Đồng Nai tìm nhà đầu tư cho loạt dự án trọng điểm với tổng vốn gần 140 ngàn tỷ
Tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh mời gọi đầu tư loạt dự án lớn về hạ tầng giao thông và Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh với tổng quy mô vốn lên tới gần 140 ngàn tỷ đồng.
Nổi bật trong danh sách là dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trảng Bom. Tuyến dự kiến dài hơn 20.7km, kết nối từ sau ga bến xe Suối Tiên đến Km20+738 tại Depot thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 34,719 tỷ đồng.
Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, nguồn vốn BOT và khai thác quỹ đất. Đây được kỳ vọng là dự án tạo đột phá trong kết nối giao thông giữa TPHCM và các khu đô thị vệ tinh phía Đông.
![]() Hướng tuyến kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trảng Bom. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai |
Một dự án quy mô lớn khác là tuyến đường Vành đai 4, đi qua các huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Long Thành. Tổng chiều dài tuyến khoảng 45.5km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc với 8 làn xe, kèm theo đường song hành và vỉa hè mỗi bên rộng 7-8m.
Giai đoạn đầu của dự án sẽ thi công 4 làn cao tốc với mặt đường rộng 25.5m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn này khoảng 24,759 tỷ đồng, triển khai theo mô hình đối tác công tư (PPP).
![]() Hướng tuyến dự án đường Vành đai 4. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai |
Kết nối Bình Phước – Đồng Nai qua cầu Mã Đà
Đồng Nai cũng đang kêu gọi đầu tư cho tuyến đường mới từ cầu Mã Đà đến giao với đường Vành đai 4. Dự án dài khoảng 44 km, gồm cả phần cầu và đường, với tổng vốn khoảng 11,020 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục cầu chiếm 220 tỷ đồng. Tuyến đường 4 làn xe này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang giao thương giữa Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.
![]() Hướng tuyến dự án đường từ cầu Mã Đà đến giao với đường Vành đai 4.Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai |
Bên cạnh đó, dự án cầu Đồng Nai 2 tại xã Tam An, huyện Long Thành được kêu gọi đầu tư nhằm kết nối từ đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức kết nối với tuyến ĐT.777B thuộc xã Tam An, huyện Long Thành; quy mô 8 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 18,584 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư BOT, kết hợp BT khai thác quỹ đất.
Một dự án khác cũng liên quan đến cầu được Đồng Nai mời quan tâm là cầu thay phà Cát Lái, dự kiến xây dựng tại huyện Nhơn Trạch, cây cầu sẽ có mặt cắt ngang với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tổng mức đầu tư vào khoảng 19,391 tỷ đồng, theo mô hình PPP.
![]() Vị trí cầu Cát Lái. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai |
Trung tâm chính trị - hành chính mới
Dự án duy nhất không thuộc hạ tầng giao thông là Trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai, dự kiến xây dựng trên diện tích hơn 105ha tại thành phố Biên Hòa. Quy hoạch bao gồm 3 khối nhà hành chính cao 8-20 tầng, trung tâm hội nghị, quảng trường, sân khấu ngoài trời và các tiện ích đô thị như khu thương mại, giáo dục, y tế và nhà ở.
Tổng vốn đầu tư cho dự án này vào khoảng 6,800 tỷ đồng, thực hiện theo mô hình đầu tư công kết hợp PPP. Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng hành chính - đô thị hiện đại của tỉnh trong thời gian tới.
![]() Phối cảnh Dự án Trung Tâm Chính trị - Hành chính tỉnh. Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai |
Ngoài ra, Đồng Nai còn mời quan tâm nhiều dự án khác như đường trên cao dọc quốc lộ 51 từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao vòng xoay cổng 11, quy mô 6 làn xe cao tốc trên cao, tổng mức đầu tư 13,011 tỷ đồng. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa tại TP. Biên Hòa, quy mô 10 làn xe; chiều dài tuyến đường khoảng 5.56km; tổng mức đầu tư 8,052 tỷ đồng. Dự án đường Hương lộ 2 nối dài đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 5.2km, tổng mức đầu tư hơn 2,476 tỷ đồng. Cả 3 dự án đều thực hiện theo phương thức PPP.
Thanh Tú