Ông Nguyễn Đức Lệnh: Luật hóa Nghị quyết 42 để nâng cao hiệu quả tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế

date
21/05/2025 14:20

Ông Nguyễn Đức Lệnh: Luật hóa Nghị quyết 42 để nâng cao hiệu quả tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế

Nợ xấu trong nền kinh tế được xử lý và kiểm soát sẽ tạo điều kiện chu chuyển vốn thuận lợi, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Tín dụng ngân hàng là hoạt động truyền thống và chủ yếu nhất của các tổ chức tín dụng (TCTD), xuất phát từ bản chất hình thành và phát triển hoạt động ngân hàng: huy động vốn từ nền kinh tế (nhận tiền gửi) và sử dụng nguồn vốn này để cho vay lại nền kinh tế.

Chính vì lẽ đó, việc phát sinh nợ xấu gắn liền với việc TCTD không thu hồi được nợ, hoặc thu hồi nợ không đúng thời điểm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tín dụng của TCTD mà còn với quá trình luân chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng không chỉ đến hiệu quả tín dụng ngân hàng mà còn đối với hiệu quả chung của nền kinh tế và chính sách tiền tệ, điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Với ý nghĩa đó, ngành ngân hàng nói chung và các TCTD nói riêng luôn quan tâm đến các giải pháp đảm bảo hạn chế nợ xấu phát sinh, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng thông qua hệ thống cơ chế về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng. Ở góc độ nghiệp vụ, các TCTD luôn tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng; đa dạng các giải pháp đảm bảo nợ vay và thu hồi nợ hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay; mở rộng quan hệ khách hàng và tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) nợ vay để thu hồi nợ vẫn còn nhiều phát sinh, tồn tại hạn chế, cũng như trách nhiệm của khách hàng trong vay và trả nợ ngân hàng… Đồng thời, từ kết quả thí điểm xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội (Nghị quyết 42) - phản ánh sự cần thiết luật hóa một số nội dung của Nghị quyết này nhằm tạo thuận cho quá trình xử lý nợ xấu và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, với yêu cầu cao về tốc độ tăng trưởng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2 nhìn ở góc độ quản lý và đánh giá việc luật hóa Nghị quyết 42 không chỉ tác động điều chỉnh trực tiếp đối với công tác xử lý nợ xấu, TSBĐ để thu hồi nợ mà còn mang lại những kết quả to lớn hơn, toàn diện hơn về thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cụ thể:

Thứ nhất, khi luật hóa quyền thu giữ TSBĐ nợ vay, góp phần nâng cao trách nhiệm của người vay vốn. Đó là trách nhiệm sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích để hoàn trả nợ vay cả gốc và lãi. Điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ quá trình vay vốn, sử dụng vốn và lập kế hoạch vay vốn. Chỉ có sử dụng vốn vay đúng mục đích, kế hoạch kinh doanh mới phát huy hiệu quả vốn vay và đảm bảo khả năng trả nợ vay của chính khách hàng.

Ở góc độ pháp luật và quan hệ tín dụng, khi người vay vốn không trả được nợ, quyền thu hồi nợ và xử lý các đảm bảo nợ thuộc người cho vay đúng với bản chất tín dụng, ý nghĩa này đòi hỏi trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ của người vay vốn và sử dụng vốn tín dụng ngân hàng.

Thứ hai, luật hóa quyền thu giữ TSBĐ hạn chế nợ xấu phát sinh và tăng trưởng tín dụng hiệu quả. Ý nghĩa này xuất phát từ chính bản chất tín dụng và yêu cầu trách nhiệm của người vay vốn. Khi thực hiện nguyên tắc hoàn trả, người vay vốn tăng cường trách nhiệm trong việc sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, vốn đi vào sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, từ đó tạo sản phẩm, tạo thu nhập và có dòng tiền để trả nợ vay ngân hàng. Điều này sẽ đảm bảo hạn chế nợ quá hạn, nợ xấu phát sinh, không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mà còn thúc đẩy tăng trưởng hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời tạo điều kiện để các TCTD tiếp tục mở rộng và tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.

Thứ ba, tác động trực tiếp đến kết quả xử lý nợ xấu. Khi luật hóa quyền thu giữ TSBĐ và xử lý TSBĐ nợ vay sẽ góp phần xử lý nợ xấu có hiệu quả do giảm chi phí và thời gian xử lý. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong trường hợp khách hàng cố ý chây ỳ trong việc hợp tác với ngân hàng để xử lý TSBĐ cũng như thực hiện trách nhiệm trả nợ vay ngân hàng.

Việc chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến xử lý TSBĐ nợ vay và quy định liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong xử lý nợ xấu, đã được thực tế minh chứng bằng kết quả thực hiện Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu, cần tiếp tục phát huy và luật hóa không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng cao hiệu quả tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả chính sách tiền tệ. Nợ xấu trong nền kinh tế được xử lý và kiểm soát, sẽ tạo điều kiện chu chuyển vốn trong nền kinh tế thuận lợi, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp, ngân hàng và toàn bộ nền kinh tế. Việc luật hóa quyền thu giữ TSBĐ để ngăn ngừa hạn chế nợ xấu phát sinh và xử lý nợ xấu thuận lợi, giúp phát huy nguồn lực chính sách, mang lại hiệu quả cao và vượt trội, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và bền vững, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế xã hội đất nước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

* Sửa đổi Luật các TCTD 2024 nhằm luật hóa Nghị quyết 42, phân quyền thêm cho NHNN

Hàn Đông

FILI - 13:18:19 21/05/2025