Doanh nghiệp nhựa xây dựng nối dài đà thuận lợi trong quý đầu năm
Quý 1/2025, phần lớn doanh nghiệp ngành nhựa tăng trưởng về doanh thu, tuy nhiên lợi nhuận lại phân hóa. Trong khi các công ty nhựa xây dựng tiếp tục duy trì đà tích cực từ năm 2024, thì nhóm An Phát Holdings lại chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi khoản lỗ từ đầu tư.
Theo dữ liệu từ VietstockFinance, tổng doanh thu của 23 doanh nghiệp ngành nhựa trên các sàn HOSE, HNX và UPCoM trong quý đầu năm đạt khoảng 13.6 ngàn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Hầu hết công ty quy mô lớn tăng trưởng 2 chữ số. Lợi nhuận ròng toàn ngành tăng 12% với 643 tỷ đồng, chủ yếu nhờ 2 “ông lớn” BMP và NTP.
Nhựa xây dựng: Đà tăng nối dài từ năm trước
Tiếp nối kết quả khả quan từ nửa cuối năm 2024, doanh nghiệp sản xuất ống nhựa bước vào quý 1/2025 với tín hiệu tích cực, chủ yếu nhờ giá nguyên liệu PVC duy trì ở vùng thấp cùng với thị trường xây dựng dần ấm trở lại.
Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) đạt doanh thu 1.38 ngàn tỷ đồng, tăng gần 38%; lãi ròng chạm mốc 287 tỷ đồng, tăng hơn 51%. Biên lãi gộp duy trì 42.7%, chỉ thấp hơn đỉnh lịch sử quý 2 năm ngoái (43.8%).
Tương tự, Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) tiếp tục tạo dấu ấn khi lãi 212 tỷ đồng, tăng 94%, là quý có kết quả tốt thứ 3 trong lịch sử. Doanh thu 1.27 ngàn tỷ đồng, tăng 34%, với biên lợi nhuận gộp lên tới 28.2%, cao nhất trong vòng 4 năm.
Lợi nhuận BMP và NTP duy trì ở mức cao (Đvt: tỷ đồng) ![]() Nguồn: Người viết tổng hợp |
Bao bì nhựa: Kẻ khởi sắc, người hụt hơi
Nhóm bao bì chuyển động trái chiều quý đầu năm, khi phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng và áp lực cạnh tranh cao.
Một số đơn vị có kết quả đáng ghi nhận. Bao bì Dầu khí Việt Nam (HNX: PBP) tăng doanh thu 170%, 154 tỷ đồng; lợi nhuận tăng gần 84%, lên hơn 2 tỷ đồng. VICEM Bao bì Hải Phòng (HNX: BXH) cũng tích cực nhờ sản lượng bao xi măng tiêu thụ phục hồi mạnh, thu lãi gấp gần 3 lần cùng kỳ với gần 200 triệu đồng.
Ở chiều ngược lại, nhiều công ty vẫn khó khăn như VICEM Bao bì Bút Sơn (HNX: BBS) phải hạ giá bán để cạnh tranh khiến lợi nhuận giảm gần 20%, về 1.24 tỷ đồng. Bao bì và Thương mại dầu khí Bình Sơn (UPCoM: PBT) tăng mạnh doanh thu nhưng chi phí quản lý đội lên khiến kết quả cuối cùng đi lùi gần 15%, còn 4.4 tỷ đồng.
Tương tự, Công nghiệp Thương mại Sông Đà (HNX: STP) lãi 2.6 tỷ đồng, giảm gần 15% do phải trích lập thêm dự phòng cho các khoản phải thu, dù doanh thu cải thiện đáng kể.
Doanh thu nhóm bao bì nhựa hầu hết tăng trưởng (Đvt: tỷ đồng) ![]() Nguồn: Người viết tổng hợp |
Nhưng lợi nhuận ròng phân hóa (Đvt: tỷ đồng) ![]() Nguồn: Người viết tổng hợp |
Nhóm An Phát Holdings: Lỗ đầu tư kéo lùi kết quả kinh doanh
Các thành viên của An Phát Holdings gồm AAA, HII, NHH đồng loạt giảm sâu về lợi nhuận, nguyên nhân chính đến từ khoản lỗ đầu tư tài chính.
Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) dù doanh thu hơn 3.8 ngàn tỷ đồng, tăng 30%, nhưng lãi chỉ còn 45 tỷ đồng, giảm tới 66% do hạch toán khoản lỗ đầu tư gần 119 tỷ đồng.
An Tiến Industries (HOSE: HII) lỗ 4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 22 tỷ đồng, dù doanh thu tăng gần 23%. Tương tự, lợi nhuận ròng của Nhựa Hà Nội (HOSE: NHH) giảm một nửa, còn 19 tỷ đồng, dù doanh thu tăng gần 28%.
Nhiều điểm sáng khác đáng chú ý
Mảng nhựa gia dụng cũng tích cực. Tân Phú Việt Nam (HNX: TPP) tiếp tục đà tăng trưởng với doanh thu tăng 8 % và lợi nhuận vọt 86%, nhờ thị trường quý 1 năm nay thuận lợi hơn cùng với nỗ lực cắt giảm chi phí hiệu quả. Doanh thu của Sản xuất và Thương mại Nhựa Việt Thành (HNX: VTZ) cũng tăng trưởng 2 chữ số.
Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) lãi tăng 135%, lên hơn 4 tỷ đồng, nhờ sản lượng bán ra tăng 20%.
Nhựa Việt Nam (UPCoM: VNP) gây bất ngờ khi doanh thu giảm tới 41%, nhưng lợi nhuận ròng lại tăng hơn 160%, lên 9 tỷ đồng. Kết quả tích cực đến từ phần đóng góp đáng kể của các công ty liên doanh, liên kết.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp như TDP, HCD, PCH, SFN, DTT... giảm lãi do biến động giá nguyên liệu và chi phí vận hành gia tăng.
Lợi nhuận nhóm An Phát Holdings giảm mạnh (Đvt: tỷ đồng) ![]() Nguồn: Người viết tổng hợp |
Tử Kính