Mỹ giảm một nửa thuế nhập khẩu với kiện hàng giá trị thấp từ Trung Quốc
Mỹ thông báo giảm mức thuế nhập khẩu đối với các lô hàng giá trị thấp từ nước này, sau khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiến tới thỏa thuận giảm mạnh thuế quan.
Theo quy định áp dụng từ tháng 2/2025, các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD phải gánh chịu mức thuế lên tới 120% hoặc mức phí cố định 200 USD. Tuy nhiên, theo sắc lệnh hành pháp ban hành ngày 12/05, mức thuế này được điều chỉnh giảm mạnh xuống còn 54%, trong khi mức phí cố định cũng giảm một nửa, chỉ còn 100 USD. Chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/05.
Động thái này diễn ra ngay sau vòng đàm phán cấp cao tại Geneva cuối tuần qua, nơi Washington và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại. Hai bên nhất trí cùng nhau giảm mạnh các mức thuế đã áp đặt kể từ tháng 4, với Mỹ hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc từ 145% xuống 30%, còn Bắc Kinh cắt giảm các biện pháp trả đũa từ 125% xuống chỉ còn 10%. Thỏa thuận được thiết kế để kéo dài ít nhất 90 ngày.
Mặc dù tuyên bố chung không nhắc đến cụ thể vấn đề thuế nhập khẩu các lô hàng giá trị thấp, giới quan sát tin rằng sự thay đổi chính sách này là mảnh ghép quan trọng trong nỗ lực lớn hơn nhằm tạo "khoảng thở" cho các doanh nghiệp, đồng thời định hình lại các quy tắc thương mại song phương.
Tuy nhiên, chính sách thuế mới đối với các kiện hàng giá trị thấp vẫn đang là tâm điểm của những cuộc tranh luận gay gắt. Các nhà lập pháp Mỹ liên tục chỉ trích chính sách này như một "lỗ hổng" khiến hàng Trung Quốc ồ ạt tràn vào thị trường nội địa, đe dọa các ngành công nghiệp trong nước và làm gia tăng nguy cơ buôn lậu hàng hóa bất hợp pháp.
Theo ước tính của ngân hàng Nomura, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 240 tỷ USD hàng hóa được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi dành cho lô hàng giá trị thấp trên toàn cầu trong năm ngoái. Con số này chiếm 7% tổng xuất khẩu của nước này và đóng góp khoảng 1.3% GDP.
Tại thị trường Mỹ, hơn 90% tổng số gói hàng nhập khẩu hiện đang được xử lý thông qua kênh này, trong đó khoảng 60% có xuất xứ từ Trung Quốc, chủ yếu từ các nhà bán lẻ trực tuyến đình đám như Temu, Shein và AliExpress. Sự tăng trưởng vượt bậc của các nền tảng này đã buộc các đối thủ nội địa như Amazon phải tung ra dịch vụ vận chuyển giảm giá Haul để cạnh tranh.
Thông tin về thỏa thuận hoãn áp thuế 90 ngày giữa hai cường quốc kinh tế ngay lập tức tạo nên làn sóng lạc quan trên các thị trường tài chính toàn cầu.
Dù vậy, các chuyên gia lưu ý rằng mức thuế dù đã được giảm nhưng vẫn ở ngưỡng cao, và tác động thực sự của chính sách mới có thể cần thời gian để hiện rõ trong dữ liệu kinh tế hoặc lợi nhuận doanh nghiệp.
Thống đốc Fed Adriana Kugler cho biết: "Dù có nhượng bộ, các chính sách thương mại hiện hành vẫn có khả năng làm gia tăng áp lực lạm phát".
Trong diễn biến liên quan, Trung Quốc đã bắt đầu dỡ bỏ lệnh cấm tiếp nhận các máy bay Boeing mới - một cử chỉ thiện chí rõ ràng sau thỏa thuận Geneva. Các hãng hàng không trong nước đã được phép tiếp tục giao nhận máy bay sản xuất tại Mỹ.
Trước đó, các đơn hàng Boeing đã bị đình trệ nghiêm trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Hãng sản xuất máy bay Mỹ hiện lên kế hoạch bàn giao khoảng 50 chiếc cho Trung Quốc trong năm 2025, đánh dấu sự khởi sắc trong quan hệ kinh doanh song phương.
Thiên Vân