Bộ Công Thương yêu cầu công ty phân phối kẹo Kera xuất trình hồ sơ

date
15/03/2025 14:34

Bộ Công Thương yêu cầu công ty phân phối kẹo Kera xuất trình hồ sơ

Thông báo mới đây từ Bộ Công Thương, CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt cần cung cấp hồ sơ công bố sản hẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.

Sản phẩm kẹo Kera gây tranh cãi trên cộng đồng mạng

Với tình hình này Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thuộc Bộ Công Thương đã vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh. Trong đó, Ủy ban đã có văn bản đề nghị Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP. HCM, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Bộ Công Thương cho biết đang thực hiện xem xét, đánh giá, thông tin vụ việc theo quy định để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xétxử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe; cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi mua. Trường hợp phát hiện các hành vi quảng cáo sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín, mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

“Người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm trathông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” – trích thông báo của Bộ Công Thương.

Được biết, sản phẩm kẹo rau củ Kera đã gây ra tranh cãi gay gắt trên cộng đồng mạng sau khi các “ngôi sao livestream” TikTok như Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng) và Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh), hay thậm chí cả người nổi tiếng là hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên quảng cáo sản phẩm.

TikToker Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs

Điều gây tranh cãi nằm ở chất lượng, khi sản phẩm được các TikToker quảng cáo là “chỉ 1 viên tương đương 1 đĩa rau”. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm đo lường từ Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng Quốc gia” cho thấy trong 100g sản phẩm chỉ cho lượng chất xơ 0.51g, tức mỗi viên chứa 0.016g chất xơ. Tức, 1 hộp có lượng chất xơ chỉ tương đương 1/6 quả chuối. Sau đó, các TikToker đã phải lên tiếng xin lỗi vì “quảng cáo lố chất lượng sản phẩm”.

Hải Âu

FILI - 13:32:30 15/03/2025