Phú Quốc sẽ mở rộng sân bay quốc tế để phục vụ APEC 2027

date
01/06/2025 21:02

Phú Quốc sẽ mở rộng sân bay quốc tế để phục vụ APEC 2027

Ngày 01/06, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP, thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027. Việc mở rộng sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư.

* Nâng công suất sân bay Phú Quốc lên 18 triệu khách/năm, có nhà ga VIP đến năm 2030

Dự án sẽ do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện, bao gồm việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước, triển khai và quản lý các hạng mục phù hợp với tính chất sân bay lưỡng dụng (dân dụng và quân sự). Tỉnh Kiên Giang được phân cấp toàn diện từ phê duyệt chủ trương đầu tư, đánh giá tác động môi trường cho đến nghiệm thu thiết kế, phòng cháy chữa cháy của các công trình trong dự án.

Đáng chú ý, Chính phủ đồng thời chấp thuận việc chuyển giao toàn bộ kết cấu hạ tầng sân bay Phú Quốc do Nhà nước đầu tư từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang để quản lý và triển khai dự án. Tuy nhiên, phần tài sản nằm trên đất quốc phòng hoặc do quân đội quản lý (nếu có) sẽ không thuộc diện chuyển giao.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm rà soát, lập danh mục tài sản do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý nhưng không tính vào vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sau đó ra quyết định thu hồi và bàn giao cho tỉnh Kiên Giang.

UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức tiếp nhận tài sản, quản lý và xử lý theo quy định, đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng để ACV tiếp tục bảo trì, khai thác sân bay trong giai đoạn chuyển tiếp đến khi có nhà đầu tư mới đủ điều kiện tiếp quản.

Ngoài ra, tỉnh có trách nhiệm xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng gắn với đất để làm cơ sở hoàn trả cho Nhà nước trong trường hợp giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư. Giá trị này sẽ không bao gồm lợi thế quyền khai thác sân bay.

Phần chênh lệch thu - chi từ việc vận hành sân bay sẽ được nộp vào ngân sách tỉnh Kiên Giang, phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng cho Hội nghị APEC 2027. Tương tự, số tiền mà nhà đầu tư hoàn trả giá trị tài sản Nhà nước cũng sẽ được dùng cho mục tiêu này.

Theo quy hoạch đã được Bộ Xây dựng phê duyệt ngày 15/04/2025, sân bay Phú Quốc được định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E, dùng chung dân dụng và quân sự, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay sẽ đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách mỗi năm và 50,000 tấn hàng hóa. Hạ tầng kỹ thuật sẽ được mở rộng đồng bộ, bao gồm hai đường băng dài đến 3,500m, hệ thống đường lăn song song, sân đỗ có thể đáp ứng 45 vị trí đỗ máy bay, cùng nhà ga T2 có công suất dự kiến lên đến 14 triệu khách/năm. Ngoài ra, một nhà ga VIP cũng sẽ được xây dựng để phục vụ các chuyến bay đặc biệt, trong đó có các sự kiện quốc tế như APEC 2027.

Tử Kính

FILI - 20:00:00 01/06/2025