ĐHĐCĐ Sowatco: Bất ngờ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35%

date
15/05/2025 16:31

ĐHĐCĐ Sowatco: Bất ngờ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35%

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Tổng Công ty Cổ phần Đường sông Miền Nam (Sowatco, UPCoM: SWC) thông qua việc chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ lên tới 35% trên vốn điều lệ, tương đương 3,500 đồng/cp, tăng mạnh so với dự định không chia trước đó.

Sowatco tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 sáng 15/05. Ảnh: Tử Kính

Đây sẽ là đợt chi trả đầu tiên kể từ năm 2019 của Sowatco. Trước đó, Công ty dự kiến không chia cổ tức năm 2024 nhằm ưu tiên nguồn vốn để đầu tư phát triển. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh khả quan trong năm qua đã khiến HĐQT thay đổi phương án.

Cụ thể, doanh thu năm 2024 đạt 1.15 ngàn tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2023. Lợi nhuận ròng 274 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận chưa phân phối lũy kế trên BCTC hợp nhất kiểm toán thời điểm cuối năm vượt 1.2 ngàn tỷ đồng. Trên cơ sở đó, HĐQT đề xuất chia cổ tức cho cổ đông khi dòng tiền vẫn đang đáp ứng đủ cho các kế hoạch đầu tư.

Tuy nhiên, sang năm 2025, Ban Lãnh đạo muốn đảm bảo nguồn vốn để Công ty tập trung đầu tư hạ tầng, mở rộng phát triển các dự án cảng trong dài hạn nên dự kiến sẽ không chia cổ tức.

Trả lời thắc mắc của cổ đông tại sao không chia tỷ lệ 5-10% mỗi năm, CEO Đặng Vũ Thành cho biết: "Nếu tính trung bình, việc nhận 1 lần 35% cũng tương đương với 6-7 năm nhận 5%. Và khi nhận khoản tiền lớn 1 lần, cổ đông có thể làm được nhiều việc hơn".

Sowatco dự tốn khoảng 235 tỷ đồng. Công ty mẹ Kho vận Miền Nam (HOSE: STG) sẽ nhận gần 219 tỷ đồng thông qua sở hữu trực tiếp và gián tiếp qua công ty con Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans. Việc thanh toán dự kiến trong năm 2025.

Cổ đông Sowatco đã lâu không nhận cổ tức

Kịch bản xấu nhất về thuế quan có thể làm giảm 30% kế hoạch kinh doanh

Cho năm 2025, Sowatco đặt mục tiêu doanh thu 1.22 ngàn tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước nhưng không tăng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, duy trì khoảng 273 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa tính đến tác động bất lợi từ việc áp thuế đối ứng của Mỹ.

CEO Đặng Vũ Thành cho biết, trong kịch bản xấu nhất, các biện pháp thuế quan có thể khiến doanh thu và lợi nhuận của Công ty giảm 25-30% so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do cơ cấu hàng hóa tại các cảng Sowatco vận hành hiện phụ thuộc đáng kể vào thị trường Mỹ. Cụ thể, tại cảng Long Bình có đến 75-80% sản lượng là hàng xuất khẩu sang Mỹ. Tại Sotrans ICD, con số này dao động từ 47-48%. 

"Thực tế cho thấy, ngay sau khi Tổng thống Trump áp dụng thuế đối ứng và trước khi dừng 90 ngày, lượng hàng hóa có sự giảm sút", ông Thành nói. Do đó, nếu các biện pháp thuế tiếp tục được triển khai trong năm 2025, tác động tiêu cực lên hoạt động kinh doanh là điều khó tránh khỏi.

Dẫu vậy, nửa đầu năm 2025 vẫn tích cực. Quý 1, sản lượng khai thác của Sowatco vượt kế hoạch hơn 30% với doanh thu 260 tỷ đồng, tăng 14% và lãi sau thuế 63.2 tỷ đồng, tăng 18%, thực hiện lần lượt 21% và 23% chặng đường doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Về quý 2, CEO Sowatco dự báo "ít nhất không thấp hơn quý 1". Cơ sở của nhận định này đến từ việc các doanh nghiệp đẩy nhanh xuất khẩu nhằm “chạy trước” nguy cơ chính sách thuế thay đổi. Lãnh đạo kỳ vọng kết quả quý 2 sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng, qua đó tạo ra vùng đệm giúp chủ động ứng phó với những kịch bản bất lợi trong những tháng cuối năm.

Lợi nhuận Sowatco ổn định và khả năng vẫn sẽ tăng trưởng trong quý 2/2025

“Mỏ vàng” logistics tại khu vực ĐBSCL

Tại đại hội, một nội dung quan trọng khác được cổ đông chấp thuận là chiến lược mở rộng hoạt động tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thông qua việc mua lại cảng hiện hữu hoặc nhận chuyển nhượng cổ phần các doanh nghiệp sở hữu cảng trong khu vực này.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Thành viên HĐQT Sowatco, ĐBSCL là vùng kinh tế giàu tiềm năng nhưng lại thiếu hạ tầng logistics đồng bộ. Với quy mô dân số khoảng 32 triệu người và là trung tâm sản xuất nông - thủy sản lớn nhất cả nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ khu vực này rất cao. Tuy nhiên, hệ thống cảng nội địa vẫn còn phân mảnh, manh mún, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn hiện đại. Sowatco nhận thấy đây là cơ hội lớn để tham gia giải quyết “nút thắt” hạ tầng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hiện tại, 2 đơn vị lớn là Tân Cảng và VIMC đã có mặt tại đây từ lâu và cũng đang tìm lời giải”, ông Tuấn Anh cho hay. Với kinh nghiệm vận hành các cảng lớn như Long Bình, Sotrans ICD, VICT và là cổ đông tại cảng Đồng Nai, cùng sự hỗ trợ từ các đối tác chiến lược quốc tế, Sowatco tin rằng có đủ khả năng về tài chính, kỹ thuật và nhân lực để thực hiện các dự án quy mô phù hợp tại ĐBSCL.

Tôi tin rằng ĐBSCL sẽ là một 'mỏ vàng' nếu ai khai thác tốt và tìm ra chìa khóa đúng”, ông khẳng định.

Bên cạnh đó, năm 2025 cũng là thời điểm khởi động nhiều dự án trọng điểm trong hệ sinh thái của Sowatco. CEO Đặng Vũ Thành tiết lộ Công ty đang triển khai dự án mở rộng năng lực khai thác container, kỳ vọng tăng 60% công suất vận hành. Dù các dự án này chưa mang lại lợi nhuận ngay trong 1-2 năm đầu, nhưng sẽ là nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể chấp nhận 1-2 năm đầu chưa thể có lãi. Quý vị có thể chờ thêm 1 năm đến ĐHĐCĐ thường niên 2026 sẽ thấy rất rõ câu chuyện này”, lãnh đạo tự tin.

CEO Đặng Vũ Thành trả lời câu hỏi của cổ đông. Ảnh: Tử Kính

Tử Kính

FILI - 15:29:46 15/05/2025