Vosco lỗ nặng quý 1, nói thị trường tàu hàng khô “tồi tệ hơn cả giai đoạn đầu COVID-19”
CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) lỗ ròng gần 54 tỷ đồng trong quý 1/2025. Đây là quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp và cũng là mức lỗ nặng nhất từ quý 1/2020 đến nay.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025, doanh thu của hãng tàu biển chỉ đạt 462 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là năm ngoái, Vosco có hơn 521 tỷ đồng doanh thu từ mảng thương mại hàng hóa, nhưng năm nay khoản này không còn.
Doanh thu thấp hơn giá vốn khiến Vosco lỗ gộp gần 35 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản thu chi khác không thay đổi nhiều, dẫn đến lỗ ròng gần 54 tỷ đồng.
Vosco cho biết thị trường tàu hàng khô quý đầu năm rất khó khăn. Giá cước sụt giảm mạnh do cung vượt cầu. Có những thời điểm, giá thuê tàu Supramax chỉ còn 2,500-3,000 USD/ngày, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tàu loại nhỏ như Small Handy cũng bị cạnh tranh gay gắt do lượng hàng khan hiếm. Ngoài ra, thị trường tàu dầu không ổn định, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ và cuối tháng 3, khiến doanh thu từ đội tàu giảm sút.
Một phần nguyên nhân lỗ còn đến từ việc Vosco trích khấu hao nhanh để tạo dòng tiền phục vụ đầu tư. Công ty cho biết nếu áp dụng mức khấu hao thông thường, quý 1 vẫn có lãi. Bên cạnh đó, một số tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ, dẫn đến không có doanh thu.
Vosco có quý lỗ nặng nhất kể từ năm 2020 | ||
Tính đến cuối tháng 3/2025, tổng tài sản Vosco đạt hơn 3 ngàn tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Doanh nghiệp vẫn giữ gần 1.2 ngàn tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Nợ phải trả hơn 1.1 ngàn tỷ đồng, trong đó có khoản vay dài hạn mới phát sinh 214 tỷ đồng.
Trong quý 1, Vosco đã chi 374 tỷ đồng để đầu tư tài sản cố định, trong khi năm trước không có khoản chi tương tự.
Năm nay, công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu vận chuyển 7.5 triệu tấn hàng, tăng 16% so với năm 2024. Tuy vậy, tổng doanh thu dự kiến giữ nguyên ở mức 6,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế còn 376 tỷ đồng, đi lùi 10%.
Sau quý đầu năm không thuận lợi, Vosco kỳ vọng từ quý 2 sẽ có doanh thu trở lại từ hoạt động thương mại để cải thiện kết quả.
Về đầu tư, Doanh nghiệp sẽ tiếp tục kế hoạch mua thêm tàu từ năm trước. Danh sách bao gồm 2 tàu hàng rời Supramax, 4 tàu dầu MR và 4 tàu hàng rời Ultramax. Vosco cho biết có thể linh hoạt giữa mua tàu mới và mua lại tàu đã qua sử dụng.
Ngoài ra, Công ty cũng dự kiến mua thêm 1-2 tàu container cũ, mỗi tàu khoảng 1,000TEUs, với giá dưới 20 triệu USD. Đồng thời đầu tư thêm khoảng 1,600 vỏ container loại 20 và 40 feet.
Trong năm 2025, Vosco sẽ thanh lý tàu hàng rời Vosco Star được đóng từ năm 1999. Việc bán tàu dự kiến diễn ra trong quý 2. Công ty cũng đang cân nhắc bán 2 tàu container đang khai thác, tùy tình hình thị trường.
Bên cạnh hoạt động bán tàu, Vosco vừa nhận bàn giao tàu Supramax Vosco Starlight đầu tháng 1. Gần đây, hãng cũng ghi nhận thêm 1 tàu hàng khô mới tên Vosco SunLight, trọng tải gần 56,000 DWT, đóng tại Nhật Bản năm 2013. Đây là tàu thứ 9 thuộc đội tàu hàng khô và là tàu thứ 16 trong toàn đội tàu của Công ty.
![]() Tàu Vosco SunLight mới nhận bàn giao. Nguồn: Vosco |
Tử Kính