Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm, có nhà ga VIP đến năm 2030
Ngày 15/04, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hơn 1,050ha.
Trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý hơn 561ha, diện tích đất do quân sự quản lý hơn 70ha và gần 419ha là diện tích đất dùng chung. Ngoài ra, diện tích đất đề nghị địa phương bổ sung thêm khoảng 198.4ha.
Đây sẽ là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25 ngàn tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn này, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3,500m x 45m. Đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3,300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m; kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh. Đường lăn song song nằm giữa 2 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180m.
Với nhà ga hành khách, tiếp tục duy trì nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50 ngàn tấn hàng hoá/năm; quy hoạch các đường lăn song song; mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay, dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất 50 ngàn tấn hàng hóa/năm.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch-Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định.
Thanh Tú