Giá cước vận tải container tăng đột biến nhờ thỏa thuận Mỹ-Trung

date
19/05/2025 11:06

Giá cước vận tải container tăng đột biến nhờ thỏa thuận Mỹ-Trung

Quyết định giảm mạnh thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong 90 ngày đã tạo ra hiệu ứng tức thì trên thị trường vận tải biển. Số lượng đơn đặt hàng từ quốc gia này đã tăng vọt gần như ngay lập tức, kéo theo sự tăng mạnh của giá cước vận tải biển trên các tuyến thương mại chính.

Nhiều chỉ số theo dõi giá cước trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương đang ghi nhận mức tăng đột biến.

Theo chỉ số cước vận tải container Thượng Hải (SCFI) công bố vào ngày 16/05, chi phí vận chuyển từ Thượng Hải đến các cảng bờ Tây nước Mỹ đã tăng 32% so với tuần trước, đạt 3,091 ISD cho mỗi container 40 ft. Tuyến đường từ Thượng Hải đến bờ Đông nước Mỹ cũng chứng kiến mức tăng đáng kể 22% so với tuần trước, lên 4,069 USD.

Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry cũng phản ánh xu hướng tương tự. Các chuyến hàng hàng tuần từ Thượng Hải đến New York có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 19%, đạt 4,350 USD cho mỗi container 40 feet. Trong khi đó, các tuyến xuyên Thái Bình Dương đến Los Angeles tăng 16%, lên trung bình 3,136 USD. Những con số này đã thúc đẩy tổng WCI tổng hợp trên tám tuyến thương mại Đông-Tây chính tăng 8% so với tuần trước, đạt 2,233 USD cho mỗi container.

Dữ liệu mới nhất từ Xeneta cũng xác nhận xu hướng này, với giá cước trung bình từ Viễn Đông đến bờ Tây nước Mỹ đạt 2,722 USD cho mỗi container 40 feet và giá cước trung bình đến bờ Đông là 3,883 USD.

Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, đã đưa ra nhận định trong bản cập nhật hàng tuần: "Những bên gửi hàng không có thời gian để lãng phí và việc gia tăng đột biến hàng hóa sẽ tạo áp lực tăng giá cước giao ngay trên các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương".

Ông dự đoán: "Giá cước giao ngay sẽ đạt đỉnh và sau đó đi ngang khi các hãng tàu triển khai lại năng lực để phù hợp với nhu cầu, sau đó giá cước sẽ bắt đầu giảm trở lại giống như chúng ta đã thấy trong quý 1. Điều này dự kiến sẽ xảy ra trong 2 đến 4 tuần tới".

Sự phục hồi nhanh chóng của nhu cầu vận tải biển đã tạo điều kiện cho giá cước tăng một cách tự nhiên. Điều này khiến các hãng vận tải container không còn cần phải sử dụng các biện pháp nhân tạo để đẩy giá lên thông qua việc cắt giảm năng lực như hủy chuyến (blank sailings) hoặc thay đổi tàu.

Theo công cụ phân tích năng lực container trực tuyến của Drewry, số lượng hủy chuyến từ châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ sẽ giảm đáng kể 28% so với tháng trước, từ 33 chuyến (trong tháng 5) xuống còn 24 chuyến trong tháng 6. Tương tự, số lượng hủy chuyến từ châu Á đến bờ Đông Bắc Mỹ cũng sẽ giảm từ 23 chuyến trong tháng 5 xuống còn 17 chuyến trong tháng 6, giảm 23%. Kết quả là công suất tàu trên các tuyến thương mại này sẽ tăng (hoặc được khôi phục) với tỷ lệ hai con số, sau những đợt cắt giảm gần đây.

Drewry đã nhận xét trong một bài đăng trên LinkedIn: "Đặc điểm của môi trường vĩ mô biến động hiện tại là các hãng vận tải biển đang ngừng hủy chuyến. Chúng tôi nhận thấy rằng thị trường vận tải container đang phản ứng với các thông báo chính sách thương mại bằng những biến động về khối lượng thương mại, công suất và giá cước giao ngay, tương tự như thị trường chứng khoán".

CMA CGM, một trong những hãng tàu lớn, chứng kiến đơn đặt hàng vận chuyển hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ bị cắt giảm 50% sau khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu tăng thuế quan vào ngày 03/04. Tuy nhiên, họ cũng đang nhìn thấy sự phục hồi nhanh chóng trong đơn đặt hàng.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1/2025, Giám đốc tài chính CMA CGM Ramon Fernandez cho biết: "Thương mại sẽ khởi động lại trên tuyến đường này rất, rất mạnh mẽ trong những tuần và tháng tới". Ông gọi việc giảm thuế là "tín hiệu rõ ràng tích cực đối với vận tải biển".

Hãng tàu Pháp này đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng 12.1% doanh thu lên 13.3 tỷ USD trong quý đầu tiên và lợi nhuận ròng đạt 1.1 tỷ USD. Khối lượng vận chuyển cũng tăng 4.2% lên 5,85 triệu đơn vị tương đương 20 ft (TEU). CMA CGM dự kiến đầu tư 20 tỷ USD vào Mỹ trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống Trump.

Về vấn đề phí cập cảng dự kiến của Mỹ đối với tàu Trung Quốc, ông Fernandez cho rằng: "Chúng tôi sẽ tổ chức để không phải trả các khoản phí này". Ông bổ sung rằng chưa đến một nửa trong số 670 tàu của công ty được đóng tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh tình hình thuế quan vẫn đang bế tắc, CMA CGM đã bổ sung phụ phí mùa cao điểm trên các chuyến đi xuyên Đại Tây Dương đến nước Mỹ. Từ ngày 01/06, tất cả hàng hóa từ Bắc Âu đến Mỹ sẽ chịu thêm phí 400 USD cho mỗi container 20ft hoặc 800 USD cho mỗi container 40ft. Từ ngày 15/06, hàng hóa từ các cảng Địa Trung Hải đến bờ Đông và Vịnh Mexico sẽ bị tính thêm phụ phí 500 USD.

Maersk, một hãng tàu lớn khác, cũng đang áp dụng chiến lược tương tự với phí cao điểm đối với hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đông Á đến Mỹ và Canada, với mức phí bổ sung lên đến 1,000 USD cho mỗi container 20ft và 2,000 USD cho mỗi container 40ft.

Vũ Hạo (Theo Yahoo Finance)

FiLi - 10:04:54 19/05/2025