMart), đặc biệt là tại các khu vực mà kênh bán lẻ hiện đại vẫn chưa thâm nhập sâu.
Bách Hóa Xanh, hiện là nhà bán lẻ thực phẩm số một Việt Nam về doanh thu, đã mở thêm 359 cửa hàng chỉ trong 4 tháng đầu năm, và một nửa trong số đó được đặt tại các tỉnh miền Trung.
Với mạng lưới trên 2.1 ngàn cửa hàng và hệ thống logistics nội bộ, Bách Hóa Xanh cũng tham vọng đẩy mức doanh thu online cả năm tăng 300% từ con số 925 tỷ đồng của năm 2024. Trong quý 1/2025, kênh online của chuỗi đã đạt 627 tỷ đồng doanh thu, tăng 364%.
Cùng xu hướng, mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan là WinCommerce trong năm nay đã mở thêm 212 cửa hàng, tính đến hết tháng 4, tập trung chủ yếu tại miền Bắc và miền Trung, qua đó nâng tổng số cửa hàng toàn hệ thống lên 4,035 và riêng chuỗi WinMart+ nông thôn đã đạt 1,500 cửa hàng. Hãng này cho biết, các cửa hàng ở khu vực nông thôn ghi nhận tăng trưởng doanh số 13.5% - cao hơn so với mức trung bình toàn chuỗi.
Trong khi đó, Central Retail Việt Nam có phần chậm chân. Việc khai trương các siêu thị ở quy mô lớn hơn đang khiến công cuộc chiếm lĩnh thị phần của đại gia bán lẻ Thái Lan đi sau đáng kể so với 2 đối thủ gọn nhẹ là Bách Hóa Xanh và Wincommerce.
Central Retail thậm chí ghi nhận doanh thu bán thực phẩm tại Việt Nam giảm 2.5% trong quý 1/2025, chỉ đạt 12.78 tỷ Baht, dù hệ thống điểm bán tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, mức doanh thu báo cáo này có thể bị ảnh hưởng bởi đà giảm giá của VND so với đồng Baht gần đây.
Bách Hóa Xanh & Wincommerce chiếm thêm thị phần (So sánh doanh thu các chuỗi trong quý đầu năm) Đvt: Ngàn tỷ đồng ![]() Lưu ý: Doanh thu của Central Retail được quy đổi giả định theo tỷ giá 1 Baht tương ứng 760 VND cho cả 2 kỳ báo cáo Nguồn: Số liệu tài chính công bố bởi MWG, Masan, Central Retail Corporation |
Thừa Vân