Chủ tịch Nguyễn Hữu Thành: Việc đầu tư tàu đối với VIPCO là cấp bách

date
15/04/2025 19:53

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thành: Việc đầu tư tàu đối với VIPCO là cấp bách

Tại ĐHĐCĐ thường niên ngày 15/04, lãnh đạo CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (HOSE: VIP) cho biết các chính sách thuế quan và biến động kinh tế toàn cầu không gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Trong quý 1/2025, Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế 31 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2024, VIPCO đạt tổng doanh thu hơn 618 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 2% so với năm 2023. Lợi nhuận trước thuế 118 tỷ đồng, tăng 8.6%. Năm ngoái, cổ tức được chi trả 10% bằng tiền mặt. HĐQT đánh giá đây là kết quả tích cực trong bối cảnh chi phí vận hành gia tăng, giá nhiên liệu biến động và thị trường vận tải cạnh tranh gay gắt.

Sang năm 2025, VIPCO đặt mục tiêu tổng doanh thu 576 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 102 tỷ đồng, đều đi lùi so với thực hiện 2024. Theo lãnh đạo Công ty, kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở cân nhắc các yếu tố bất lợi như chi phí sửa chữa tàu tăng, lợi nhuận tài chính giảm do sử dụng dòng tiền cho đầu tư, và kế hoạch bảo trì tàu Petrolimex 21 vào cuối năm khiến doanh thu sụt giảm.

VIPCO kỳ vọng lợi nhuận giảm năm 2025 vì nhiều yếu tố bất lợi

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hữu Thành cho biết, quý 1 và 2 năm nay không phát sinh khoản đầu tư lớn, nhờ đó kết quả kinh doanh khởi sắc. Tuy nhiên, lợi nhuận các quý sau có thể giảm khi tàu Petrolimex 21 phải tạm dừng khai thác để sửa chữa, làm gián đoạn hoạt động.

VIPCO tiếp tục duy trì chiến lược tập trung vào vận tải xăng dầu đường biển - lĩnh vực cốt lõi nhiều năm qua. Các tàu cũ hiệu suất thấp sẽ được thanh lý, đồng thời Công ty đang xem xét 2 phương án đầu tư đội tàu mới, gồm mua tàu thế hệ Eco từ 5-10 tuổi với chi phí tối đa 45 triệu USD, hoặc đầu tư đóng mới với mức khoảng 52 triệu USD. Công ty dự kiến triển khai đầu tư trong quý 3 hoặc 4, với ít nhất 40% vốn đối ứng từ nguồn tự có.

"Việc đầu tư tàu đối với VIPCO là cấp bách", ông Thành nói và cho biết giá tàu, đặc biệt tàu cũ thế hệ mới, đang ở mức cao trong khi thị trường cước vận tải biến động khó lường. HĐQT đang tính toán thận trọng để lựa chọn thời điểm thích hợp, đảm bảo hiệu quả dài hạn.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình thuế quan Mỹ hiện nay, vị Chủ tịch khẳng định việc này không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VIPCO.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thành phát biểu tại đại hội sáng 15/04. Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Song song với đầu tư đội tàu, Công ty cũng xúc tiến xây dựng trụ sở mới. VIPCO đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn và quản lý dự án, hoàn tất các thủ tục chuẩn bị. Công trình dự kiến cao 9 tầng nổi, có thể thêm tầng lửng tùy tình hình thực tế, với tổng mức đầu tư khoảng 99 tỷ đồng. Thời điểm khởi công được đặt mục tiêu vào đầu quý 4/2025.

Ở mảng bất động sản, VIPCO đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng tại dự án Anh Dũng 7, hướng tới bàn giao và thoái vốn. Dự án đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu và được xem là nguồn bổ sung tài chính cho các hoạt động trọng điểm khác như đầu tư tàu và trụ sở.

Đại diện cổ đông lớn, ông Nguyễn Anh Dũng - Thành viên HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Vận tải Thủy Petrolimex đề nghị VIPCO khẩn trương thực hiện việc mua tàu trong năm nay và đẩy nhanh tiến độ xây dựng trụ sở. Ông cũng yêu cầu Công ty duy trì cổ tức cho cổ đông tối thiểu 10% hàng năm, bảo đảm tăng trưởng ổn định và gắn liền với định hướng phát triển của Tập đoàn.

Tử Kính

FILI - 18:51:25 15/04/2025