Ngân hàng sẽ được chia sẻ kho dữ liệu tài khoản nghi ngờ

date
03/06/2025 11:11

Ngân hàng sẽ được chia sẻ kho dữ liệu tài khoản nghi ngờ

NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải gửi thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận nhằm phục vụ dự án xây dựng kho dữ liệu nghi ngờ. Kho dữ liệu này sẽ được chia sẻ lại theo nguyên tắc "win - win", tổ chức nào cung cấp dữ liệu sẽ được tiếp cận lại dữ liệu tập trung do NHNN quản lý.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)

Bên lề sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025” chiều ngày 02/06, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong 5 năm thực hiện đề án, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, số lượng giao dịch tăng hơn 62.57%, còn giá trị giao dịch tăng 24.4%. Các kênh thanh toán điện tử như Mobile Banking, Internet Banking, đặc biệt là QR Code đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, QR Code thường xuyên tăng trưởng trên 100% trong thời gian qua.

Để đạt được kết quả trên, ngành ngân hàng đã chủ động phối hợp và kết nối sâu rộng với các hệ sinh thái tài chính - công nghệ, từ trong nước đến quốc tế. Ngày nay, người dùng không còn phải vào riêng ứng dụng của điện lực để thanh toán tiền điện, họ có thể sử dụng các ứng dụng khác, vì hệ thống thanh toán đã được tích hợp liên thông, tạo sự tiện lợi tối đa.

Nhiều dịch vụ trong các lĩnh vực như bảo hiểm, tín dụng và các sản phẩm tài chính số cũng đã chủ động tích hợp thanh toán điện tử, giúp mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện cho người dân. Điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong thanh toán tại Việt Nam.

Một điểm nổi bật khác là sự phát triển của phương thức thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua QR Code. Việt Nam đã chủ động triển khai thanh toán xuyên biên giới, kết nối hệ thống QR Code với Thái Lan, Lào, Campuchia và đang triển khai tích cực với Trung Quốc và Hàn Quốc. Dự kiến, các dịch vụ này sẽ chính thức khai trương vào năm 2025.

Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Việt Nam khi đi nước ngoài, mà còn giúp du khách quốc tế đến Việt Nam có thể thanh toán bằng tài khoản nội địa của họ mà không cần chuyển đổi ngoại tệ như hiện nay vẫn hay làm. Qua đó, tăng chi tiêu du lịch, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong nước bán được hàng, gia tăng doanh thu và thúc đẩy sản xuất.

Dừng dịch vụ nếu không đạt chuẩn

Ông Tuấn chia sẻ, tội phạm công nghệ ngày càng gia tăng, đòi hỏi các tổ chức tài chính phải nâng cao ý thức trong việc đầu tư công nghệ nhằm đảm bảo an toàn bảo mật và bảo vệ khách hàng. Cũng như các tổ chức sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển sản phẩm, tội phạm mạng cũng tận dụng AI để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình này, NHNN sẽ ban hành quy định yêu cầu dừng cung cấp dịch vụ trực tuyến đối với các tổ chức không đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho biết NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải gửi thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận nhằm phục vụ dự án xây dựng kho dữ liệu nghi ngờ. Kho dữ liệu này sẽ được chia sẻ lại theo nguyên tắc "win - win", tổ chức nào cung cấp dữ liệu sẽ được tiếp cận lại dữ liệu tập trung do NHNN quản lý.

Hiện nay, kho dữ liệu đã thu thập được hơn 350,000 tài khoản nghi ngờ, và ngân hàng đầu tiên được thí điểm chia sẻ thông tin từ ngày 01/04 vừa qua là BIDV. Khách hàng của BIDV khi thực hiện giao dịch chuyển tiền sẽ được cảnh báo nếu tài khoản nhận thuộc diện nghi ngờ. Sau một tháng thử nghiệm, đã có 40,000 lượt khách hàng quyết định dừng giao dịch, với tổng giá trị lên tới 160 tỷ đồng. Trong thời gian tới, biện pháp này sẽ được mở rộng áp dụng tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, MB, VietinBank, Agribank. Sau tháng 7, NHNN sẽ tiến hành sơ kết giai đoạn đầu triển khai, đánh giá các vướng mắc và hiệu chỉnh trước khi triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống ngân hàng.

Mặc dù đây là biện pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ người dùng tránh các rủi ro chuyển nhầm vào tài khoản gian lận, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về khách hàng. Theo thống kê, ngay cả khi được cảnh báo, tỷ lệ khách hàng tiếp tục chuyển tiền và từ chối giao dịch vẫn gần tương đương nhau. Tuy nhiên, biện pháp này đóng vai trò như một kênh bổ sung thông tin, giúp khách hàng đưa ra quyết định có cơ sở hơn.

Cát Lam

FILI - 10:09:03 03/06/2025

Maybank Securities

Email dịch vụ khách hàng

customer.MSVN@maybank.com
Maybank Securities

Gọi dịch vụ khách hàng

02844555888