Doanh nghiệp tiết kiệm hàng loạt chi phí nhờ áp dụng Open API 

date
01/04/2025 08:12

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng loạt chi phí nhờ áp dụng Open API 

Việc áp dụng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) vào vận hành đang trở thành xu hướng và sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Cụ thể, Open API sẽ cho phép các hệ thống phần mềm kết nối và trao đổi dữ liệu với nhau một cách dễ dàng, qua đó doanh nghiệp có thể sử dụng các API sẵn có để tích hợp các dịch vụ và ứng dụng của ngân hàng vào hệ thống của mình. Đơn cử, đối với phương thức thanh toán VietQR - khởi tạo mã VietQR theo từng hóa đơn hoặc cửa hàng, cho phép khách hàng thanh toán bằng tính năng quét chuyển khoản trên bất kỳ ứng dụng ngân hàng và ví điện tử nào; Xử lý chi trả lương và hóa đơn số lượng lớn tự động. Đối tác có thể chi trả tiền hàng hóa hoặc lương chỉ bằng một lệnh API từ hệ thống của mình, không cần thao tác thủ công trên Internet Banking; Thu hộ, báo có - tính năng thanh toán nhanh chóng trong vài bước đơn giản, cung cấp báo có tức thì, giúp người thụ hưởng và đối tác nhận thông báo ngay lập tức; Liên kết ví điện tử - tự động và an toàn liên kết giữa tài khoản ngân hàng/thẻ ghi nợ nội địa và tài khoản ví điện tử, từ đó cho phép nạp/rút tiền dễ dàng và nhanh chóng; Giải pháp mở tài khoản thanh toán OCB - eKYC, mở tài khoản trực tuyến thông qua SDK (ứng dụng nhúng) hoặc Open API, giúp khách hàng mới có thể mở tài khoản OCB hoàn toàn trực tuyến tại bất kỳ ứng dụng đối tác quen thuộc có hợp tác với OCB mà không cần đến trực tiếp chi nhánh.

Việc tích hợp Open API vào hệ thống vận hành sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ở nhiều khía cạnh như: giảm chi phí hạ tầng công nghệ, tiết kiệm chi phí phát triển phần mềm, giảm thiểu các rủi ro trong quá trình vận hành, việc bảo trì hệ thống cũng dễ dàng hơn khi các API được cung cấp và duy trì bởi nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp là OCB. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tối ưu chi phí nhân sự qua việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào đội ngũ lập trình viên nội bộ để phát triển các tính năng mới, thay vào đó tập trung vào các chiến lược trọng tâm về phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường và quản lý khách hàng.

Tích hợp Open API vào hệ thống vận hành sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng loạt chi phí

Ngoài tiết kiệm chi phí vận hành, Open API còn mang lại cơ hội cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ mới, mở rộng thị trường và cải thiện trải nghiệm khách hàng qua việc tích hơp đa dạng dịch vụ mới vào hệ thống của mình, từ đó khách hàng được tiếp cận với dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện và dễ sử dụng. Ví dụ, một doanh nghiệp bán lẻ có thể tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến, vận chuyển, quản lý kho hay phân tích dữ liệu từ các nhà cung cấp bên ngoài, tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, phong phú mà không cần phải phát triển tất cả các giải pháp đó từ đầu. Hoặc, việc tích hợp API trong thanh toán trực tuyến giúp khách hàng thanh toán một cách nhanh chóng mà không gặp phải rào cản nào…

Theo khảo sát của Harvard Business Review, Open API có thể giúp tăng hiệu suất làm việc lên đến 30%, xét về thời gian và chi phí cho cùng một công việc. Ngoài ra, một nghiên cứu từ Deloitte cho thấy, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực kế toán, báo cáo và chăm sóc khách hàng có thể giảm đến 20% nhờ vào sự tự động hóa và tối ưu hóa quy trình. Các doanh nghiệp cũng có thể tiết kiệm tới 25% chi phí vận hành cho hệ thống quản lý doanh nghiệp khi áp dụng giải pháp này. Đặc biệt, theo báo cáo trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia Việt Nam và nghiên cứu của Ngân hàng Nhà nước, riêng ngành ngân hàng, thời gian xử lý giao dịch có thể giảm từ 30% đến 50% khi triển khai các giải pháp tích hợp Open API. Thực tế triển khai tại OCB, Open Banking đã giúp doanh nghiệp giảm 100% thao tác thủ công trong thanh toán và đối soát hóa đơn, rút ngắn thời gian xử lý giao dịch từ 15 phút xuống còn 1-2 giây và cắt giảm 80% thời gian đối chiếu công nợ. Những con số ấn tượng này là một minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng Open API không chỉ cải thiện hiệu suất mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Theo đó, ngân hàng Phương Đông (OCB) đang là ngân hàng “dẫn đầu” trong việc triển khai ngân hàng mở (Open banking) với hơn 200 Open API, hiệu suất xử lý mạnh mẽ trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng, tương ứng với nhiều dịch vụ khác nhau từ cơ bản đến các nghiệp vụ chuyên biệt sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tác từ nhiều ngành nghề và phân khúc. Bất kỳ doanh nghiệp nào có nhu cầu quản lý tài chính nội bộ hoặc cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng đều có thể kết nối với OCB thông qua nền tảng Open API.

OCB đang là ngân hàng “dẫn đầu” trong việc triển khai ngân hàng mở (Open banking), đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tác từ nhiều ngành nghề và phân khúc

Được biết, tại OCB, tính đến cuối năm 2024, số lượng khách hàng kết nối Open API tăng 150% so với năm 2023 và ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng hơn 200% khách hàng doanh nghiệp sử dụng và áp dụng mô hình này trong 2025. “OCB hiện đang tập trung tạo ra những sản phẩm đột phá, mang lại giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp và người dùng. Trong đó, chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào Open Banking bởi đây là cơ hội lớn mà OCB nhất định phải đi đầu và tạo ra sự khác biệt rõ nét trên thị trường”, đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ.

Minh Tài

FILI - 07:10:00 01/04/2025