Trung Quốc gỡ lệnh cấm Boeing sau thỏa thuận thuế quan với Mỹ

date
13/05/2025 17:23

Trung Quốc gỡ lệnh cấm Boeing sau thỏa thuận thuế quan với Mỹ

Theo nguồn tin thân cận, Bắc Kinh quyết định gỡ bỏ lệnh cấm tiếp nhận máy bay từ Boeing sau khi hai cường quốc kinh tế đạt thỏa thuận giảm thuế quan.

Tuần này, các quan chức Trung Quốc bắt đầu thông báo âm thầm cho các hãng hàng không trong nước và cơ quan chính phủ rằng họ có thể tiếp tục nhận máy bay sản xuất tại Mỹ. Theo nguồn tin thân cận, các hãng được trao quyền tự do sắp xếp việc nhận máy bay theo thời gian và điều khoản phù hợp với mình.

Đối với Boeing, đây là tin vui sau nhiều tháng bế tắc. Hãng máy bay Mỹ từng rơi vào thế khó khi bị kẹt giữa cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Mức thuế trừng phạt của Trung Quốc khiến giá máy bay Boeing trở nên quá đắt với các hãng nội địa và Bắc Kinh cũng ra lệnh cấm tiếp nhận.

Căng thẳng dịu bớt từ cuối tháng 4, khi Trung Quốc tỏ thiện chí muốn khôi phục hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Bắc Kinh thậm chí còn đề nghị giảm thuế với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thiết bị y tế và hợp đồng thuê máy bay.

Tuy nhiên, dù lệnh cấm được dỡ bỏ, câu hỏi đặt ra là các hãng hàng không Trung Quốc sẽ mất bao lâu để nhận được máy bay họ cần.

Trước đó, một số máy bay Boeing đã phải quay trở lại Mỹ sau khi bị khách hàng Trung Quốc từ chối. Boeing thậm chí cảnh báo sẵn sàng tìm người mua khác cho những chiếc máy bay dành cho thị trường Trung Quốc. Nhiều hãng từ Ấn Độ đến Malaysia và Ả-Rập Saudi tỏ ra quan tâm tới những chiếc máy bay này.

Với khoảng 50 máy bay Boeing dự kiến giao cho Trung Quốc năm nay, việc gỡ bỏ lệnh cấm giúp hãng sản xuất máy bay này tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Quan trọng hơn, Boeing sẽ nhận được các khoản thanh toán lớn khi máy bay đến tay khách hàng.

* Nóng: Trung Quốc yêu cầu dừng nhận máy bay Boeing

* Boeing rút máy bay khỏi Trung Quốc

Trung Quốc được dự báo chiếm 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong hai thập kỷ tới - một thị trường khổng lồ mà Boeing không thể bỏ qua. Năm 2018, gần một phần tư sản lượng của hãng được giao đến đây. Nhưng những năm gần đây, Boeing chưa ghi nhận đơn hàng lớn nào từ Trung Quốc do căng thẳng thương mại và các vấn đề chất lượng.

Năm 2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm bay 737 Max sau hai vụ tai nạn thảm khốc. Tranh chấp thương mại với chính quyền Biden và Trump khiến các đơn hàng của Trung Quốc dần chuyển hướng sang đối thủ Airbus của châu Âu. Năm 2024, Boeing tiếp tục gặp khủng hoảng khi một nút cửa máy bay bật ra giữa chuyến bay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi - 16:21:16 13/05/2025