Cú hích khách quốc tế giúp ngành hàng không bay cao trong nhiều quý liên tiếp
Tiếp nối đà hồi phục ấn tượng năm 2024, quý đầu năm 2025 đánh dấu một khởi đầu tích cực cho ngành hàng không Việt Nam với hầu hết doanh nghiệp đều ghi nhận tăng trưởng ấn tượng.
Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển trong quý 1 đã đạt hơn 20.7 triệu lượt hành khách, tăng 9.2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thị trường quốc tế tiếp tục dẫn đầu đà tăng trưởng với 11.7 triệu lượt khách, tăng 12.3%, trong khi thị trường nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 5.4%.
Song song đó, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận sự bứt phá với 329 ngàn tấn, tăng 12.4% so với cùng kỳ 2024. Thị trường quốc tế tiếp tục giữ vai trò chủ đạo khi đóng góp 269 ngàn tấn (tăng 14.8%), trong khi thị trường nội địa đạt hơn 60 ngàn tấn (tăng 2.8%).
Đặc biệt, so với thời điểm trước đại dịch COVID-19, vận tải hàng không Việt Nam không chỉ phục hồi hoàn toàn mà còn đạt mức tăng trưởng vượt trội ở cả thị trường quốc tế (tăng 11%) lẫn thị trường nội địa (tăng 5.8%).
Kết quả kinh doanh của các công ty trong ngành hàng không trong quý 1/2025
Đvt: Tỷ đồng
![]() Nguồn: VietstockFinance |
Trong bối cảnh đó, 11 trong số 12 doanh nghiệp niêm yết thuộc lĩnh vực hàng không đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nhiều chưa từng thấy. Về khía cạnh tăng trưởng lợi nhuận, các doanh nghiệp dịch vụ phụ trợ vẫn là ngôi sao sáng nhất trong ngành.
Vietnam Airlines không còn lãi khủng nhờ lợi nhuận khác
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HOSE: HVN) doanh thu thuần đạt 30,551 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận gộp của hãng bay quốc gia tăng đến 54% lên 6,271 tỷ đồng.
Mặc dù lãi ròng giảm 22% xuống còn 3,400 tỷ đồng, nhưng điểm đáng chú ý là nguồn lợi nhuận lần này phần lớn đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, khác hoàn toàn so với cùng kỳ năm ngoái khi hãng ghi nhận khoản lợi nhuận khác lên đến hơn 3,600 tỷ đồng.
Theo giải trình từ Vietnam Airlines, kết quả tích cực này chủ yếu đến từ giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ và sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, nổi bật là thị trường Ấn Độ, Trung Đông và Đông Bắc Á.
Trong khi đó, Vietjet Air (HOSE: VJC) – đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vietnam Airlines – dù chỉ tăng trưởng khiêm tốn 1% về doanh thu thuần đạt 17,952 tỷ đồng, nhưng lại có kết quả ấn tượng với lợi nhuận gộp tăng 38% lên hơn 2,400 tỷ đồng và lãi ròng tăng 19% lên hơn 640 tỷ đồng.
Cảng hàng không và dịch vụ phụ trợ bội thu
Ông trùm cảng hàng không ACV tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với doanh thu thuần đạt 6,350 tỷ đồng, tăng 13% so với quý 1/2024. Lãi ròng tăng 7% đạt 3,117 tỷ đồng, gần mức đỉnh lịch sử.
Điểm sáng trong bức tranh ngành hàng không quý đầu năm thuộc về các doanh nghiệp dịch vụ phụ trợ với mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội.
Ở mảng vận chuyển hàng hóa hàng không, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) doanh thu tăng 25% lên 266.3 tỷ đồng và lãi ròng tăng 15% đạt 169.9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) cũng đạt kết quả tích cực với doanh thu thuần tăng 30% lên 241 tỷ đồng và lãi ròng tăng 29% đạt 64.4 tỷ đồng.
Mảng bán hàng miễn thuế và dịch vụ bán lẻ tại sân bay cũng lãi lớn trong quý 1/2025. SASCO (UPCoM: SAS) – doanh nghiệp dưới sự dẫn dắt của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn – có bước tăng trưởng mạnh, với doanh thu thuần tăng 12% đạt 764 tỷ đồng và lãi ròng tăng đến 145% lên gần 113 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế, đặc biệt là dòng khách có khả năng chi tiêu cao.
Tương tự, Taseco (HOSE: AST) cũng đạt doanh thu thuần tăng 13% lên 385 tỷ đồng và lãi ròng tăng mạnh 56% đạt gần 55 tỷ đồng.
Mảng phục vụ mặt đất cũng có kết quả tích cực. Trong quý 1/2025, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ quý trước với doanh thu thuần đạt 418 tỷ đồng, tăng 13% và lãi ròng tăng 16% lên gần 72 tỷ đồng.
Tuy vậy, công ty đang đối mặt với cú sốc lớn trong tháng 4 khi Vietjet – khách hàng lớn của SGN – quyết định tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.
* Vietjet ngừng dùng dịch vụ mặt đất của SAGS, cổ phiếu SGN giảm sàn 2 phiên liên tiếp
Vũ Hạo