EVN tiết kiệm hơn 3,000 tỷ đồng mỗi năm nhờ chuyển đổi số

date
17/05/2025 16:02

EVN tiết kiệm hơn 3,000 tỷ đồng mỗi năm nhờ chuyển đổi số

Triển khai toàn diện công nghệ số từ đo đếm đến thanh toán, EVN đã nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt lên gần 100% và tiết kiệm trên 3,000 tỷ đồng mỗi năm. Tập đoàn đặt mục tiêu hoàn tất kết nối dữ liệu dân cư và định danh khách hàng bằng CCCD trong năm 2025.

Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP

Sáng 17/05, tại Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - đã báo cáo kết quả chuyển đổi số trong thanh toán điện tử và giao dịch điện tử của Tập đoàn.

Ông Tuấn cho biết, EVN đã ban hành Đề án tổng thể chuyển đổi số từ năm 2021, đặt mục tiêu vận hành theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025. Đến cuối năm 2024, EVN cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra với kết quả đạt "Mức 4" trong đánh giá chuyển đổi số, tương ứng 81.89% tổng điểm.

Hiện nay, phần lớn hoạt động của Tập đoàn được thực hiện trên môi trường số, ứng dụng nhiều công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), phân tích thông minh (BI), Internet vạn vật (IoT), tự động hóa và chữ ký điện tử. Việc chuyển đổi số toàn diện đã giúp EVN nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh nhanh chóng, chính xác và minh bạch.

"Chuyển đổi toàn diện cũng như áp dụng triệt để các giải pháp số, công nghệ mới số đã giúp EVN tiết kiệm chi phí ước khoảng trên 3,000 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn với nỗ lực hiện đại hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng", ông Tuấn nhấn mạnh.

EVN đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử từ năm 2011. Sau quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, đến năm 2015, việc phát hành hóa đơn điện tử được thực hiện trên toàn bộ các Tổng công ty Điện lực. Năm 2017, Tập đoàn phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thống nhất chuẩn kết nối, tạo nền tảng mở rộng thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước.

Hoàn tất chuyển đổi số cấp độ 4, chuẩn bị định danh toàn bộ khách hàng bằng CCCD

Tập đoàn cũng đã số hóa toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ điện, là tiền đề để từ năm 2022, 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được triển khai. Khách hàng có thể thực hiện toàn bộ các thủ tục điện trực tuyến, không cần đến trực tiếp quầy giao dịch.

EVN đồng thời đầu tư hiện đại hóa hệ thống đo đếm - hạ tầng cốt lõi cho thanh toán điện tử và quản lý khách hàng theo thời gian thực. Tính đến cuối năm 2024, đã có 32 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ 100% công tơ điện tử. Tỷ lệ đo xa toàn quốc đạt trên 95.5%.

Về chuẩn hóa và liên thông dữ liệu, EVN đã phối hợp chặt chẽ với Cục C06 (Bộ Công an), Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) để xây dựng kết nối giữa hệ thống của Tập đoàn với các cơ sở dữ liệu quốc gia như: cơ sở dữ liệu dân cư, đăng ký doanh nghiệp, hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, nền tảng định danh điện tử VNeID.

EVN đã tích hợp toàn bộ dịch vụ thanh toán tiền điện lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Người dân chỉ cần một tài khoản duy nhất để tra cứu hóa đơn, thanh toán và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ điện trực tuyến.

Các ứng dụng chăm sóc khách hàng cũng được tích hợp đầy đủ chức năng: thanh toán điện trực tuyến, tra cứu hóa đơn, lịch sử tiêu thụ điện… Thông tin minh bạch, trực quan, dễ hiểu giúp khách hàng nắm bắt tình hình sử dụng điện và điều chỉnh hành vi tiêu dùng hiệu quả hơn. Tập đoàn đã xây dựng hệ thống cung cấp dữ liệu tiêu thụ điện trực tuyến, cho phép cập nhật mỗi ngày hoặc theo chu kỳ 4 giờ/lần với khách hàng sử dụng điện lớn.

Năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 97.19%, tăng 2.31 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ giá trị tiền điện thanh toán không tiền mặt đạt 99.39%, tăng 1.08 điểm % so với năm 2023. Từ một hệ thống chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt, EVN đã xây dựng hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt đồng bộ, hiện đại và phổ cập, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia trong các dịch vụ công thiết yếu.

Định hướng sắp tới, EVN sẽ tiếp tục chuẩn hóa, liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện. Dự kiến đến hết tháng 5/2025, EVN sẽ hoàn tất việc đối soát, đồng bộ dữ liệu khách hàng với cơ sở dữ liệu dân cư để phục vụ định danh bằng căn cước công dân (CCCD).

Đối với khách hàng doanh nghiệp, việc định danh sẽ thực hiện bằng mã số thuế và liên thông với cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp. EVN cũng đang làm việc với Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên - Môi trường để khai thác dữ liệu đất đai, qua đó đơn giản hóa hồ sơ, giảm thủ tục và hướng tới dịch vụ điện minh bạch, thuận tiện, thân thiện hơn với người dân, doanh nghiệp.

Tùng Phong

FILI - 15:00:45 17/05/2025