Superdong thanh lý tàu cao tốc 15 năm tuổi

date
13/03/2025 14:02

Superdong thanh lý tàu cao tốc 15 năm tuổi

HĐQT CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) vừa thông qua nghị quyết thanh lý tàu Superdong III với giá chào bán từ 1.2-1.3 triệu USD (khoảng 30-32.5 tỷ đồng). 

Tàu Superdong III là phương tiện cao tốc một thân được đóng tại Malaysia năm 2010 với trị giá ban đầu khoảng 2.3 triệu USD (khoảng 44 tỷ đồng). Tàu được trang bị phòng VIP và quầy bar, có sức chứa 306 ghế với tốc độ 26.5 hải lý/giờ.

Ban đầu, tàu phục vụ tuyến Rạch Giá - Phú Quốc và từng gặp sự cố cháy khi neo đậu tại cảng Rạch Giá, sau đó được sửa chữa và đưa về Việt Nam khai thác trở lại vào tháng 11/2019. Việc thanh lý dự kiến hoàn tất trong năm 2025, với phương thức thanh toán gồm đặt cọc 30%, thanh toán 20% khi giao tàu và 50% còn lại trong năm 2025.

Tàu Superdong III

Song song với việc thanh lý tàu cũ, SKG đang đầu tư mạnh vào việc đóng mới 2 phà cao tốc tại Malaysia, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 264 tỷ đồng (11.2 triệu USD). Các phà mới này dự kiến phục vụ các tuyến Phan Thiết - Phú Quý và Vũng Tàu - Côn Đảo, với khả năng chở 540 hành khách, xe ô tô từ 4-16 chỗ và hàng hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên SKG thanh lý tàu cũ để đầu tư phương tiện mới. Năm 2023, Công ty đã tiến hành thanh lý 2 phà Superdong PI và PII cho bên liên quan là Công ty Kaibouk Shipyard (M) SDN.BHD (trụ sở tại Malaysia).

SKG khởi nghiệp từ năm 2007 với một tàu duy nhất là Superdong I, công suất 171 ghế, phục vụ tuyến Rạch Giá - Phú Quốc. Thương hiệu này sau đó đã phát triển mạnh mẽ khi liên tục mở rộng mạng lưới hoạt động với các tuyến mới: Hà Tiên - Phú Quốc (2011), Rạch Giá - Nam Du (2015), Sóc Trăng - Côn Đảo (2017), Phan Thiết - Phú Quý (2018), Phú Quốc - Nam Du (2019), Rạch Giá - Hòn Nghệ (2020), Hà Tiên - Nam Du (2023) và mới nhất là Hà Tiên - Tiên Hải (6/2024).

Hiện nay, SKG sở hữu đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 2 phà, phục vụ nhiều tuyến đường biển, bao gồm: tuyến Hà Tiên - Phú Quốc (Superdong III, V, XII), tuyến Rạch Giá - Nam Du (Superdong II, XI), tuyến Rạch Giá - Hòn Tre - Lại Sơn (Superdong I, VI, X), tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo (Superdong Con Dao I, II), tuyến Phan Thiết - Phú Quý (Superdong Phu Quy I, II) và tuyến Rạch Giá - Phú Quốc (Superdong IV, VII, VIII, IX).

Về kết quả kinh doanh, quý 4/2024, SKG lỗ sau thuế hơn 10 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 2 liên tiếp. Doanh thu quý 4 đạt 66 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, qua đó không hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đề ra hồi đầu năm. 

Theo giải trình từ Công ty, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh quý cuối năm, đặc biệt tuyến Phan Thiết - Phú Quý phải ngừng hoạt động 18 ngày, dẫn đến lượng hành khách sụt giảm mạnh trong khi vẫn phải duy trì các chi phí cố định. Đó là chưa kể SKG phải giữ giá vé nhằm cạnh tranh với nhiều hãng tàu khác. 

Cả năm 2024, doanh thu của hãng tàu đạt 381 tỷ đồng, tuy đã hồi phục sau đại dịch COVID-19 nhưng vẫn chưa bằng mức đỉnh 452 tỷ đồng năm 2019. Cạnh tranh khiến tỷ suất lợi nhuận gộp 2024 chỉ đạt 22.8%, giảm đáng kể so với 29.3% năm 2023. Lợi nhuận ròng năm 2024 thu về 34 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa 2023. 

Lợi nhuận SKG sụt giảm đáng kể trong nhiều năm qua

Tử Kính

FILI - 13:00:00 13/03/2025