AIG lên kế hoạch thưởng cổ phiếu 20%, phát hành ESOP 5% và sớm chuyển sàn HOSE
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (UPCoM: AIG) thông qua kế hoạch chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 20% và phát hành ESOP 5%. Công ty đã tính tới phương án chuyển sàn HOSE sớm hơn dự kiến dù mới chỉ giao dịch trên UPCoM từ cuối năm 2024.
![]() AIG tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng 30/05 tại TPHCM |
Kế hoạch chia thưởng và ESOP giá ưu đãi 10,000 đồng/cp
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của AIG đã thông qua 2 phương án tăng vốn đáng chú ý là phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và ESOP với tỷ lệ 5%.
Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành thêm hơn 35.8 triệu cp (sở hữu 5 cp được nhận 1 cp mới). Nhưng trước khi thưởng cổ phiếu, AIG sẽ thực hiện chương trình ESOP phát hành tối đa hơn 8.53 triệu cp với giá 10,000 đồng/cp - thấp hơn khoảng 78% so với thị giá hiện tại (46,000 đồng/cp).
Đối tượng nhận ESOP là thành viên HĐQT, cán bộ quản lý và nhân viên công ty mẹ và các công ty con, tiêu chuẩn xét thưởng dựa trên hiệu suất công việc và thời gian gắn bó. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm. Dự kiến, ESOP sẽ được triển khai trong quý 2/2025 và cổ phiếu thưởng thực hiện từ quý 3-4/2025. Nếu hoàn tất, vốn điều lệ AIG sẽ tăng từ 1,706 tỷ đồng lên gần 2,150 tỷ đồng.
Tham vọng tăng trưởng và mở rộng sản xuất
Năm 2025, AIG đặt mục tiêu doanh thu 14,800 tỷ đồng và lãi ròng 799 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 13% so với thực hiện 2024. Chiến lược phát triển tiếp tục xoay quanh việc nâng cao hiệu quả sản xuất, đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trả lời cổ đông tại đại hội, lãnh đạo AIG nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chuẩn bị nền móng tăng trưởng trong những năm vừa qua thông qua mở rộng sản xuất, phát triển khách hàng mới và hợp tác liên doanh, liên kết. Giai đoạn sắp tới sẽ là giai đoạn củng cố và bứt phá".
Với 70% doanh thu hiện đến từ mảng sản xuất, AIG đang đẩy mạnh đầu tư nâng công suất, mở rộng nhà máy và gia tăng nguồn nguyên liệu đầu vào. Lãnh đạo Công ty xác nhận kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất và M&A là các mũi nhọn chiến lược trong năm nay.
Kết quả kinh doanh hàng năm của AIG | ||
BCTC hợp nhất quý 1/2025 cho thấy doanh thu thuần AIG đạt hơn 3,349 tỷ đồng và lãi ròng 211 tỷ đồng, đều tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; thực hiện lần lượt 23% chỉ tiêu doanh thu và 26% kế hoạch lợi nhuận năm. Công ty cho biết do quý này lãi gộp tăng 12% nhờ cải thiện doanh số bán hàng so với cùng kỳ, cùng với khoản thu nhập đáng kể được phân bổ từ lợi nhuận sau thuế của GCF (công ty liên kết) - cùng kỳ chưa phát sinh khoản thu nhập này, là các yếu tố giúp tăng lợi nhuận.
Liên quan tới CTCP Thực phẩm G.C (GCF Foods, UPCoM: GCF) - công ty liên kết do AIG nắm giữ 44.5% cổ phần, lãnh đạo AIG cho biết đây là khoản đầu tư chiến lược dài hạn, nhất là trong bối cảnh tiêu dùng thực phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe đang là xu hướng. GCF hiện tập trung phát triển vùng nguyên liệu tự nhiên nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và đảm bảo nguồn cung ổn định.
Hé lộ kế hoạch niêm yết HOSE sớm hơn dự kiến
Dù mới lên UPCoM từ tháng 11/2024, ban lãnh đạo AIG cho biết đang cân nhắc khả năng chuyển sàn sang HOSE sớm hơn mốc 2 năm theo quy định. Việc niêm yết sớm sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường và sự sẵn sàng nội tại của Doanh nghiệp. "Chúng tôi đã có lộ trình sẵn và đang tích cực chuẩn bị để chủ động hơn trong việc chuyển sàn", đại diện Công ty cho biết tại đại hội.
Ứng phó thách thức từ chính sách thuế quan
Trả lời câu hỏi cổ đông về tác động của chính sách thuế Mỹ - Việt, ban lãnh đạo AIG thẳng thắn thừa nhận thuế quan là một rủi ro đáng chú ý. Tuy nhiên, Công ty đã theo sát diễn biến đàm phán và chủ động điều chỉnh chiến lược sản xuất - thương mại để ứng phó.
Chiến lược được công bố bao gồm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh mua nguyên liệu thô nội địa và kiểm soát chặt rủi ro chuỗi cung ứng. "Chúng tôi tập trung phát triển sản xuất cân bằng, đi đôi với việc kiểm soát nguyên liệu để giảm thiểu tác động của chính sách thương mại quốc tế", đại diện AIG nhấn mạnh.
Một trong những yếu tố được đánh giá là lợi thế cạnh tranh của AIG chính là danh mục khách hàng "khủng". Công ty hiện là đối tác cung ứng cho nhiều thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk, Nutricare, IDP, Nestle, Masan, Friesland Campina, Acecook, Dabaco, Nutifood, Vifon… Tại cuối năm 2024, số lượng lao động đạt hơn 1,300 người.
Vốn hóa "bốc hơi" gần 3,000 tỷ đồng từ khi lên sàn
Trên sàn chứng khoán, AIG bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ ngày 11/11/2024 với giá tham chiếu 63,000 đồng/cp, vốn hóa hơn 10,700 tỷ đồng - lọt top các doanh nghiệp ngành F&B có quy mô lớn nhất trên thị trường.
Tuy nhiên, giá cổ phiếu này trải qua chuỗi điều chỉnh mạnh, giảm liền 3 phiên sau khi chào sàn, xuống 52,900 đồng/cp và tiếp tục lao dốc về vùng đáy lịch sử dưới 39,000 đồng/cp vào đầu tháng 4/2025, khi thị trường phản ứng tiêu cực trước thông tin về thuế quan. Dù vậy, trong 1 tháng qua, cổ phiếu AIG đã hồi phục trở lại vùng giá 46,000 đồng/cp, tăng 14% so với đáy, bất chấp thanh khoản vẫn thấp - chỉ đạt trung bình năm hơn 19,400 cp/ngày.
Diễn biến giá cổ phiếu AIG từ khi giao dịch trên UPCoM đến nay | ||
Thế Mạnh
Email dịch vụ khách hàng
customer.MSVN@maybank.comGọi dịch vụ khách hàng
02844555888Liên hệ qua
Chứng Khoán Maybank