Tập đoàn Thế giới Di động trở lại cuộc chơi sàn thương mại điện tử với MWG Shop
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) vừa lặng lẽ tiến quân trở lại địa hạt sàn thương mại điện tử bằng việc ra mắt MWG Shop từ ngày 15/05. Động thái của tập đoàn bán lẻ đa ngành diễn ra giữa xu hướng người tiêu dùng ngày càng chi tiêu nhiều hơn trên các nền tảng mua sắm online.
MWG Shop hiện được tích hợp vào ứng dụng chăm sóc khách hàng Quà Tặng VIP của MWG. Các chuỗi của tập đoàn bán lẻ này bao gồm Thế giới Di động, Điện máy Xanh, TopZone, AVAKids đã có mặt trên nền tảng thương mại điện tử vừa được khởi tạo.
Trong khi đó, Bách hóa Xanh là chuỗi thuộc MWG duy nhất vẫn chưa công bố sự có mặt tại MWG Shop. Theo quan sát, sàn thương mại điện tử mới này có kinh doanh thực phẩm và đồ uống, nhưng chưa cung cấp danh mục sản phẩm tươi như thịt cá, rau củ đến khách hàng.
Cuộc đổ bộ của MWG diễn ra khá âm thầm, nhưng họ được dự báo là tay chơi đáng gờm khi sở hữu hệ sinh thái khép kín từ hệ thống hàng ngàn cửa hàng khắp cả nước, cho đến hệ thống kho vận, dịch vụ giao hàng, lắp đặt và hậu mãi tự xây dựng và phát triển nội bộ.
Đại diện của Tập đoàn bán lẻ với doanh thu trên 134 ngàn tỷ đồng từng cho biết họ có khả năng mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm omnichannel liền mạch từ các cửa hàng vật lý cho đến kênh mua sắm online.
![]() Sàn thương mại điện tử MWG Shop ra mắt từ ngày 15/05/2025, tích hợp trong ứng dụng Quà Tặng VIP. Nguồn: Người viết tổng hợp |
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông ngày 26/04 vừa qua, Chủ tịch MWG - ông Nguyễn Đức Tài nói rằng giai đoạn phát triển theo mô hình mở rộng hệ thống cửa hàng đã đến ngưỡng giới hạn. Tập đoàn có trụ sở tại TPHCM đã và sẽ tiếp tục chuyển sang việc tăng trưởng dựa vào quy mô và các kênh phân phối sẵn có.
Kể từ khi đóng cửa trang thương mại điện tử Vui Vui (vuivui.com) vào cuối năm 2018, MWG đã đứng ngoài cuộc đua của các sàn thương mại điện tử, dù vẫn kinh doanh online thông qua các website riêng của từng chuỗi ngành hàng. Ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh từng là người dẫn dắt dự án Vui Vui của Tập đoàn.
Ở các đại hội thường niên, cổ đông thường đặt câu hỏi về hành động của đội ngũ MWG trước việc các nền tảng online liên tục chiếm thêm thị phần. Ông Nguyễn Đức Tài từng cho biết họ sẽ không lao vào cuộc đua đốt tiền, cạnh tranh về giá mà sẽ tập trung vào xây dựng thế mạnh kinh doanh online dựa trên chất lượng dịch vụ, hậu mãi.
Năm 2025 có vẻ là thời điểm thuận lợi để hãng bán lẻ này trở lại cuộc chơi. Chuỗi Bách hóa Xanh đã có thể tự lo về khía cạnh tài chính và đang tăng tốc mở rộng, trong khi Thế giới Di động, Điện máy Xanh vừa hoàn thành giai đoạn tái cấu trúc và gặt hái hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận trở lại. Quý 1 năm nay, MWG lãi gần 1.55 ngàn tỷ đồng, cao thứ 2 lịch sử hoạt động.
Trong tầm nhìn đến 2030, MWG đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan.
Thừa Vân